Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

Lặng thầm những người lính vệ binh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bất kể mưa hay nắng, họ vẫn nghiêm trang, chỉnh tề đứng gác. Đêm về khuya, khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ thì những người lính ấy vẫn thức để canh cho đồng đội ngủ, tuần tra bảo vệ các mục tiêu hay rong ruổi trên đường làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự. Đó là việc làm của những người lính ở Tiểu đoàn Vệ binh 27, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3.

  Lực lượng kiểm soát quân sự làm nhiệm vụ.                                                  Ảnh: V.H
Lực lượng kiểm soát quân sự làm nhiệm vụ. Ảnh: V.H

Thiếu tá Giang Lê Sáng: Những năm qua, đơn vị luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu được giao, đồng thời làm tốt công tác kiểm soát quân sự, tiêu binh đón các đoàn cấp cao đến thăm Quân đoàn. Cùng với đó, qua quá trình tuần tra, canh gác cũng góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở các khu dân cư nơi đơn vị đóng quân.
 

Thiếu tá Giang Lê Sáng-Chính trị viên Tiểu đoàn Vệ binh 27 cho biết: “Tiểu đoàn có nhiệm vụ canh gác, tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn tuyệt đối Bộ Chỉ huy và 4 cơ quan của Quân đoàn. Ngoài ra, Tiểu đoàn còn đảm nhận việc kiểm soát quân sự trên địa bàn tỉnh, tiêu binh, đón khách, phục vụ các nghi lễ trong và ngoài quân đội. Nhiệm vụ nặng nề nên đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải luôn nỗ lực trong mọi hoạt động để hoàn thành”.

Nếu ai một lần ghé Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, nhìn những chiến sĩ vệ binh tuổi đời còn trẻ, song luôn chững chạc, thực hiện động tác điều lệnh thuần thục, chuẩn xác và niềm nở, tận tình, ấn tượng ấy sẽ khó quên. Với nhiệm vụ đặc thù, người chiến sĩ vệ binh phải rèn luyện tính tập trung và cảnh giác cao độ, bất kể thời tiết nắng mưa, mỗi ca gác đều bảo đảm quân số 4 đồng chí làm công tác tuần tra và canh gác cổng ra vào đơn vị 24/24 giờ.

Binh nhất Nguyễn Ngọc Nam (Trung đội 1, Đại đội Vệ binh) tâm sự: Gác ban ngày tương đối thuận tiện vì mình có thể quan sát được xa, chủ động xử lý các tình huống. Nhưng gác ban đêm vất vả hơn, mỗi ca gác chỉ có 2 tiếng, nhưng là 2 tiếng đứng một mình giữa màn đêm, tác phong phải chuẩn và phải tỉnh táo để quan sát mọi động tĩnh trong khu vực mình phụ trách, đảm bảo an toàn tuyệt đối mục tiêu. Đêm càng về khuya, không gian càng yên tĩnh, đôi lúc liếc mắt lên trời nhìn thấy những ngôi sao lấp lánh, hay ánh trăng sáng rực chiếu xuống vị trí mình đứng gác lòng cảm thấy mênh mang nhưng tự hào vì mình đang bảo vệ bình yên cho đơn vị, cho đồng đội.

Theo Thiếu tá Giang Lê Sáng, quy trình tuyển chọn chiến sĩ vệ binh khá khắt khe. Ngoài phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn đủ tiêu chuẩn, người lính vệ binh phải có sức khỏe, chiều cao tốt và quân dung đẹp. Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu được biên chế, đơn vị cử cán bộ xuống các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới để tuyển chọn. Cùng với đó, nhiệm vụ huấn luyện vệ binh cũng có những khác biệt so với các đơn vị khác. Các chiến sĩ được huấn luyện sâu các nội dung: động tác điều lệnh đội ngũ, phương pháp nhận dạng phương tiện, phương pháp kiểm tra người, hàng hóa ra, vào cổng gác; cách lập biên bản, ghi lời khai; công tác canh phòng khi vận chuyển hàng hóa, rèn luyện thể lực. Đồng thời huấn luyện để mỗi chiến sĩ phải hết sức linh hoạt trong xử lý tình huống, vừa giữ tác phong chuẩn mực khi đứng gác, vừa tạo ấn tượng tốt đối với khách ra, vào cơ quan.

Trong quá trình tuần tra, canh gác, nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã góp phần đảm bảo an ninh khu vực dân cư sát với đơn vị và kịp thời giúp đỡ nhân dân khi gặp hoạn nạn. Với Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng (Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội Vệ binh) thì kỷ niệm anh nhớ nhất vẫn là lần giúp người say rượu tìm đường về nhà. Cuối tháng 8-2015, trong một lần tuần tra đêm, anh cùng đồng đội phát hiện một người dân ngủ bên vệ đường, lại gần mới biết là người say rượu. Người này cứ một mực bảo vệ đường là nhà mình và nhất quyết không đi đâu. Phải mất khá nhiều thời gian, các anh mới tìm được điện thoại và gọi người nhà của người này đến đưa về.

Bên cạnh nhiệm vụ canh gác thì Tiểu đoàn Vệ binh còn đảm nhiệm việc kiểm soát quân sự trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và chấn chỉnh những quân nhân vi phạm hay những người điều khiển phương tiện quân đội trên địa bàn. Đặc biệt, trong những dịp lễ, Tết thì lực lượng kiểm soát quân sự của đơn vị phải thường xuyên có mặt ở các tuyến đường, tham gia điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn còn có trọng trách bảo vệ, đưa đón, phục vụ theo nghi lễ quân đội cho các đoàn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Quân đoàn. Mỗi người lính trong Đội Tiêu binh danh dự này phải thể hiện được sự mạnh mẽ và uy nghiêm của quân đội.

 Vĩnh Hoàng
 

Có thể bạn quan tâm