Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

"Gỡ rối tơ lòng" cho quân nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Tổ Tư vấn Tâm lý-Pháp lý (TVTL-PL) quân nhân của Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của quân nhân một cách hiệu quả.

Theo Đại úy Lê Bá Văn-Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 50, Tổ trưởng Tổ TVTL-PL quân nhân, thì bình quân mỗi tháng Tổ TVTL-PL quân nhân tiếp nhận và tư vấn cho khoảng 3-5 trường hợp, chủ yếu là chiến sĩ mới với các nội dung liên quan đến chuyện tình cảm riêng tư, gia đình, hậu phương,… Thông thường sau mỗi lần tư vấn, các quân nhân đều có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

 

Ảnh: Anh Huy
Ảnh: Anh Huy

Mới đây nhất, Tổ TVTL-PL đã trực tiếp “gỡ rối” cho trường hợp của chiến sĩ Nguyễn Duy T. (Tiểu đội 5, Trung đội 4, Đại đội 2) trước biểu hiện lo lắng vì người yêu đang bị đau và muốn được về nhà để đăng ký kết hôn. Hay trường hợp của chiến sĩ Trần Phương H. (Tiểu đội 3, Trung đội 4, Đại đội 2). H. là người viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng gần đây hay có biểu hiện lo lắng, thậm chí khóc thầm nhiều đêm vì nhớ nhà, thương mẹ một mình lam lũ với gánh rau nuôi người anh trai bị bệnh thần kinh. Sau khi nắm bắt tâm lý quân nhân, Tổ tư vấn đã trực tiếp gặp gỡ H. để động viên tinh thần, đồng thời đề nghị đơn vị trích quỹ “hỗ trợ đồng đội” để giúp H. trong lúc gia đình khó khăn. Nhờ đó, H. đã an tâm tư tưởng, tích cực tham gia các hoạt động và trở thành gương chiến sĩ điển hình trong các hoạt động, phong trào. Ngoài ra, hưởng ứng phong trào “Tiết kiệm phụ cấp để ngày mai lập nghiệp”, hàng tháng, Trần Phương H. còn tiết kiệm khoảng 500 ngàn đồng trích từ tiền phụ cấp để gửi về phụ giúp cho mẹ nuôi anh.

Không dừng lại ở hạ sĩ quan, chiến sĩ mà ngay cả sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp cũng bị mắc kẹt trong những tình huống khó xử vì “nửa kia” không hiểu, chưa chịu cảm thông cho công việc của chồng dẫn đến nghi ngờ, ghen tuông vô cớ và phải nhờ đến Tổ tư vấn. Cách đây chưa lâu, Trung úy Đinh Văn H. tìm đến Tổ TVTL-PL quân nhân trong tình trạng sa sút tinh thần, nhiều đêm mất ngủ và mong muốn tìm được cách giải quyết cho vấn đề vợ ghen tuông, hiểu nhầm vì lâu ngày không thấy chồng về thăm... Rõ ràng có hàng trăm tình huống cần sự tư vấn, hỗ trợ, đòi hỏi những thành viên trong Tổ TVTL-PL quân nhân phải không ngừng học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, nhất là khi tất cả các thành viên trong tổ đều chưa trải qua bất cứ trường lớp đào tạo cơ bản nào, chủ yếu bằng kinh nghiệm thực tế từ bản thân và thông qua sách báo, tạp chí… “Tổ TVTL-PL quân nhân cũng không mong muốn có nhiều trường hợp cần tư vấn, tuy nhiên, nếu có thì chúng tôi đều kịp thời gặp gỡ, tìm hiểu và nếu trường hợp nào khó quá thì chúng tôi xin ý kiến từ cấp trên”-Đại úy Lê Bá Văn nhấn mạnh.


Bên cạnh việc “gỡ rối tơ lòng” cho quân nhân, Tổ TVTL-PL quân nhân còn phối hợp với Đoàn Thanh niên, tổ bảo vệ, tổ dân vận… và thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ để chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như trường hợp của chiến sĩ Võ Văn T. nảy sinh tư tưởng ngại khó ngại khổ, không chịu rèn luyện, lấy lý do ốm đau; chiến sĩ Võ Thành A. và Nguyễn Văn T. thì gây mất đoàn kết, chiến sĩ Nguyễn Việt D. vì nhớ người yêu mà tự ý vắng mặt tại đơn vị… Với những trường hợp trên, tổ sẽ gặp gỡ, phân tích từng trường hợp cụ thể để hạ sĩ quan, chiến sĩ hiểu rõ những hành động của mình đúng-sai ở đâu. Tiếp đến, Tổ TVTL-PL còn giáo dục để quân nhân thấy được nhiệm vụ của mình, đồng thời nhấn mạnh về một số điều luật liên quan để quân nhân hiểu và tránh tái phạm, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng và hành động cho chiến sĩ.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm