Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

Thượng úy Huỳnh Ngọc Phú: Người luôn nhiệt huyết với công việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm liên tục được nhận các danh hiệu: chiến sĩ tiên tiến, chiến sĩ thi đua và mới đây, Thượng úy Huỳnh Ngọc Phú vinh dự khi là một trong 6 đại biểu đại diện cho Bộ đội Biên phòng tỉnh dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IX-2015. Đây có lẽ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của chàng sĩ quan trẻ và cũng là động lực để Huỳnh Ngọc Phú-trợ lý tổ chức, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ phía trước.
    
Sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, năm 2009 Huỳnh Ngọc Phú được phân công về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Ia Puch (huyện Chư Prông) với chức danh: Đội trưởng vũ trang. Công việc hàng ngày của Đội trưởng vũ trang là cùng đồng đội quản lý, tuần tra bảo vệ tuyến biên giới dài hơn 10 km do Đồn phụ trách.

 

Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

Mới ra trường, lại chưa có kinh nghiệm thực tế nên để có thể nhanh chóng bắt nhịp với công việc, mỗi ngày Huỳnh Ngọc Phú đều dành ra một khoảng thời gian nhất định để tự nghiên cứu và trau dồi thêm những bài học thực tế. Bởi, theo quan điểm của Phú, “cái gì chưa biết thì học, cái gì còn thiếu thì phải bổ sung và khi đã nhận nhiệm vụ thì phải đặt hết tinh thần trách nhiệm vào đó. Nếu gặp phải vấn đề khó thì phải tìm cách khắc phục…”. Lâu dần, Phú đã tự xây dựng cho mình các nguồn tin đáng tin cậy ngay tại cơ sở và nhanh chóng nắm bắt tình hình, nắm địa bàn, đối tượng và kịp thời xây dựng các kế hoạch tuần tra ở các khu vực trọng điểm báo cáo với Ban Chỉ huy đồn… Thượng úy Huỳnh Ngọc Phú cho biết, địa bàn biên giới do Đồn Biên phòng Ia Puch quản lý lúc bấy giờ nổi lên hai vấn đề đó là: tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép và săn bắt động vật hoang dã. “Những đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép khi bị lực lượng chức năng bắt giữ chúng thường ít phản kháng mà chọn cách bỏ lại tang vật, chạy thoát thân. Vì vậy, xét về mức độ nguy hiểm thì các đối tượng này không nguy hiểm như nhiều loại tội phạm khác, song để có thể theo dõi, triển khai lực lượng bắt giữ chúng cũng không hề dễ dàng và phải luôn đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, nhanh chóng”-Huỳnh Ngọc Phú cho hay. Cũng theo Huỳnh Ngọc Phú, vào thời gian cao điểm, lực lượng tuần tra của Đồn còn phải nhiều lần đánh nghi binh, đấu trí với các đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép, vì chúng thường xuyên cử các “chân rết” theo dõi và chỉ chờ lực lượng tuần tra sơ hở để hành động.

Có lẽ không riêng gì Phú mà dường như với tất cả những người lính, nhất là người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ trên tuyến biên giới thì chuyện ăn rừng, ngủ rừng là chuyện… cơm bữa! Mỗi khi nhận được nguồn tin đáng tin cậy, đơn vị sẽ nhanh chóng triển khai lực lượng, tổ chức tuần tra, mật phục tại tất cả các ngả đường nghi đối tượng có thể đi qua dù lúc đó là nửa đêm hoặc đang mưa bão. Vất vả là thế nhưng khi được hỏi tại sao lại chọn trở thành một người lính Biên phòng, Huỳnh Ngọc Phú chia sẻ giản đơn rằng: “Nhà mình ở thị xã An Khê, rất gần với Sư đoàn 2 nên ngay từ nhỏ đã thường xuyên được tiếp xúc và vô cùng ngưỡng mộ những người lính luôn ân cần giúp đỡ nhân dân. Nhất là vào mùa mưa lũ, nước hay tràn các bờ sông, bờ suối, ngập một số tuyến đường khiến việc đến trường của các em học sinh gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, các anh bộ đội xuất hiện giúp đưa các em vượt qua dòng nước an toàn đến trường…”. Những hình ảnh, việc làm ấy đã nuôi dưỡng trong Phú ước mơ sau này sẽ trở thành một trong những người lính như thế! Hơn nữa, nhà Phú cũng không mấy dư dả. Phú là con thứ 3 trong gia đình và phía sau còn tới 3 em nhỏ, vì vậy, Phú muốn thi vào Học viện Biên phòng để phần nào giảm bớt chi phí cho gia đình mà vẫn thực hiện được ước mơ của mình. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Phú đã không ngừng nỗ lực, cố gắng và 3 năm liên tục anh được nhận giấy khen của nhà trường vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.      

Những năm công tác tại Đồn Biên phòng Ia Puch, ngoài vai trò là Đội trưởng vũ trang, Huỳnh Ngọc Phú còn là Bí thư chi đoàn, Bí thư chi bộ. Phú thường xuyên gần gũi, quan tâm đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên; đồng thời cùng với Ban Chấp hành chi đoàn đẩy mạnh các phong trào như: “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Lời dạy của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng”… Bên cạnh đó, Phú còn cùng với đồng đội thường xuyên bám nắm địa bàn, vận động người dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, các vấn đề liên quan đến chủ quyền an ninh biên giới…

Cách đây 3 năm, Huỳnh Ngọc Phú được điều về Ban tổ chức làm trợ lý. Đây là một nhiệm vụ khá mới mẻ song vốn là người nhiệt huyết với công việc và luôn nghiên cứu rất kỹ các tài liệu cho mỗi nhiệm vụ được giao nên Phú đã nhanh chóng nắm bắt công việc và cùng với Ban thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy… Dẫu còn khá trẻ về tuổi đời lẫn tuổi quân, song ở bất cứ công việc nào, Huỳnh Ngọc Phú cũng luôn cố gắng để hoàn thành một cách tốt nhất. 

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm