Xã hội

Từ thiện

Lan tỏa điều tử tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Để chia sẻ với những bệnh nhân gặp khó khăn, nhiều hoạt động ý nghĩa của các bạn trẻ đã được thực hiện, từ đó lan tỏa những điều tử tế đến với cộng đồng.
Từ may khẩu trang tặng bệnh nhân
Kết thúc công việc lúc hơn 11 giờ, anh Đào Ngọc Quân-Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhanh chóng di chuyển đến căn phòng nhỏ gần căng tin của Bệnh viện để cùng đồng nghiệp làm khẩu trang. Quy trình may khẩu trang khá đơn giản: Vải không dệt đặt mua tại Hà Nội được lên khuôn và đưa vào máy dập, cân chỉnh để tạo khuôn hình, sau đó cho vào máy ép nhiệt để tạo độ dính viền xung quanh. Ưu điểm của loại khẩu trang này là quai đeo cũng được dập khuôn cùng lúc với phần vải nên không cần may dây, luồn dây. Sau khi hoàn thành, những chiếc khẩu trang này được xử lý vô trùng, cho vào túi, mỗi túi 3 chiếc. 
Chị Phan Thị Trà My-nhân viên hành chính Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch bạch hầu đang bùng phát, việc đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm là rất cần thiết. Vì thế, đoàn viên, thanh niên cố gắng dành thời gian làm khẩu trang, vừa để cán bộ, nhân viên y tế sử dụng vừa tặng bệnh nhân”.
Khẩu trang sau khi hoàn thành được cho vào túi để phát cho nhân viên y tế và bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thủy Bình
Khẩu trang sau khi hoàn thành được cho vào túi để phát cho nhân viên y tế và bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thủy Bình
Hơn 10 ngày nay, hoạt động cắt may khẩu trang diễn ra rất khẩn trương và liên tục. Dù bận rộn công việc chuyên môn, nhiều người phải trực ca đêm nhưng ban ngày vẫn ở lại để phụ làm. Nói về hoạt động này, anh Đào Ngọc Quân cho hay: Sau khi nắm bắt thông tin các y-bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) tự sản xuất khẩu trang y tế, cuối tháng 4-2020, Đoàn cơ sở xin ý kiến Đảng ủy-Ban Giám đốc Bệnh viện và kêu gọi mỗi người góp 10.000 đồng để thực hiện dự án “Tự sản xuất khẩu trang”.
Với ý nghĩa thiết thực, dự án đã nhận được tổng cộng 60 triệu đồng từ sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên trong Bệnh viện và các Mạnh Thường Quân. Sau đó, đại diện Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đến Bệnh viện Thống Nhất để mua máy móc, trang-thiết bị cần thiết cho việc sản xuất khẩu trang với kinh phí 30 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày, Đoàn cơ sở làm được 200 chiếc khẩu trang 3 lớp.
Được các y-bác sĩ tuyên truyền, tặng khẩu trang miễn phí, chị Chưng (làng Nú, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ: “Mình chủ quan nên ít khi đeo khẩu trang. Khi được các bác sĩ nhắc nhở, tặng khẩu trang miễn phí, mình sẽ đeo thường xuyên để phòng tránh bệnh tật”. 
Đến cắt tóc miễn phí
Chia sẻ khó khăn với các bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 5-2020 đến nay, vào thứ ba và thứ năm hàng tuần, các nhân viên của tiệm cắt tóc Barbershop Gia Lai đều đến đây tổ chức cắt tóc miễn phí. Lúc đầu, nhiều người cứ ngần ngại, nhưng với sự vui vẻ, nhiệt tình của nhân viên, số lượng “khách hàng” ngày càng tăng. 10 người thợ luôn sẵn sàng tay kéo để mang lại diện mạo mới cho bệnh nhân. Công việc của họ bắt đầu từ 8 giờ và kết thúc vào 18 giờ.
Nhân viên Barbershop Gia Lai cắt tóc cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thủy Bình
Nhân viên Barbershop Gia Lai cắt tóc cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thủy Bình
Những người đến cắt tóc đa số là người già và bà con dân tộc thiểu số. Vừa được “làm đẹp”, họ vừa kể những câu chuyện của bản thân, chuyện vui cũng có mà chuyện buồn cũng không ít. Dù miễn phí nhưng những người thợ đều vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo để các bệnh nhân có mái tóc gọn gàng, phù hợp với gương mặt.
Đưa bàn tay vuốt lại mái tóc vừa được cắt tỉa xong, ông Kpuih Yan (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) hài lòng nói: “Mình đến điều trị tại Bệnh viện được 5 ngày. Tóc vốn đã dài, nay nằm viện nên râu tóc mọc tốt hơn, khó chịu lắm. Được các bạn trẻ tư vấn và cắt tóc, mình vui và thấy thích mái tóc này”.
Anh Ngô Hoàng Minh Tiến-chủ tiệm Barbershop Gia Lai-chia sẻ: “Tiệm cắt tóc của tôi hoạt động từ năm 2017 đến nay với hơn 30 nhân viên, lượng khách hàng đông, nếu cắt tóc bình thường không tạo kiểu thì mỗi khách hàng phải trả 80-100 ngàn đồng. Với mong muốn giúp đỡ bệnh nhân, tôi đã trao đổi, xin ý kiến lãnh đạo Bệnh viện để thực hiện hoạt động này. Việc làm tuy nhỏ nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giúp bệnh nhân được thoải mái hơn, tự tin hơn để chiến đấu với bệnh tật”.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm