Xã hội

Từ thiện

Cô gái nghèo bị ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đang là lao động chính trong gia đình gồm 8 người, đầu năm 2016, chị Luănh (SN 1980, trú tại làng Groi 1, xã Glar, huyện Đak Đoa) bất ngờ đổ bệnh. Thương con, vợ chồng bà Nhưi phải bán vội 1 sào đất ruộng để đưa đi khám ở Bệnh viện Đa khoa TP. Quy Nhơn. Tại đây, bác sĩ xác định, chị Luănh bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3.
Qua thăm khám, nhận thấy khối u trong người bệnh nhân có kích thước quá lớn, không thể mổ ngay nên bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa TP. Quy Nhơn đề nghị gia đình chuyển chị Luănh đến Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm, xác định giai đoạn ung thư và điều trị. Từ đó đến nay, các bác sĩ của Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành điều trị theo phương pháp hóa trị để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, tổng cộng 6 lần. Ngày 22-8 này, Bệnh viện có lịch hẹn tái khám để tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung, kéo dài sự sống cho chị.
  Chị Luănh đang rất cần được hỗ trợ để phẫu thuật cắt bỏ khối u. Ảnh: Đ.Y
Chị Luănh đang rất cần được hỗ trợ để phẫu thuật cắt bỏ khối u. Ảnh: Đ.Y
Trò chuyện cùng chúng tôi tại nhà, bà Nhưi nghẹn ngào: “Luănh là con đầu của gia đình mình, rất chăm chỉ, chịu khó. Khi còn khỏe mạnh, nó đi làm suốt ngày, nhà mình nhờ cả vào nó. Giờ Luănh không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, nhà mình bàng hoàng, đau xót lắm”. Bà Nhưi chia sẻ thêm, gia đình bà thuộc diện nghèo. Bao năm qua, cả gia đình 8 người sống trong căn nhà mái tôn xập xệ, ẩm thấp, chỉ che được nắng chứ không đỡ nổi những trận mưa lớn. Vào mùa mưa, nhiều đêm cả gia đình phải thức trắng vì nhà dột tứ bề. Gia đình cũng đã vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 10 triệu đồng để sửa lại nhà nhưng còn tạm bợ lắm. Khi chị Luănh đổ bệnh, cả gia tài có 1 sào đất ruộng cũng phải bán được 20 triệu đồng, rồi vay nóng bên ngoài 30 triệu đồng nữa để có tiền chữa trị cho con. Cuộc sống của gia đình giờ đây rất khó khăn.
Lắng nghe câu chuyện giữa mẹ với chúng tôi, chị Luănh rưng rưng nước mắt. Chị buồn bã chia sẻ: “Nghĩ đến căn bệnh đang mang trong người, nhiều lúc tôi không muốn sống nữa. Nhưng được cha mẹ và các em quan tâm, động viên, các em chịu khó đi làm thuê để lo trang trải cuộc sống gia đình, tôi lại cố gắng vượt qua những cơn đau. Tôi nghĩ, nếu mình làm chuyện gì dại dột sẽ khiến cả nhà đau khổ hơn. Tôi biết dệt thổ cẩm, nếu khỏe lại, tôi có thể làm thêm để kiếm thêm thu nhập lo tiền thuốc thang và trả nợ. Nhưng điều tôi lo nhất hiện nay là làm sao có được 5 triệu đồng để ngày 22-8 này vào bệnh viện tái khám, chuẩn bị phẫu thuật khối u”.
Trước hoàn cảnh của chị Luănh, bà con làng Groi 1 đã gom góp giúp đỡ nhưng cũng chẳng đáng là bao. Hoàn cảnh chị Luănh đang cần lắm sự chung tay hỗ trợ của mọi người. Trao đổi với chúng tôi, bà Nhêm-Chủ tịch Hội Nông dân xã Glar-cho biết: “Gia đình chị Luănh rất khó khăn, giờ Luănh mắc bệnh hiểm nghèo nên càng khó. Chúng tôi rất mong có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ Luănh và gia đình vượt qua giai đoạn khốn khó này”.
Mọi sự giúp đỡ chị Luănh xin liên hệ với bà Nhêm-Chủ tịch Hội Nông dân xã Glar, huyện Đak Đoa, ĐT: 0962944667; hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: (0943065095).
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm