Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi:Cảnh cáo nhiều cá nhân, tập thể sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GTVT đã có 2 lần thanh tra đột xuất với dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, qua đó đã tạm đình chỉ giám đốc ban quản lý dự án và cảnh cáo nhiều cá nhân, tập thể.

Ngày 28-2, Bộ GTVT có công văn gửi đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk để trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành trên về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 
Hư hỏng xuất hiện trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đi vào hoạt động



Theo Bộ GTVT, dự án này chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Cụ thể: Thanh tra Bộ Kế hoạch đầu tư trong năm 2015, Thanh tra Bộ GTVT từ tháng 11-2016 đến tháng 5-2017 và Kiểm toán Nhà nước trong năm 2017.

Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án, cụ thể: Vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và ngày 16-10-2018 ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về các hư hỏng mặt đường tại dự án.

Theo Bộ GTVT, trước đó, đơn vị nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành trên gửi đến sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Ban Dân nguyện chuyển đến vào ngày 10-1.


 

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi



Trong nội dung kiến nghị, cử tri bày tỏ sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đầu tư 34.500 tỉ đồng đưa vào khai thác chưa lâu) mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh trong thời gian qua. Cử tri đề nghị Chỉnh phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra toàn diện dự án này, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với những người có liên quan.

Trong phần trả lời của mình, sau khi thông tin sơ lược về dự án, Bộ GTVT thừa nhận sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường; một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng.

"Các hư hỏng này trách nhiệm bảo hành của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư) đang tiếp tục theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung (nếu cần thiết)" – Bộ GTVT nêu.


 

Dù được đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng nhưng đưa vào khai thác chưa lâu, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng khiến dư luận bức xúc



Bộ GTVT cho biết dự án được giám sát, kiểm tra kỹ lưỡng của Chính phủ và các cơ quan chức năng. Bộ GTVT cũng cho biết, theo chỉ đạo của bộ, VEC đã tiến hành xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. Cụ thể, tạm đình chỉ công tác giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cảnh cáo 4 đơn vị gồm Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 6, Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban Điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

VEC cũng đã cảnh cáo giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng Công ty Thành An thi công), phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban Điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Theo Bộ GTVT, hiện nay, đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý, thực hiện, khai thác dự án được thành lập theo Quyết định số 2222/QĐ-BGTVT ngày 16-10-2018 của bộ đang hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Tr.Thường- B. Vân (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm