Hiện vẫn đang phải chờ phương án khắc phục đường tránh 250 tỉ vừa hoàn thành đã nứt toác ở Gia Lai.
Ngày 23-10, ông Mai Anh Đồng, Tổng Giám đốc Công ty CP 471 (TP Vinh, Nghệ An) - đơn vị thi công đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị sụt lún - cho biết Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao cho đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) 6 đàm phán với nhà thầu thi công để xử lý, khắc phục sự cố trên.
Theo ông Đồng, phía BQLDA 6 muốn nhà thầu thi công chia sẻ về thiết bị, kinh phí và con người để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa lên kế hoạch, phương án và chi phí sửa chữa đoạn đường này.
Đoạn đường tránh vừa làm xong đã nứt toác, sụt lún nghiêm trọng
"Trước mắt chủ đầu tư đàm phán nhờ nhà thầu thi công dỡ hết đoạn đường bị sụt lún. Sau đó phía chủ đầu tư sẽ cho người nghiên cứu, xem xét địa chất rồi sẽ đưa ra giải pháp. Khi đó mới đưa ra được kinh phí khắc phục, thời gian sửa chữa" – ông Đồng nói và cho biết hiện tại mới dự kiến thời gian khắc phục, sửa chữa là 3 tháng.
Trước đó, Bộ GTVT đã công bố kết quả giám định, nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị sụt lún là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực và xuất hiện nước ngầm nhưng chưa phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình khảo sát và thi công dự án, gây mất ổn định công trình.
Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế khi chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.
Bộ GTVT đã yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể tư vấn thiết kế. Cùng với đó, đề nghị đơn vị tư vấn giám sát kiểm điểm và yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.
Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin, từ 3-9, tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê có tổng kinh phí 250 tỷ bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét.
Tuyến đường có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng do BQLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công vào giữa tháng 5-2018 và mới hoàn thành vào tháng 6-2019 nhưng chưa bàn giao sử dụng.
Hoàng Thanh (NLĐO)