Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

Làm tốt công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự nhiệt tình và nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động, trong những năm qua, Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương vận động nhân dân xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai tự giác giao nộp nhiều súng tự chế các loại…     

Hơn 7 năm nay, khẩu súng săn tự chế được mua với giá gần 4 triệu đồng là vật không thể thiếu của ông Rơ Mah Der (trú tại làng Ba, xã Ia Pnôn) trong những chuyến đi rẫy dài ngày hay vào rừng săn bắn. Từ khẩu súng này, gia đình ông Der cải thiện được bữa ăn, nếu gặp may mắn còn có thể tăng thêm thu nhập từ việc bán những con chồn, cheo, thỏ… mà ông săn được. Tuy nhiên, sau khi được sự tuyên truyền, vận động của các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn về việc vi phạm pháp luật khi tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép.

 

Người dân đến giao nộp vũ khí cho Đồn Biên phòng Ia Pnôn. Ảnh: Lê Anh
Người dân đến giao nộp vũ khí cho Đồn Biên phòng Ia Pnôn. Ảnh: Lê Anh

Sáng 12-8, ông Der đã tự giác mang khẩu súng tự chế của mình và vận động thêm ông Rơ Mah Láng và Rơ Mah Đen (trú cùng làng) cũng có súng tự chế vừa mới mua đến giao nộp cho các chiến sĩ  Đồn Biên phòng Ia Pnôn: “Tôi rất quý khẩu súng này, vì nó đã theo tôi nhiều năm rồi, nhưng mấy ngày trước, Bộ đội Biên phòng có vào rẫy nói chuyện về việc không được sử dụng vũ khí phục vụ vào mục đích săn bắn. Nhờ đó, tôi mới biết sử dụng, tàng trữ vũ khí là vi phạm pháp luật, nên tôi đã vận động thêm những anh em cùng làng đang cất giấu súng tự chế đến giao nộp cho bộ đội…”- ông Der tâm sự.

Qua tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, mỗi khẩu súng tự chế người dân ở đây mua với giá từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Những khẩu súng này, người dân đều bỏ ở rẫy xa, rất ít khi mang về nhà cất giữ, nên khó bị phát hiện. Tuy nhiên, với chủ trương “Đến tận nhà, ra tận rẫy, cùng ăn, cùng ở với bà con” và qua công tác vận động quần chúng, nắm bắt địa bàn, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã xác định được những hộ dân có sử dụng, tàng trữ vũ khí trái phép và làm công tác vận động để bà con tự giác đến giao nộp.

 

Các chiến sĩ đến tận nhà vận động người dân giao nộp vũ khí. Ảnh: Lê Anh
Các chiến sĩ đến tận nhà vận động người dân giao nộp vũ khí. Ảnh: Lê Anh

Đại úy Nguyễn Văn Thành-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Pnôn cho biết: “Ở đây người dân thường đi rẫy rất dài ngày, nên công tác tuyên truyền, vận động của chúng tôi gặp không ít khó khăn, nhất là vào mùa mưa.  Vì vậy, đơn vị phải cử người vào tận rẫy tuyên truyền, vận động để người dân hiểu biết pháp luật. Từ công tác vận động đó, đã thay đổi ý thức và suy nghĩ của người dân, qua thời gian người dân tìm đến  để tự giác giao nộp vũ khí...”.

Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã phối hợp cùng các đoàn thể, ban ngành và chính quyền địa phương linh hoạt, lồng ghép việc tuyên truyền về vấn đề này thông qua các buổi sinh hoạt như: họp làng, văn nghệ, thể thao… và tranh thủ những già làng có uy tín tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hiểu hơn về việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí trái phép.

Nhờ làm tốt công tác nắm bắt địa bàn, sự khéo léo, kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động,  nên trong 5 năm gần đây, người dân trên địa bàn xã Ia Pnôn đã tự giác giao nộp gần 70 khẩu súng tự chế các loại cùng hàng trăm viên đạn cho Đồn Biên phòng và chính quyền địa phương xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm