Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong tháng 4-2024, Việt Nam xuất khẩu 27.000 tấn hồ tiêu, thu về 117 triệu USD. So với tháng cùng kỳ năm ngoái, hồ tiêu xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 2,2% về lượng nhưng lại tăng mạnh 40,4% về giá trị (nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng bình quân 4 tháng đầu năm đạt 4.214 USD/tấn, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023).
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD. Ảnh minh họa |
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, với kim ngạch hơn 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Hiện, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam chiếm 40% sản lượng và 60% thị phần xuất khẩu trên toàn cầu. Thế nhưng, trong số các quốc gia xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, hồ tiêu Việt Nam lại xếp chót bảng. Cụ thể, giá hồ tiêu đen của Việt Nam ở mức 4.200-4.300 USD/tấn, trong khi hàng cùng loại của Brazil là 4.900 USD tấn, của Indonesia và Malaysia có giá lần lượt là 4.703 USD/tấn và 4.700 USD/tấn.
Tương tự, hồ tiêu trắng của Việt Nam có giá 6.000 USD/tấn, thấp hơn giá hồ tiêu trắng của Malaysia tới 1.300 USD/tấn và thấp hơn hàng cùng loại của Indonesia 232 USD/tấn.
Theo bà Hoàng Thị Liên-Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, ngành hàng này đang gặp thách thức lớn mà người nông dân và doanh nghiệp cần sớm cải thiện, như vấn đề chất lượng để đáp ứng được các thị trường cao cấp như Hoa Kỳ và EU. Bên cạnh đó, cần củng cố vùng trồng. Bởi hiện nay, vùng sản xuất hồ tiêu của Việt Nam đang bị thu hẹp sau thời gian tiêu rớt giá, sản lượng sụt giảm. Trong khi đối thủ của nước ta là Brazil lại đẩy mạnh sản xuất để tăng sản lượng. Nếu chúng ta không có chiến lược thì trong vài năm tới, Brazil sẽ bắt kịp Việt Nam.