Xã hội

Đức Cơ chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) rất quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Ông Nguyễn Huệ-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Cơ-cho biết: “Phòng thường xuyên tham mưu, đề xuất UBND huyện đăng ký cắt giảm thời gian, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, lệ phí; tiếp nhận, cập nhật đầy đủ bộ TTHC của cấp huyện; tham mưu giúp UBND huyện quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; chỉ đạo thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa điện tử đối với 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn; thường xuyên theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn. Đồng thời, huyện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cũng như các dịch vụ công trực tuyến. Hiện có 9 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 290 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh”.
Để tiếp tục thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản hướng dẫn liên quan, cách đây 1 năm, UBND huyện đã quyết định chuyển Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sang Bưu điện huyện. Giám đốc Bưu điện huyện Trần Nam Trung cho hay: “Bưu điện huyện bố trí phòng làm việc với diện tích hơn 80 m2, đảm bảo phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC. Huyện cũng phối hợp với Bưu điện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất (tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy scan, bàn ghi chép hồ sơ, hệ thống lấy số tự động, ghế chờ…) phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch làm TTHC. Đồng thời, niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC, phí, lệ phí để thuận tiện cho người dân khi tham gia giao dịch, tra cứu thông tin theo quy định. Đảm nhiệm công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 4 nhân viên Bưu điện huyện, 2 nhân viên cơ quan Bảo hiểm Xã hội và Công an huyện”.
Quang cảnh Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện Đức Cơ. Ảnh: Thanh Nhật
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện Đức Cơ. Ảnh: Thanh Nhật
Từ khi chính thức đi vào hoạt động (năm 2021) đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện đã tiếp nhận, giải quyết gần 8.000 hồ sơ thuộc các nhóm lĩnh vực: đất đai, môi trường, thuế, giao dịch bảo đảm, đăng ký kinh doanh, công thương, xây dựng, lao động-thương binh và xã hội, hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, nội vụ, cấp giấy phép lái xe, căn cước công dân… Trong đó, các loại hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai và giao dịch đảm bảo chiếm tới hơn 60%.
Đa số người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Đức Cơ đều hài lòng về cung cách làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (tổ 1, thị trấn Chư Ty) nhận xét: “Tôi đến nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh. Hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định”. Còn ông Jưch (làng Mook Đen 2, xã Ia Dom) cho hay: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất. Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết thuận lợi, tạo điều kiện cho gia đình xây dựng nhà ở”.  
Cán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung thông tin hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Thanh Nhật
Cán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung thông tin hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Thanh Nhật
Đề cập về nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cải cách TTHC của huyện thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Vũ Mạnh Định cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát và giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương. Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và thực tế của địa phương. Đăng tải kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh, huyện ban hành để các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân cập nhật, nắm bắt và thực hiện. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Quan tâm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã. Tuyên truyền để người dân chọn sử dụng các dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm