Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

Dấu ấn người lính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, những năm qua, Công ty TNHH một thành viên 74 (Binh đoàn 15) luôn chú trọng tham gia công tác xã hội, từ thiện. Những hoạt động này đã góp phần khắc ghi dấu ấn người lính trong lòng nhân dân.

Dấu ấn người lính

Từ thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) về làng Ghè, làng Păng Tum của xã Ia Dơk, giờ đây xe ô tô cứ bon bon chạy không còn khó khăn như nhiều năm về trước. Đây là một trong nhiều đoạn đường đã được bê tông hóa, nhựa hóa từ một phần kinh phí hỗ trợ của Công ty TNHH  một thành viên 74 (Công ty 74). Đại úy Dương Thị Tâm Tình-phụ trách Dân vận, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty 74, cho biết, những đổi thay ở xã Ia Dơk từ sau ngày giải phóng đến nay có sự đóng góp không nhỏ của người lính Công ty 74.

 

Đại úy Nguyễn Tiến Thọ-Đội trưởng Đội 9 (Công ty 74) trao quà cho bà Puih H’Pó.                Ảnh: L.V.N
Đại úy Nguyễn Tiến Thọ-Đội trưởng Đội 9 (Công ty 74) trao quà cho bà Puih H’Pó. Ảnh: L.V.N

Thật vậy, bây giờ về làng Ghè, làng Mới, làng Păng Tum (xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) hay làng Sung Le 2 (xã Ia Kla, huyện Đức Cơ), làng Chang (xã Ia Chía, huyện Ia Grai), làng Mơ Giá (xã Ia Khai, huyện Ia Grai)-nơi có các đội sản xuất thuộc Công ty 74-sẽ thấy nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhà xây kiên cố, có máy cày, xe công nông phục vụ sản xuất; đường về làng phần lớn đã cứng hóa; làng đã có điện, có trường học khang trang từ Mẫu giáo đến THCS... “Từ ngày có Công ty 74, nhiều thanh niên của làng mình đã trở thành công nhân;  nhiều gia đình giờ đã được Công ty giao khoán chăm sóc vườn cây cao su. Không những thế, nhờ hướng dẫn của bộ đội, bà con ở làng mình đã biết ăn chín, uống sôi, được khám, cấp phát thuốc khi ốm đau; xóa bỏ lệ tục lạc hậu; nhiều hộ khó khăn được Công ty xây tặng nhà mới khang trang...”-ông Kpuih Phiêng (làng Sung Le, xã Ia Kla) chia sẻ.

Trải qua nhiều năm đứng chân trên vùng đất khó Đức Cơ, Công ty 74 đã triển khai nhiều mô hình thiết thực như: đội sản xuất gắn kết với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ công nhân người dân tộc thiểu số; đơn vị cơ sở kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền địa phương... Đến nay, các cụm, điểm dân cư được tổ chức gắn với những khu vực của các đội sản xuất. Cũng thông qua các hoạt động sản xuất, Công ty đã thực hiện nhiều hình thức dân vận trên địa bàn. Hàng năm, Công ty 74 đã trích hàng trăm triệu đồng để giúp nhân dân trên địa bàn nơi đơn vị đứng chân nâng cấp, sửa chữa hoặc làm mới một số tuyến đường giao thông nông thôn, hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện tiếp bước đến trường... Chia sẻ những tình cảm này, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường-Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty 74, cho biết: “Bên cạnh giữ vững kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh mà Binh đoàn giao trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là thời điểm giá mủ cao su xuống thấp, Công ty luôn xem công tác xã hội là trách nhiệm của người lính trong thời bình. Do đó,  Công ty đã cố gắng phối hợp cùng các địa phương làm tốt công tác xã hội”.

Đến dân mến, ở dân thương

Với tinh thần: “Đến dân mến, ở dân thương”, nhiều năm qua, song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, Công ty 74 luôn dành một phần lợi nhuận để triển khai nhiều hoạt động từ thiện hướng về cơ sở với hy vọng chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn với người dân địa phương; tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng thôn, người có uy tín để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng địa bàn ổn định về an ninh trật tự. Với tinh thần “Tương thân, tương ái”,  Công ty cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo. Đồng thời, Công ty chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thông qua việc khám-chữa bệnh và cấp thuốc miễn  phí; xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ người dân lúc khó khăn, giúp dân phát triển kinh tế... Ngoài ra, Công ty 74 còn tích cực tham gia phong trào: “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn  mới”. Bà Puih H’Pó (làng Ghè, xã Ia Dơk), một trong những hộ vừa được Công ty trao tặng nhà tình nghĩa vào tháng 7-2017, xúc động nói: “Nếu không có bộ đội, gia đình mình không dám nghĩ đến cuối đời sẽ có căn nhà khang trang như thế này”.

 

Năm 2016, Công ty 74 đã đầu tư xây dựng công trình điện, trường, trạm... trên địa bàn đứng chân với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng; tặng sách, vở, dụng cụ học tập cho học sinh trị giá 14,5 triệu đồng; tặng học bổng, khen thưởng học sinh giỏi 34 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí các trường học 51,5 triệu đồng; khám-chữa bệnh, cấp thuốc 205 triệu đồng... Từ đầu năm đến nay, Công ty đã xây dựng và bàn giao 2 “Mái ấm Công đoàn” tổng trị giá 120 triệu đồng; 2 “Nhà tình nghĩa” tổng trị giá 140 triệu đồng; tặng 10 tấn gạo, tổng trị giá 120 triệu đồng...

Chia sẻ về những hoạt động giúp đỡ nhân dân trên địa bàn, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường chỉ nói giản dị: “Gắn bó với nhân dân, sống trong lòng nhân dân, vì vậy, trách nhiệm của Công ty là nỗ lực làm những gì có thể”.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm