Kinh tế

Điện lực Gia Lai: Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt nhất, đặc biệt là trong Tháng Tri ân khách hàng sắp tới, cùng với việc cải tiến hoạt động quản lý điều hành, Công ty Điện lực Gia Lai đã ứng dụng nhiều công nghệ mới như: hệ thống quản lý thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển từ xa (hệ thống SCADA), công nghệ sửa chữa điện nóng (sửa chữa hotline), công nghệ vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao (vệ sinh hotline)... P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông MĂNG ĐOÀN-Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai xung quanh những ứng dụng kỹ thuật mới của đơn vị.
 

Ảnh: H.D
Ảnh: H.D

- P.V: Thưa ông, được biết nhân Tháng Tri ân khách hàng 2017, Công ty Điện lực Gia Lai đã đưa vào vận hành một số công nghệ mới. Ông có thể cho biết cụ thể về những công nghệ mới đó?

Ông MĂNG ĐOÀN: Với phương châm “Chuyên nghiệp, thân thiện”, Công ty Điện lực Gia Lai đặc biệt chú trọng cải tiến và hiện đại hóa hệ thống lưới điện, công tác vận hành lưới điện, nâng cao năng lực quản lý nhằm mang lại những dịch vụ tốt nhất cho  khách hàng sử dụng điện thông qua đầu tư, ứng dụng công nghệ mới.

Trước tiên là công nghệ sửa chữa điện nóng. Đây là công nghệ sửa chữa điện áp dụng phương pháp làm việc trực tiếp trên lưới điện mà không phải cắt điện thông qua việc sử dụng các trang-thiết bị cách điện như: dùng găng tay-vai áo kết hợp với các dụng cụ cách điện và xe gàu cách điện. Áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng mang lại rất nhiều lợi ích, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi bảo trì, bảo dưỡng, đấu nối mới lưới điện, giảm sản lượng điện bị mất do cắt điện; ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện.

 

Thực hiện vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao. Ảnh: H.D
Thực hiện vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao. Ảnh: H.D

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Gia Lai cũng đầu tư ứng dụng công nghệ vệ sinh thiết bị cách điện bằng nước cách điện áp lực cao. Các thiết bị cách điện trên lưới điện qua thời gian vận hành thường hay bị bụi bẩn và rêu bám vào, tăng dòng rò gây sự cố phóng điện. Trước đây, để vệ sinh thiết bị cách điện đường dây cần phải cắt điện, công nhân leo lên trụ dùng giẻ để lau sứ tốn nhiều thời gian, nhân lực mà còn làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. Từ năm 2016, Công ty đã triển khai công nghệ vệ sinh nóng lưới điện bằng nước áp lực cao, là giải pháp hiệu quả trong vệ sinh bảo dưỡng lưới điện mà không cần cắt điện.

Công ty cũng đã đầu tư hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa. Theo đó, tháng 12-2015, Công ty Điện lực Gia Lai triển khai thử nghiệm hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa (RF-Spider) cho 34 trạm biến áp công cộng với 12.234 khách hàng tại Điện lực Pleiku. Với hệ thống này, nhân viên ghi chỉ số không cần phải đến hiện trường công tơ khách hàng mà vẫn có thể theo dõi số liệu hàng giờ trên máy tính hoặc các thiết bị di động có kết nối internet. Ngoài ra, Công ty cũng đã lắp đặt thử nghiệm 12 bộ chuyển tiếp tín hiệu 3 pha giúp cho việc thu thập các thông số công suất, dòng điện, điện áp tại vị trí lắp đặt của xuất tuyến hạ thế, của trạm biến áp công cộng được tự động theo thời gian, giúp tiết kiệm nhân lực do không phải đi đo công suất.

 

Thực hiện sửa chữa lưới điện trên đường dây đang mang điện. Ảnh: H.D
Thực hiện sửa chữa lưới điện trên đường dây đang mang điện. Ảnh: H.D

Mới đây nhất, sau một thời gian triển khai thi công khẩn trương, Công ty đã đưa vào vận hành hệ thống quản lý thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển từ xa (gọi là hệ thống SCADA). Ưu điểm và lợi ích của hệ thống SCADA là tất cả các thiết bị đóng cắt trên lưới điện được điều khiển và giám sát trạng thái từ trung tâm điều khiển. Khi có sự cố nhảy máy cắt, điều độ viên trực sẽ nắm bắt được ngay vị trí sự cố, thao tác đóng lại máy cắt nhanh chóng, thay cho việc trước đây công nhân phải di chuyển khoảng cách xa mới tới đóng lại máy cắt giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm thời gian mất điện của khách hàng.

- P.V: Ngoài việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Gia Lai còn triển khai những hoạt động gì nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thưa ông?

Ông MĂNG ĐOÀN: Những năm qua, Công ty Điện lực Gia Lai không ngừng mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng nhằm thay đổi phong cách phục vụ, tạo sự gần gũi, tin cậy cho khách hàng đúng với phương châm “Chuyên nghiệp, thân thiện”. Và việc triển khai thực hiện Tháng Tri ân khách hàng là một trong những hoạt động quan trọng trong các tháng cuối năm 2017 để hướng tới cộng đồng. Các chương trình hoạt động Công ty thực hiện như “Thắp sáng niềm tin”, “Thắp sáng đường quê”, “Tuần lễ hồng hiến máu nhân đạo”... đều được xây dựng theo yêu cầu đảm bảo tính thiết thực, phù hợp, có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng đến nhân dân và khách hàng sử dụng điện.

Công ty còn triển khai nhiều giải pháp khác nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng như thực hiện chế độ “một cửa” trong khâu cấp điện mới, liên kết với các ngân hàng triển khai thanh toán tiền điện qua thẻ ATM và các điểm giao dịch của ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tiền điện thuận lợi hơn. Từ tháng 3-2015, Công ty đã đưa thêm dịch vụ nhắn tin thông báo ngừng cấp điện đến tất cả các khách hàng sử dụng điện. Hoạt động của Công ty từ khâu đầu tư xây dựng, quản lý kỹ thuật-vận hành, kinh doanh đều hướng tới mục tiêu đảm bảo chất lượng điện cung cấp cho khách hàng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng tốt hơn.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Gia Lai đã hướng dẫn các đơn vị rà soát và hợp lý hóa các thủ tục cấp điện theo các quy định về chỉ số tiếp cận điện năng. Nhờ vậy, thời gian nghiệm thu đóng điện, ký hợp đồng đã rút xuống còn 4,47 ngày/công trình. Trong đó, đối với khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, thời gian thực hiện trung bình là 2,5 ngày; đối với khách hàng sinh hoạt khu vực nông thôn, thời gian thực hiện trung bình là 3 ngày.

Đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai đã liên kết với 12 ngân hàng và tổ chức thu hộ tiền điện trên địa bàn gồm: BIDV, Techcombank, Vietcombank, Vietinbank, AB Bank, LienVietPostBank, MB Bank, Sacombank, Agribank, SCB, Viettel (BankPlus), Bưu điện triển khai các dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến, qua thẻ ATM, tại các điểm giao dịch của ngân hàng và bưu điện. Công ty phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện, đảm bảo kết quả đánh giá 2017 tăng từ 0,2 đến 0,3 điểm so với năm 2016.

Hà Duy (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm