Giải trí

Âm nhạc - Điện ảnh

'Đổi gió' cho phim dài tập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc các đạo diễn tên tuổi ở lĩnh vực điện ảnh lấn sân sang làm phim bộ thời gian gần đây góp phần mang đến cho khán giả nhiều tác phẩm chất lượng hơn.

Việc các đạo diễn tên tuổi ở lĩnh vực điện ảnh lấn sân sang làm phim bộ thời gian gần đây góp phần mang đến cho khán giả nhiều tác phẩm chất lượng hơn.

Lợi đủ đường

Là cái tên đứng sau bộ phim Đi về phía lửa do K+ đầu tư, dự kiến lên sóng trong dịp tết này, đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ: “Hiện các nhà đầu tư đều muốn đẩy mạnh chất lượng phim bộ, đặc biệt là các series gốc. Vì thế, họ tăng cường mời các đạo diễn điện ảnh với ưu thế là có cách kể chuyện bằng hình ảnh độc đáo”. Trong lần đầu lấn sân sang thể loại mới này, Trần Thanh Huy mong muốn sẽ góp phần nâng cao thị hiếu thưởng thức của khán giả. Một điều quan trọng không kém, khi kinh phí đầu tư cho phim điện ảnh càng lúc càng cao và gặp nhiều khó khăn, với những đạo diễn như anh, việc chuyển hướng này cũng là cơ hội để trau dồi nghề nghiệp; đồng thời cũng là cách để anh tiếp cận thêm những đối tượng khán giả mới - những người rất có thể sẽ là khán giả phim điện ảnh trong tương lai của anh.

Trước Trần Thanh Huy, một số nền tảng, ứng dụng xem phim trực tuyến tại Việt Nam như K+, Galaxy Play, VieON… cũng đã mời không ít đạo diễn điện ảnh hợp tác. Với K+, có thể kể đến Victor Vũ (Trại hoa đỏ), Đinh Tuấn Vũ (Nhà mình lạ lắm!), Trần Hữu Tấn (Tết ở làng Địa Ngục)… Galaxy Play gần nhất vừa mời đạo diễn Hàm Trần thực hiện bộ phim Mất tích đêm 30, hay trước đó là Lê Bình Giang (Trong màn đêm không chớp mắt), Thắng Vũ (Thời hoa dại), Trần Bửu Lộc (Tái sinh, Sugar daddy & sugar baby), Bùi Thạc Chuyên (Không sợ hãi)... Trong tháng 1 này, VieON cũng trình làng dự án phim bộ Ước mình cùng bay do đạo diễn Phan Đăng Di thực hiện.

“Tôi cho rằng đó là một tín hiệu tốt cho thấy chất lượng phim series sẽ được cải thiện hơn khi có các đạo diễn tên tuổi tham gia. Và hơn hết, tôi nhìn thấy được định hướng đầu tư mạnh hơn cho phim series từ các nhà đầu tư”, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ. Còn đạo diễn Trần Thanh Huy thì cho rằng, trên thế giới, chất lượng phim series rất cao, không hề thua phim điện ảnh. Điều này cũng là xu thế tất yếu khi hiện nay việc giải trí tại nhà đang rất phát triển.

Ước mình cùng bay là phim dài tập đầu tiên do đạo diễn Phan Đăng Di thực hiện. Ảnh: ĐPCC

Ước mình cùng bay là phim dài tập đầu tiên do đạo diễn Phan Đăng Di thực hiện. Ảnh: ĐPCC

Quyết liệt

Hầu hết đạo diễn điện ảnh khi quyết định lấn sân sang làm phim bộ đều thừa nhận yếu tố tiên quyết và điểm chung khiến họ nhận lời chính là câu chuyện. Theo đạo diễn Victor Vũ, anh chọn thực hiện Trại hoa đỏ vì tác phẩm có một màu sắc mới lạ và hấp dẫn, và đặc biệt là chứa đựng những tình tiết rất gần gũi với đời sống văn hóa tinh thần người Việt. Với tiêu chí câu chuyện phải có sức lay động, đạo diễn Trần Thanh Huy đã chọn Đi về phía lửa. “Câu chuyện trong phim khắc họa một trong những nghề nguy hiểm nhất trên thế giới, khắc họa những con người sẵn sàng dùng mạng sống của mình để đi cứu người khác. Đó là cái hay khiến tôi nhận lời”, anh chia sẻ thêm.

Để đảm bảo các series này đạt chuẩn như phim điện ảnh, thách thức về kinh phí là câu chuyện cố hữu. Tại buổi ra mắt dự án Tết ở làng Địa Ngục, bà Trịnh Thủy Liên, Giám đốc nội dung và các kênh K+, nhấn mạnh, với điều kiện sản xuất và ngân sách hạn chế ở Việt Nam, ngoài tâm huyết và kinh nghiệm, cần thêm cả một chút “liều lĩnh” mới dám thực hiện dự án với các yếu tố cổ trang, kinh dị, bối cảnh một ngôi làng cổ kính, hẻo lánh trong rừng sâu, núi thẳm...

Thách thức quan trọng khác còn đến từ những khác biệt về mặt thể loại và cả hành vi xem phim của khán giả. Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: “Với phim dài tập, để giữ được sự hứng khởi chờ đón của khán giả qua từng tập là một trong những điều làm tôi phải suy nghĩ rất nhiều”. Để giải bài toán này, với mỗi tập phim Trại hoa đỏ, đạo diễn Victor Vũ xây dựng như một phim điện ảnh thu nhỏ. Còn đạo diễn Trần Thanh Huy thì tin rằng, để tạo ra sự lôi cuốn phải có nhịp phim nhanh, sự kiện diễn ra dồn dập, các mối quan hệ chặt chẽ, có cả cao trào và những khoảng lặng.

Ai cũng thấy, việc mạo hiểm đầu tư này đã cho ra những “trái ngọt” khi khán giả có thêm những lựa chọn thuần Việt chất lượng. Trại hoa đỏ đã được phát sóng tại 177 quốc gia. Tết ở làng Địa Ngục cũng luôn giữ vị trí tốp 1 về lượng người xem trong thời gian lên sóng. Không sợ hãi từng đoạt Cánh diều bạc 2021 hạng mục phim tài liệu. Tuy nhiên, để đạt tham vọng “làm được một series phim kinh dị Việt Nam có chất lượng tiệm cận phim của Hàn Quốc hay Mỹ” như chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn, còn rất nhiều thứ phải làm trong bối cảnh các điều kiện sản xuất nhiều khó khăn. Nhưng ít nhất, đường đi đã dần thành hình hài.

Có thể bạn quan tâm