Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

25 năm bám trụ nhà giàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “24 năm đã trôi qua kể từ khi nhà giàn DK1/3 bị bão tố nhấn chìm, cuốn theo 8 cán bộ, chiến sĩ xuống biển và 3 đồng đội của tôi đã hy sinh, tôi không thể nào quên được cái đêm định mệnh ấy. Tôi quyết định gắn bó với nhà giàn DK1 cả đời binh nghiệp vì muốn được cống hiến sức lực cho Tổ quốc. Biển đã ngấm vào máu thịt tôi, nó là quê hương không thể tách rời của người lính Hải quân. Sống ở biển, vui buồn với biển”. Đại úy chuyên nghiệp Hồ Thế Công-nguyên chiến sĩ báo vụ 2-người sống sót trở về từ vụ nhà giàn DK1/3 đổ tháng 12-1990 quả quyết như vậy.
 

Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa. Ảnh: Mai Thắng
Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa. Ảnh: Mai Thắng

Ký ức không quên
 

Tôi tình cờ gặp Đại úy Hồ Thế Công-người sống sót trở về từ nhà giàn DK1/3 trong cơn bão định mệnh tháng 12-1990 tại Trung đội Thông tin Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân. Chí khí sắt đá của người lính nhà giàn dạn dày nắng gió với 24 năm liên tục “sống ở biển, vui buồn với biển” cũng không cầm lòng được khi kể về vụ sập nhà giàn DK1/3 mà chính anh là nhân chứng sống. “24 năm, một khoảng thời gian khá dài để làm phai mờ nhiều thứ, song những năm tháng sống trên nhà giàn và cơn bão định mệnh tháng 12-1990 không thể phai mờ trong ký ức tôi. Không phải chiến tranh mới có đổ máu hy sinh, mà ngay trong thời bình vẫn có bao người ngã xuống. Hy sinh vì biển đảo của Tổ quốc là một danh dự của người lính”-ngân ngấn nước mắt, Đại úy Công xúc động chia sẻ.
 

Đại úy chuyên nghiệp Hồ Thế Công. Ảnh: Mai Thắng
Đại úy chuyên nghiệp Hồ Thế Công. Ảnh: Mai Thắng

Vụ nhà giàn DK1/3 bị cơn lốc nhấn chìm rạng sáng 5-12-1990 được Đại úy Hồ Thế Công kể lại: “Chiều 4-12, chúng tôi nhận được mệnh lệnh từ đất liền, có một cơn lốc quét qua nhà giàn và sẵn sàng đối phó. Lúc đó trên nhà giàn có 8 anh em. Mặc dù không có tàu trực, song anh em bình tĩnh và sẵn sàng rời nhà khi có lệnh. Lúc 20 giờ đêm 4-12-1990, một đợt sóng mạnh đã đánh bật tung sàn nhà ở. Những tấm gỗ mặt sàn tung tóe trôi trong nước. Sóng mỗi lúc một mạnh dần, mặt biển đen ngòm. Sóng ập vào nhà giàn ngày càng dữ dội. Mọi vật dụng trên nhà bị xô lệch từ góc này sang góc khác. Tình huống vô cùng gian nguy. Làm cách nào sống đây, nếu nhà đổ? Trong phút giây hiểm nghèo ấy, Thượng úy Bùi Xuân Bổng-Chỉ huy trưởng nhà giàn đã động anh em đã lấy dây thừng kết những tấm gỗ bung lên từ sàn nhà lại với nhau thành một chiếc bè. Bổng còn căn dặn: “Nhảy xuống biển, anh em cố gắng bám chặt vào thanh gỗ, nhất định chúng ta phải sống và trở về, tàu sẽ đến cứu chúng ta”. Lời động viên ấy, tiếp thêm cho các chiến sĩ sức mạnh và sẵn sàng hy sinh.

“2 giờ sáng 5-12-1990, một con sóng cực lớn trùm lên nhà giàn. Trong tích tắc nhà chìm vào đêm đen. Anh Bổng hô to, “Tất cả lao ra khỏi nhà đi”. Cả 8 anh em lao xuống biển một cách vô định, không biết bơi về đâu. Anh Bổng cũng lao theo, áo phao bị sóng đánh tuột khỏi người, nhưng may mắn vớ được một mảnh phao bè. Anh Bổng đã xé áo mình làm dây, buộc tay tôi vào mảnh phao bè. Chúng tôi chống chọi với sóng gió suốt gần một đêm một ngày. Ai cũng động viên nhau cố sức bám trụ, chờ tàu đến cứu. Trong khi đó ở một nhóm khác, anh Quảng cùng y sĩ Trần Văn Là, chiến sĩ cơ điện Hồ Văn Hiền bám vào thanh gỗ cố chống chọi với bão tố. Anh em lấy lương khô ăn để cố giữ sức. Biết mình không trụ được nữa, anh Quảng đã nhường lại miếng lương khô cuối cùng và chiếc áo phao của mình cho đồng đội rồi chìm vào lòng biển. Có ngờ đâu, Là và Hiền cũng bị bão tố nhấn chìm ngay sau đó”.

Giọng Công chùng xuống. Trên khóe mắt của người lính 25 năm lăn lộn với biển cả rơm rớm nước. Anh nhìn qua ô cửa sổ như cố giấu đi giây phút xúc động: “Tôi không nghĩ mình lại còn sống đến bây giờ. Nói thật với anh, đi nhà giàn DK1 ngày ấy đồng nghĩa với sinh tử, tuy nhiên chẳng ai lùi bước”-Công nói chân thành.

Ngay khi nhận được tín hiệu nhà giàn Phúc Tần 3 bị đổ, Lữ đoàn 171 đã  điều tàu  HQ-711 khẩn cấp đi cứu hộ. Đến chiều tối 5-12, tàu HQ-711 đã cứu được Bổng, Quỳnh, Công, Báu, Trung, Công. Ba người hy sinh là Nguyễn Hữu Quảng, Trần Văn Là và Hồ Văn Hiền. Đây là ba liệt sĩ đầu tiên của nhà giàn DK1.

Sống với biển, vui buồn cùng biển

 

Niềm vui của lính nhà giàn sau ngày huấn luyện. Ảnh: Mai Thắng
Niềm vui của lính nhà giàn sau ngày huấn luyện. Ảnh: Mai Thắng

Đại úy Hồ Thế Công nhập ngũ năm 1989. Sau 3 tháng huấn luyện thông tin hữu tuyến, Công được điều về Tiểu đoàn DK1 và ra nhà giàn DK1/3 nhận nhiệm vụ. Sau sự cố nhà giàn DK1/3 đổ tháng 12-1990, Công được cấp trên cho đi học nghiệp vụ thông tin, sau đó lại trở về Tiểu đoàn DK1 công tác. Biết đời mình sẽ gắn bó với nhà giàn, năm 1994, Công cưới vợ gửi “ông bà già” rồi tiếp tục đi biển. 21 năm cưới vợ, nhưng gom lại ở với vợ, con khoảng gần 2 năm. Lần nào nghỉ phép dài là một tháng, ngắn là 15 ngày. Khi đơn vị lệnh gọi là sẵn sàng lên đường ngay. “Gần 26 tuổi quân, 25 gắn bó với biển, tôi đã đi hầu hết 15 nhà giàn DK1. Tôi quyết định gắn bó với nhà giàn DK1 cả đời binh nghiệp vì muốn được cống hiến sức lực cho Tổ quốc. Biển đã ngấm vào máu thịt tôi, nó là quê hương không thể tách rời của người lính Hải quân. Sống ở biển, vui buồn với biển”-Công chia sẻ.

25 năm bám trụ nhà giàn, niềm vui lớn nhất của Đại úy Hồ Thế Công không phải là những tấm huy chương chiến công các hạng, mà là sự cống hiến tuổi trẻ cho biển cả, và hậu phương gia đình vững chắc ở quê nhà Lộc Hà (Hà Tĩnh). Người vợ tảo tần làm ruộng thủy chung, con trai Hồ Thế Hải học năm 2 Đại học Huế, cô con gái đang ôn thi vào Đại học Huế-Khoa tài chính ngân hàng. Công tâm sự: “Đời binh nghiệp rồi cũng đến lúc nghỉ hưu. Tiền lương nhiều năm đi biển dành dụm lại xây căn nhà mái bằng ở quê cho bố mẹ, vợ con ở. Vậy là hạnh phúc rồi. Nói đi DK1 tôi chưa bao giờ lùi bước. Mặc dù ở nhà giàn còn muôn vàn khó khăn, sống giữa biển khơi không lấy gì sung sướng, nhưng được sống ở nhà giàn, đó là những năm tháng ý nghĩa nhất của đời lính”.

Ngày 5-7 tới đây, các nhà giàn DK1 kỷ niệm tròn 25 năm Ngày thành lập. Gần 25 năm trôi qua, 15 nhà giàn DK1 là 15 cột mốc chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam. Mỗi nhà giàn là một pháo đài thép canh biển.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm