Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

Xây dựng Binh đoàn 15 vững mạnh toàn diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm gắn bó với đơn vị, có ý chí quyết tâm cao hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ.

Đảm bảo đời sống cho người lao động

Bước vào năm 2017, trước những khó khăn, thách thức phải đối mặt, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã phát động nhiều đợt thi đua để nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trực thuộc quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Theo Đại tá Nguyễn Đức Thành-Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn, đơn vị đã thực hiện 3 khâu đột phá: nâng cao chất lượng nguồn lực đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng; quán triệt các nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng trong tình hình mới; xây dựng lòng tin đối với sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng và ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, xây dựng tình đoàn kết quân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ làm nòng cốt để triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết của Binh đoàn.

 

Một căn Nhà tình nghĩa được Binh đoàn 15 trao tặng trong năm 2017. Ảnh: Văn Thiền
Một căn Nhà tình nghĩa được Binh đoàn 15 trao tặng trong năm 2017. Ảnh: Văn Thiền

Trên cơ sở đó, trong năm 2017, các đơn vị trong Binh đoàn đã triển khai phối hợp tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng bằng nhiều hoạt động theo từng thời điểm gắn với các phong trào ở địa phương.  Đặc biệt, là một đơn vị quân đội làm kinh tế, Binh đoàn đã chú trọng đẩy mạnh công tác thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, công tác an sinh xã hội, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, Binh đoàn chú trọng sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, tổ chức gặp mặt, tôn vinh điển hình tiên tiến.

Công tác phát động và xây dựng các điển hình đã tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn Binh đoàn, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo được nhân rộng hiệu quả. “Đó là động lực cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động luôn vững vàng, kiên định tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, dù là đơn vị làm kinh tế trên những vùng trọng điểm khó khăn, Binh đoàn luôn đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho gần 2 vạn lao động, trong đó có 7.000 lao động là người dân tộc thiểu số. Trong năm 2017, bình quân thu nhập ở Binh đoàn là trên 5 triệu đồng/người/tháng”-Đại tá Nguyễn Đức Thành chia sẻ.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Đại tá Hoàng Sỹ Chung-Phó Tư lệnh Binh đoàn 15, cho biết, trước tình hình khó khăn chung của cả nước, nhất là việc giá mủ cao su giảm sâu trong nhiều năm trở lại đây nhưng Binh đoàn vẫn đảm bảo có lãi và năm 2017 lợi nhuận đạt trên 100 tỷ đồng. Để làm được điều này, theo Đại tá Hoàng Sỹ Chung, Thường vụ Đảng ủy Binh đoàn đã đưa ra chủ trương phải quản lý ổn định, phát triển vườn cây từ kiến thiết cho đến đưa vào khai thác. Đối với cao su kinh doanh duy trì ổn định năng suất 1,7 tấn mủ/ha, cà phê 18,3 tấn tươi/ha; giữ nguyên thu nhập cho người lao động. Các cơ quan, đơn vị chủ động khắc phục khó khăn, thắt chặt chi tiêu, hạ giá thành sản phẩm (trung bình giảm 10 triệu đồng/tấn mủ); đẩy mạnh tiết giảm các chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản cũng tiếp tục được chấn chỉnh và đi vào nền nếp. Qua đó, trong năm 2017 đã tiết giảm trên 300 tỷ đồng. “Binh đoàn đã tích cực cùng địa phương ổn định việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an ninh ở các khu vực trọng điểm, không để xảy ra “điểm nóng” ở vùng sâu, khu vực biên giới”-Đại tá Hoàng Sỹ Chung nhấn mạnh.

Ngoài công tác phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, Binh đoàn cũng quan tâm kiện toàn tổ chức đoàn thể ở cơ sở thông qua các phong trào, cuộc vận động như: “Thanh niên quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học-công nghệ”, “Phụ nữ quân đội đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Công đoàn đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi-lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề-Thi thợ giỏi” và thực hiện tốt chương trình “Mái ấm công đoàn”, nghĩa tình đồng đội.

 

Năm 2017, toàn Binh đoàn xây được 35 căn nhà tình nghĩa. Trong đó có 11 căn nhà và 2 công trình do cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn đóng góp từ tiền lương với tổng số tiền 820 triệu đồng; 24 căn nhà trích từ quỹ tình nghĩa với số tiền 1,68 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn Binh đoàn đã xây 32 căn nhà mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội, mái ấm tình thương, nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; sửa chữa 6 cầu dân sinh với số tiền 198 triệu đồng...

Ngoài ra, Binh đoàn thực hiện ký kết quy chế phối hợp với 3 huyện biên giới, chỉ đạo các công ty thuộc Binh đoàn ký kết với các làng, xã nhằm trao đổi thông tin và thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác quốc phòng, quân sự địa phương; phối hợp với Quân khu 5 và lực lượng vũ trang các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình thực hiện quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới; ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai 390 triệu đồng để khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống...

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm