James Rodriguez tỏa sáng đưa Colombia vào tứ kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thi đấu ấn tượng tài vòng bảng, Colombia đã tiếp tục thể hiện phong độ ấy dù đối thủ của họ không phải là tay vừa.

Không khó để tìm thấy “công thức” thành công của Uruguay ở bảng đấu tử thần. Suarez chính là mấu chốt của cái công thức ấy khi anh luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc trong lúc đội nhà gặp khó khăn. Chính vì thế, khi cầu thủ thuộc biên chế Liverpool này bị treo giờ, Uruguay như mất đi phân nửa sức mạnh của mình. Một mình Cavani sẽ phải gánh vác trọng trách nặng nề nơi hàng công khi mà anh không phải lúc nào cũng có thể “đơn thương độc mã”.
 

James Rodriguez thi đấu chói sáng.
James Rodriguez thi đấu chói sáng.

HLV Tabarez đã lấp chỗ trống ấy bằng cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2010 Diego Forlan. Nhưng khi đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, cầu thủ đang chơi tại J-League trở nên quá khập khiễng để thế vai người đàn em.

Trong khi đó, các cầu thủ trong tay HLV Pekerman đang có phong độ rất cao và thi đấu khá đồng đều với lối chơi tấn công đẹp mắt. Chính vì thế, đội bóng áo vàng là đội được đánh giá cao hơn hẳn trong cuộc “derby Nam Mỹ” này. Bước vào trận đấu, Colombia cụ thể hóa ưu thế đó khi kiểm soát hoàn toàn thế trận trên sân. Họ cầm bóng đến 70% bóng trong suốt hiệp 1 và đẩy đối thủ về chơi nửa sân. Thế nhưng, Uruguay cũng đã thiết lập nên một hệ thống phòng ngự khá chắc chắn. Các mũi nhọn bên phía Colombia đều bị bám sát kỹ càng khi không thể tiếp cận bóng từ những đường căng ngang.

 

Uruguay (phải) đã thất bại khi không có Suarez.
Uruguay (phải) đã thất bại khi không có Suarez.

Khi những pha phối hợp bị bắt bài, cầu thủ chơi cao nhất của đội bóng áo vàng là Martinez mất hút giữa hàng phòng ngự của đối phương thì Colombia đã bắt đầu tính đến phương án sút xa. Họ tung đến 8 cú dứt điểm từ xa trong hiệp 1 và một trong số đó đã biến thành bàn thắng. Phút 28, trong vòng vây của rất đông hậu vệ đối phương, James Rodriguez tung cú vô lê từ ngoài vòng cấm đưa bóng bật xà ngang rồi bay vào lưới khiến cho pha bay người của Musrela trở nên vô nghĩa. Bàn thua khiến Uruguay không thể co cụm phòng ngự mà phải dâng cao tìm bàn gỡ. Nhưng những gì đoàn quân áo xanh làm được chỉ là cú sút xa nguy hiểm của Alvaro bị thủ thành Ospina bay người cản phá.

Bước sang hiệp 2, khi Uruguay chưa kịp ào lên phủ đầu đối thủ thì kịch bản ngược lại dã diễn ra. Tốc độ trận đấu được đẩy cao ngay từ đầu khi Colombia liên tiếp tổ chức những đợt tấn công về phía khung thành của Muslera. Trước sức ép mãnh liệt đó, hàng thủ áo xanh chỉ cầm cự được đúng 5 phút từ khi hiệp 2 bắt đầu. Trong một pha phối hợp nhịp nhàng, Cuadrado đánh đầu cho James Rodriguez băng vào dứt điểm cận thành vào lưới trống nhân đôi cách biệt 2-0. Bàn thắng cũng giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 5 bàn ở World Cup 2014.

Dẫn đối thủ với khoảng cách khá an toàn, Colombia chủ động chơi chậm bên phần sân nhà để chờ đợi cơ hội phản công. Trong khi đó, rơi vào thế không còn gì để mất, Uruguay buộc phải dồn sức cho mặt trận tấn công. HLV Tabarez lập tức tung vào sân Stuani, Ramirez, Hernandez để tăng cường “hỏa lực” cho hàng công. Thế nhưng, trước bức tường áo vàng, các cầu thủ Uruguay tỏ ra khá bế tắc khi thiếu đi một cầu thủ có thể tạo đột biến kiểu Suarez. Cơ hội chỉ đến với đội bóng áo xanh từ những pha dứt điểm từ xa. Thế nhưng, trong một trận đấu mà thủ thành Ospina vẫn chơi xuất sắc thì mọi nỗ lực của Cavani và đồng đội đều không thể xuyên thủng mành lưới của Colombia.

Hạ gục đối thủ 2-0, Colombia bước vào tứ kết gặp chủ nhà Brazil. Với phong độ hiện tại của hai đội, có lẽ người Brazil đã bắt đầu lo lắng cho số phận của đội nhà.

Thùy Dung

Có thể bạn quan tâm