Bảng A World Cup 2014: Màn khởi động của Selecao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Croatia, Mexico hay Cameroon rõ ràng không phải là những cái tên đến World Cup 2014 chỉ để dạo chơi. Nhưng khi đặt trước “gã khổng lồ” Brazil, có lẽ những vị khách này chỉ làm đẹp thêm cái phông nền cho màn khởi động của Selecao.

Đã 12 năm kể từ ngày người dân xứ sở Samba chứng kiến đội bóng đất nước mình nâng cao chiếc Cúp Vô địch thế giới lần thứ 5. Yokohama, Nhật Bản năm ấy đã chứng kiến màn lên ngôi thuyết phục của Brazil sau khi đả bại “Những cỗ xe tăng Đức” 2 bàn không gỡ. Đó là Brazil của những huyền thoại ngay khi họ còn đang xỏ giày thi đấu. Trong tay của Scolari khi đó có những Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo… Bây giờ, Scolari còn đó, mộng bá vương còn đó nhưng tkhó để ông thầy người Brazil tìm thấy những cầu thủ tầm cỡ khi xưa.

 

Đội hình Brazil có khá nhiều hảo thủ.
Đội hình Brazil có khá nhiều hảo thủ.

Cái tên đáng kể nhất của đội bóng Vàng-Xanh dự World Cup 2014 có lẽ là Neymar-cầu thủ mà Barcelona đã phải tiêu “tất tần tật” 86,2 triệu euro để đưa anh về Noucamp. Neymar chính là cái tên đã bị Carlos Dunga loại ra ở kỳ World Cup 2010 tại Nam Phi trong sự kêu gào phản đối của người hâm mộ xứ sở Samba. Và bây giờ, trọng trách mang về chiếc Cúp Vô địch thế giới thứ 6 lại được đặt lên vai chàng trai chỉ mới 22 tuổi. Neymar rõ ràng làm một ngôi sao. Nhưng với chỉ một năm vươn ra châu Âu, anh vẫn chưa thể đạt tới cái tầm mà những “tiền bối” đi trước đã có được. Một năm ở Barcelona, Neymar cũng chịu ảnh hưởng chung khi đội bóng xứ Catalan chơi khá bết bát. Không những thế, tiền đạo người Brazil không khiến người ta nhớ nhiều đến những bàn thắng mà lại là tài… ăn vạ.
 

Luca Modric sẽ là ngôi sao sáng nhất của Croatia ở World Cup 2014.
Luca Modric sẽ là ngôi sao sáng nhất của Croatia ở World Cup 2014.

Neymar là lá cờ đầu của đội tuyển Brazil nhưng không thể không kể đến những ngôi sao khác. Ở tuyến phòng ngự và tuyến giữa, Scolari sở hữu những cái tên mà bao câu lạc bộ đang săn đón. Ở hàng thủ, thủ thành Cesar có thể đã không còn ở đỉnh cao phong độ nhưng trước khung thành của anh lại được án ngữ bằng những “lá chắn thép”. Những Thiago Silva, Luiz, Dante, Alves… chắc chắn sẽ tạo nên một bức tường mà các tiền đạo đối phương sẽ phải e dè. Ờ hàng tiền vệ, dù đã không triệu tập Kaka, Ronaldinho, Coutinho nhưng Scolari vẫn có thể tung ra Oscar, Willian, Ramires…


Nếu có một khâu đáng lo ngại nhất trong cỗ máy của Scolari thì đó chắc chắn là hàng công. Từ Hulk, Jo hay Fred đều không phải là những cái tên đủ sức nặng để có thể trở thành “sát thủ”. Tuy nhiên, trong công thức vận hành của Scolari, họ nắm vai trò “chim mồi” nhiều hơn là việc ghi bàn. Việc đó đã có Neymar-cầu thủ được chơi bố trí khá cơ động hay những vệ tinh khác ở hàng tiền vệ hoặc thậm chí như những hậu vệ có khả năng tấn công tốt như Alves, Marcelo… Trong chiến thắng 4-0 trước Panama ở trận đấu giao hữu trước thềm World Cup, cỗ máy ấy vẫn vận hành trơn tru khi Neymar, Alves, Hulk và Willian đã lần lượt lập công. Cũng cỗ máy ấy đã hạ gục đương kim vô địch World Cup Tây Ban Nha ở Confeds Cup 2013 để đăng quang.

 

Mexico là một ẩn số lớn.
Mexico là một ẩn số lớn.

Bởi vậy, dù không có những cái tên “khủng” nhưng có lẽ cuộc chiến giành vé đi tiếp chỉ nằm ở ba vị khách còn lại. Croatia là đội bóng sáng cửa nhất khi có nhiều hảo thủ thi đấu ở các đội bóng lớn. Khi Modric là một trong những cái tên quan trọng nhất giúp Real Madrid có một mùa giải thành công. Mandzukic cũng là con bài chiến lược của Pep Guardiola ở Bayern Munich. Ngoài ra còn phải kể đến Eduardo, Kranjcar, Rakitic… Với Mexico, thật khó để lường trước sức mạnh của đội bóng vùng CONCACAF này dù họ chỉ đến Brazil bằng vé vớt. Đội hình mà HLV Herrera có trong tay chính là nòng cốt giúp Mexico vô địch tại Olympic London 2012 sau khi đả bại chính Brazil ở trận chung kết.
 

Eto’o cùng đội sẽ không dễ dàng bị khuất phục.
Eto’o cùng đội sẽ không dễ dàng bị khuất phục.

Còn với đại diện đến từ châu Phi Cameroon, không phải đơn giản mà họ vẫn luôn được gọi là “Những chú sư tử bất khuất”. Eto’o cùng đồng đội vừa khiến tuyển Đức phải mướt mồ hôi ngay trên sân nhà mới có được trận hòa 2-2 trong trận đấu giao hữu mới đây. Ngoài thứ vũ khí tối thượng là tinh thần và thể lực, Cameroon cũng có nhiều nhân tố có thể gây đột biến như Eto’o, Choupo-Moting hay Alex Song, Stephane Mbia…

Ở bảng A, ngoài chủ nhà Brazil gần như “không tính tiền”, ba đội bóng còn lại đều là những “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Bởi thế, ngoài việc xem Brazil chạy đà như thế nào thì người hâm mộ chắc chắn sẽ được chứng kiến những trận… chung kết sớm để giành vé vào vòng loại trực tiếp giữa Croatia, Mexico và Cameroon.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm