Du lịch

Hành trang lữ hành

Đa phần các tour đã kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ 30/4-1/5 tăng mạnh so với thời điểm trước đó và so với cùng kỳ năm trước, nhiều tour du lịch, dịch vụ đã kín chỗ cách đây cả tháng.
 
Du khách dạo chơi ngắm các kiến trúc châu Âu thời Trung cổ tại Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: TTXVN
Du khách dạo chơi ngắm các kiến trúc châu Âu thời Trung cổ tại Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: TTXVN
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự kiến tiếp tục đón lượng khách tăng cao, tiếp sau kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
Đây là điều đáng mừng đối với ngành du lịch kể từ khi Việt Nam hoàn toàn mở cửa mọi hoạt động của ngành kinh tế "không khói" sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19.
Sự tăng trưởng về lượng khách du lịch đã tác động đến các lĩnh vực dịch vụ khác sôi động theo khiến nhiều người đặt kỳ vọng vào sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trong thời gian gần nhất.
Đa phần các tour đã kín chỗ
Theo các hãng lữ hành tại Hà Nội, lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ 30/4-1/5 tăng mạnh so với thời điểm trước đó và so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tour du lịch, dịch vụ đã kín chỗ cách đây cả tháng.
Du lịch nội địa vẫn là xu hướng lựa chọn của du khách Hà Nội. Những điểm đến ở khu vực phía Bắc, gần Hà Nội như Hạ Long, Hòa Bình, Ninh Bình, Cát Bà, Quan Lạn... đã kín chỗ cách đây gần 1 tháng.
Đến nay, khả năng đặt phòng lưu trú gần như không còn. Tuy nhiên, những điểm đến trên được đa phần các gia đình có phương tiện vận chuyển riêng lựa chọn.
Còn với chương trình tour, đại diện Công ty Du lịch Vietrantour cho biết tour có đường hàng không do các công ty du lịch đặt cho các đoàn đều triển khai từ 1-1,5 tháng trước.
Các tuyến điểm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... cũng cơ bản kín chỗ từ sớm. Thời điểm này, khách đặt dịch vụ sẽ chịu giá tăng cao, ít nhất từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, so với ngày thường sẽ tăng từ 50-60%.
Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các đoàn đăng ký qua công ty tăng 20-25% so với cùng kỳ năm trước.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách đăng ký qua Công ty Du lịch Vietravel cũng tăng mạnh.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội, cho biết nếu tính cả dịp giỗ Tổ và nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Vietravel phục vụ khoảng 4.000 khách du lịch trong, ngoài nước.
Thông thường, Công ty sẽ chốt khách trước ngày khởi hành khoảng 1 tuần đối với tour trong nước, 1-2 tuần đối với tour nước ngoài tùy thị trường.
 
Du khách nghỉ dưỡng tại Làng du lịch cộng đồng Toom Sara Fest - Khu du lịch Suối Hoa, Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Du khách nghỉ dưỡng tại Làng du lịch cộng đồng Toom Sara Fest - Khu du lịch Suối Hoa, Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Năm nay, tình hình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng mạnh hơn so với năm 2021 và đang có xu hướng tăng nhiệt bởi du khách có thêm sự lựa chọn từ các tour du lịch nước ngoài.
Thổ Nhĩ Kỳ và Dubai là hai hành trình được du khách quan tâm và đặt tour nhiều nhất trong dịp này. Thêm vào đó, một số hành trình như Thái Lan, Singapore, Mỹ, Tây Âu... cũng được nhiều du khách tham khảo và lựa chọn.
Tạo đà cho giai đoạn tới
Với những người làm du lịch, đợt cao điểm du lịch 30/4 và 1/5 năm nay có ý nghĩa lớn, vì không chỉ là khả năng thu hút khách mà còn tạo đà cho du lịch trong giai đoạn tới nhanh chóng phục hồi, phát triển.
Dự báo, Hè năm nay, khách du lịch tiếp tục tăng mạnh bởi du lịch cũng như các ngành kinh tế, xã hội khác đang dần trở về trạng thái bình thường.
Theo Công ty Du lịch Vietravel, dự kiến du lịch sẽ đạt cao điểm vào hè 2022, khi học sinh, sinh viên bắt đầu được nghỉ hè, du khách có nhiều lựa chọn điểm đến du lịch ở trong và ngoài nước. Lượng khách đặt tour qua Vietravel bắt đầu tăng nhanh.
Còn tại Công ty du lịch Vietrantour, nhiều tour du lịch Hè năm nay trong các tháng 5,6,7 cũng cơ bản kín chỗ.
Hiện nay, ngành du lịch Hà Nội đang rốt ráo thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch.
Riêng năm 2022, thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022 kết hợp trình diễn khinh khí cầu, tham gia các hoạt động trong Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2022, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội, Festival Áo dài Hà Nội...
Hà Nội đặt mục tiêu đón, phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, với sự vào cuộc tích cực trong phục hồi và phát triển du lịch, du lịch Thủ đô 3 tháng đầu năm 2022 đã có sự khởi sắc với nhiều hoạt động được tái khởi động trở lại.
Các chỉ tiêu phát triển du lịch thành phố đều tăng trưởng tốt như: Lượng khách du lịch đến Hà Nội trong quý 1 đạt khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Hà Nội đang đặt niềm tin vào sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Thủ đô.
Các đơn vị cam kết chung tay hưởng ứng chương trình, hoạt động du lịch do thành phố xây dựng, qua đó tạo khí thế và động lực mới giúp ngành du lịch Thủ đô phục hồi và phát triển.
Theo Đinh Thuận (TTXVN/ Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm