Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Quốc phòng

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở đơn vị mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện chuyên ngành Biên phòng, mới đây, 100 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) đã lên đường thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị.
Để đáp ứng tốt yêu cầu trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, ngoài 3 tháng huấn luyện theo chương trình chung của Bộ Tổng Tham mưu, các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động còn phải tham gia 1,5 tháng huấn luyện nghiệp vụ biên phòng. Trong khoảng thời gian này, các chiến sĩ được trang bị những kiến thức, kỹ năng về giáo dục chính trị, pháp luật, võ thuật, nghiệp vụ cơ sở, nghiệp vụ biên phòng. Trung tá Nguyễn Hữu Quyết-Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động-cho biết: Năm 2019, Tiểu đoàn tiếp nhận và tổ chức huấn luyện cho 100 chiến sĩ thuộc 3 huyện biên giới: Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ và TP. Pleiku.
   Huấn luyện chiến thuật cho chiến sĩ mới. Ảnh: A.H
Huấn luyện chiến thuật cho chiến sĩ mới. Ảnh: A.H
Nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nguồn nước sinh hoạt còn thiếu... Tiểu đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Đồng thời, đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên bộ đội với phương châm “Cán bộ Tiểu đoàn nắm rõ từng trung đội; cán bộ đại đội nắm rõ từng tiểu đội; cán bộ trung đội, tiểu đội nắm rõ từng chiến sĩ và gia đình”. Tiểu đoàn cũng chủ động phân loại chất lượng chiến sĩ để có phương pháp huấn luyện, luyện tập phù hợp. Cụ thể, những chiến sĩ khả năng tiếp thu còn hạn chế được luyện tập, bồi dưỡng thêm ngoài giờ; những chiến sĩ người dân tộc thiểu số tiếp thu tốt sẽ hướng dẫn thêm cho đồng đội còn hạn chế... Nhờ đó, kết thúc 3 tháng huấn luyện chung, 100% chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, không có hiện tượng đào ngũ, bỏ ngũ, vi phạm phải xử lý kỷ luật; các chiến sĩ đều nắm vững kiến thức cơ bản về lễ tiết, tác phong quân nhân, thực hành tốt các nội dung đã được huấn luyện. Riêng huấn luyện kiểm tra thực hành 3 tiếng nổ, chiến sĩ đã cơ bản nắm được các bước, thứ tự động tác thực hành, biết cách kết nối các lượng nổ, gây nổ, ném lựu đạn. Kết quả kiểm tra 3 tiếng nổ, đơn vị đạt khá, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.
Ở nội dung huấn luyện chuyên ngành Biên phòng, theo Trung tá Nguyễn Hữu Quyết, các chiến sĩ đã cơ bản nắm được nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Biên giới Quốc gia, Nghị định về quy chế khu vực biên giới đất liền, Nghị định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền... Các chiến sĩ cũng nắm được âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của địch và các loại đối tượng xâm phạm an ninh biên giới; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của Đồn Biên phòng trong hệ thống Bộ đội Biên phòng; hình thức, phương pháp vận động quần chúng trong bảo vệ biên giới ở Đồn Biên phòng...
Binh nhì Nguyễn Khắc Quân chia sẻ: “Qua thời gian học tập, tôi đã nhận thức sâu sắc về truyền thống quý báu, vẻ vang của dân tộc, quân đội. Tôi cũng được trang bị những kiến thức, kỹ năng, cách xử trí một số tình huống khi thực hiện nhiệm vụ trên biên giới... Tôi đã sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị mới”. Tương tự, Binh nhì Trần Hữu Châu háo hức cho hay: “Tôi được phân công về thực hiện nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ở đơn vị mới, tôi sẽ luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao bằng chính những kiến thức đã được trau dồi trong suốt thời gian qua”. Binh nhì Trần Hữu Châu cũng xác định, khi về đơn vị mới sẽ tiếp tục học thêm tiếng Jrai để có thể “nghe dân nói, nói dân hiểu”, qua đó góp phần xây dựng, củng cố tình đoàn kết gắn bó quân dân trên khu vực biên giới và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động cho biết thêm, ngoài các nội dung huấn luyện chính khóa, đơn vị cũng đã tổ chức huấn luyện ngoại khóa nhằm rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai cho bộ đội, nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao và trang bị cho chiến sĩ về trình độ, khả năng hoàn thành nhiệm vụ khi về đơn vị công tác. Theo đó, kết thúc chương trình huấn luyện chiến sĩ mới, qua kiểm tra đánh giá từng môn học, 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 58,2-72,6%. Tất cả các chiến sĩ đều sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm