Kinh tế

Gia Lai: Ảm đạm thị trường Noel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trang trí cửa hàng, cửa hiệu hoặc nhà để tạo một “màu sắc” Noel đã trở thành một điều không thể thiếu của nhiều gia đình, nhất là các gia đình Công giáo. Tuy nhiên, khác với mọi năm, thị trường các sản phẩm phục vụ Noel đã nhộn nhịp từ lâu, thậm chí trước Noel gần cả tháng, nhưng năm nay, đến thời điểm này, thị trường phục vụ mùa giáng sinh lại có phần yên ắng, buồn tẻ…

Đa phần hàng cũ

Đó là chia sẻ khá thành thực của chủ cửa hàng Hoàng Dung chuyên bán đồ phục vụ Noel trên đường Trần Phú (TP. Pleiku). Chị Phù Dung- chủ cửa hàng cho biết: Các cây thông, đồ trang trí Noel thì hầu như năm nào cũng vậy, ít có sự thay đổi. Đa số hàng trưng bày trong cửa hàng đến thời điểm này vẫn là hàng tồn… từ năm trước. Cửa hàng chỉ nhập hàng về khi thấy cần thiết, chắc chắn là sát ngày Noel mới có.

Trang trí cây thông Noel. Ảnh: Lê Hòa
Trang trí cây thông Noel. Ảnh: Lê Hòa

Chị Dung phân tích lý do và khẳng định, việc hàng tồn là điều không mong muốn song vẫn xảy ra phổ biến bởi đây là những mặt hàng có phần xa xỉ, lượng người mua rất khó đoán định. Hàng tuy trữ từ năm ngoái nhưng do không bị ảnh hưởng bởi nỗi lo “lỗi mốt” nên không sợ. Hàng bị tích trữ lại, thậm chí sẽ có giá bán “mềm” hơn so với hàng nhập mới, tuy nhiên thường thấp hơn rất ít bởi các chủ hàng luôn căn cứ trên giá thành hiện tại để điều chỉnh.

Theo chị Dung, hiện tại mới chỉ có vài sản phẩm dùng trưng bày, trang trí Noel như: Cây thông, con tuần lộc, đồ trang trí, hạt châu, chuông, cây thông xốp dán tường, dây trang trí… là đắt hàng. Loại hàng này phục vụ cho nhu cầu trang trí của gia đình, cửa hàng, cửa hiệu, doanh nghiệp… Riêng quà tặng, thiệp… phải thật sát ngày Noel mới “vào mùa”.

Cây thông trang trí là sản phẩm “đắt” hàng nhất từ đầu mùa Noel đến nay. Cây thông có nhiều loại, tương ứng với những mức giá khác nhau: Nhỏ nhất là loại thông cao 9 tấc (giá khoảng 195-200 ngàn đồng/cây), lớn nhất là cây thông 3m (giá khoảng 1,6 triệu đồng/cây). Loại cây thông được khách hàng lựa chọn nhiều nhất là thông xanh ba lá, đây cũng là loại cây thông có mức giá “đẹp” nhất. Ngoài ra, còn có thông trắng, thông phủ tuyết, thông kim tuyến… giá thấp hơn chút ít.

Một loại sản phẩm đi kèm với cây thông cũng lấy được không ít tiền từ túi khách hàng, đó là đồ trang trí cho cây thông. Để gọn và dễ bán, các nhà sản xuất, phân phối đã tạo ra nhiều cách cho người tiêu dùng lựa chọn: Bán lẻ hoặc bán bộ (đóng nhiều loại theo túi). Trong đó, loại được đóng sẵn thành túi thường được lựa chọn nhiều hơn bởi khách hàng không phải mất công lựa chọn lâu, lại đầy đủ, phong phú. Mỗi túi đồ trang trí thường có giá trên dưới 500 ngàn, nhiều hay ít tiền hơn còn phải tùy nhu cầu khách hàng. “Gặp khách đại gia, tiền mua đồ trang trí thậm chí còn giá trị hơn cả cây thông, có khi nhiều hơn gấp đôi nữa”- một nhân viên bán hàng của cửa hàng bán đồ phục vụ Noel khẳng định chắc nịch. Như vậy, để sở hữu một cây thông với đầy đủ đồ trang trí, ít nhất, khách hàng phải bỏ ra bạc triệu.

Giá tăng 10-15%

Ngoài các dòng sản phẩm có giá thành cao, thì vẫn còn rất nhiều loại sản phẩm giá thành nhẹ nhàng hơn, phong phú, hấp dẫn hơn và lượng mua chắc chắn cũng không thể thua kém các loại sản phẩm trang trí trị giá bạc trăm, bạc triệu trên . Dây trang trí (10-15 ngàn đồng/dây 1,5 m tùy loại), có nhiều loại dây cho khách hàng lựa chọn: Dây thông, dây sao, dây kim tuyến…; Con tuần lộc có điện 250 ngàn đồng/con, các loại chuông, hạt châu, hình dán tường… có mức giá vài chục ngàn đồng. Các loại sản phẩm phục vụ cho các em nhỏ như: Quần áo ông già Noel, thiệp chúc mừng… cũng là những loại sản phẩm “chạy” hàng trong mùa Noel. Bên cạnh những sản phẩm chính như cây thông, chuông, hạt châu trang trí, những sản phẩm nho nhỏ này cũng góp phần mang đến không khí của ngày lễ Noel.

Ảnh: Lê Hòa
Ảnh: Lê Hòa

Theo khảo sát tại một số cửa hàng bán đồ Noel trên đường Trần Phú, Hai Bà Trưng, Hùng Vương (TP. Pleiku)… mức giá các loại sản phẩm đều tăng khoảng từ 10-15% tùy loại so với năm trước.

Theo đánh giá của các chủ cửa hàng, lượng khách hàng mua sắm nhân dịp mùa Noel năm nay có xu hướng giảm rõ rệt. Phần vì do tình hình kinh tế, làm ăn của người dân khó khăn, phần vì giá cả các mặt hàng này lại tăng ít nhiều nên hàng trở nên khó bán. “Tôi phải cẩn trọng và chậm rãi việc nhập hàng mới về một phần chính là vì lý do này”- chủ một cửa hàng trên đường Trần Phú lý giải.

Hàng lên giá, người dân siết chặt chi tiêu khiến cho nhiều loại mặt hàng lâm vào tình cảnh bán chậm, khó bán. Hơn nữa, nhiều gia đình lại biết tiết kiệm, gìn giữ cây thông trang trí cho gia đình để qua nhiều năm, khiến thị trường buôn bán các loại mặt hàng này trở nên khó cân đối. Bác Nguyễn Hải ở đường Cách mạng tháng Tám (TP. Pleiku), cho biết: “Vì gia đình theo Công giáo nên Noel năm nào cũng phải trang trí nhà cửa, làm gì đó để đón mừng ngày lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, để tiết kiệm hợp lý, mỗi khi qua mùa Noel, cây thông và đồ trang trí được chúng tôi bao bọc, cất giữ cẩn thận nên không phải năm nào cũng mua cho tốn kém. Cần thiết thì chúng tôi thay đồ trang trí cho mới mẻ và tươi mới”.

Một giáng sinh an lành, hạnh phúc và ấm áp rất cần những vật trang trí để tạo không khí, song tuỳ vào điều kiện mỗi gia đình mà lựa chọn các hình thức tiêu dùng, làm sao để vừa đẹp nhà, đẹp lòng và đẹp… cả túi tiền cũng là điều quan trọng, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn và Tết Nguyên đán đã cận kề.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm