Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

Thao trường mùa huấn luyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, lực lượng dân quân huyện Ia Pa (Gia Lai) đang bước vào cao điểm mùa huấn luyện năm 2018. Dưới cái nắng như đổ lửa, các chiến sỹ dân quân vẫn “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”…

Bước vào thao trường huấn luyện Ban chỉ huy (BCH) quân sự huyện Ia Pa, trời nắng như đổ lửa, cái nắng gay gắt của tháng tư Tây Nguyên có lẽ là độ thử thách với những chiến sỹ dân quân trong đợt huấn luyện này. Dù mồ hôi đã chảy thành dòng, thấm đẫm lưng áo cả chiến sỹ dân quân và người chỉ huy nhưng tại đây vẫn luôn vang lên khẩu lệnh dứt khoát, rắn rỏi. Không phải là quân nhân chuyên nghiệp, nhưng các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất cụm xã Ia Trốk (huyện Ia Pa) vẫn miệt mài, nghiêm túc thực hiện một cách thuần thục các động tác, bài tập kỹ thuật, chiến thuật như: tì vai, áp má, ngừng thở, bóp cò, các tư thế vận động tiêu diệt địch ở mọi địa hình.

 

Đại úy Rơ Ô Su đang hướng dẫn chiến sỹ dân quân sử dụng súng AR 15. Ảnh: M.L
Đại úy Rơ Ô Su đang hướng dẫn chiến sỹ dân quân sử dụng súng AR 15. Ảnh: M.L

Đặc biệt, tiếng cười giòn trong vắt của những chàng trai, cô gái Dân quân vẫn luôn vang lên trong giờ giải lao. Trong trang phục màu xanh áo lính, gương mặt trong sáng, chiến sỹ Hoàng Văn Hậu-Dân quân thôn Kơ Nia- xã Ia Trốk cho biết: “Sau quá trình huấn luyện, về địa phương cùng với các đồng chí đồng đội góp phần bảo vệ tình hình trị an ở địa bàn, nâng cao độ an toàn ở khu mình sống”.

Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Ia Trốk-Hướng Văn Vĩnh tâm sự: Đây là mùa huấn luyện thứ 7 tôi tham gia theo dõi, tập luyện cùng với 33 chiến sỹ dân quân năm thứ nhất của địa phương tại thao trường BCH quân sự huyện Ia Pa. Trong thời gian huấn luyện 100% cán bộ, chiến sỹ ăn, ở tập trung tại nhà ở dành cho dân quân của huyện. Mùa huấn luyện năm nào cũng là mùa nắng lửa, tuy có ảnh hưởng đến việc tập luyện của chiến sỹ trên thao trường nhưng dù khó khăn như vậy nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Để đợt huấn luyện đạt kết quả cao, đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện đã tăng cường bám sát thao trường, tận tâm với nhiệm vụ. Đặc biệt, trong quá trình huấn luyện, BCH quân sự huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo không khí sôi nổi trong huấn luyện, giúp Dân quân năm thứ nhất nắm chắc từng động tác, bình tĩnh, tự tin, bước vào kiểm tra để đạt kết quả cao nhất”- Đại úy  Rơ Ô Su-cán bộ huấn luyện-Trợ lý dân quân BCH Quân sự huyện Ia Pa chia sẻ:

Được biết, năm 2018, trước khi bước vào mùa huấn luyện, Đảng uỷ, Ban CHQS huyện Ia Pa đã xác định công tác huấn luyện sẽ không chạy theo thời gian mà sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện, đặc biệt thông qua giáo án bài giảng, bồi dưỡng cán bộ và tổ chức huấn luyện đúng chương trình kế hoạch đề ra. Đến nay, đã có 8/9 xã của huyện Ia Pa hoàn thành đợt huấn luyện, tổng số dân quân năm thứ nhất là 230/285 đồng chí, 100% đạt chất lượng yêu cầu về giáo dục chính trị và quân sự, trong đó tỷ lệ khá giỏi trên 76%, kết quả kiểm tra bắn đạn thật súng AR 15 với chiến sỹ dân quân năm thứ nhất có 95% đạt yêu cầu, trong đó có trên 65% đạt khá giỏi. Thiếu tá Lại Quốc Bảo-Phó Tham mưu trưởng BCH quân sự huyện Ia Pa nói: “Qua kiểm tra các môn đều đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị, đơn vị được đánh giá đạt loại khá về huấn luyện”.

Theo kế hoạch, thời gian huấn luyện đối với Lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 15-5 tới. Trong đó, DQTV khối cơ quan và DQTV năm thứ nhất của 4 cụm xã sẽ được huấn luyện tại BCH Quân sự huyện; còn lại DQTV từ năm thứ 2-đến năm thứ 4 sẽ huấn luyện tập trung tại các cụm xã.

Hy vọng với những bước chuẩn bị như trên, huyện Ia Pa sẽ tiếp tục duy trì kết quả cao trong mùa huấn luyện, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm, trình độ kỹ, chiến thuật và khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV khi có tình huống xảy ra.

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm