Cụ thể, các đối tượng trên lợi dụng quy định của Luật căn cước (CCCD) 2023, cụ thể là từ 1-7-2024, người dân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu cá nhân. Lợi dụng quy định này, các đối tượng đã gọi điện thoại cho người dân, người lao động tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH đề nghị người dân đến cơ quan BHXH để đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID-BHXH số…
Người dân phản ánh có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH đề nghị người dân đến cơ quan BHXH để đồng bộ dữ liệu… Ảnh: Như Nguyện |
Các số điện thoại mạo danh được BHXH tỉnh thu thập được từ người lao động cung cấp như sau: 0946462805, 0845367908, 0794611109, 0948836702, 0817798853, 0948697067...
BHXH tỉnh Gia Lai khẳng định, việc làm này không đúng với quy trình làm việc, hướng dẫn, liên hệ công việc của cán bộ ngành BHXH tỉnh Gia Lai, gây nhầm lẫn hoặc cố tình lừa đảo người dân, người lao động khi tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành BHXH tại địa phương.
Hiện tại, BHXH tỉnh không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID-BHXH số. Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện, thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.
Cán bộ BHXH Gia Lai hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Ảnh: Như Nguyện |
Được biết, hiện tượng này không chỉ diễn ra ở Gia Lai, BHXH Việt Nam cũng vừa phát đi cảnh báo tình trạng giả danh người của BHXH Việt Nam yêu cầu đồng bộ dữ liệu CCCD. Trước đó, BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương với các hình thức khác nhau. Gần đây nhất là cảnh báo của BHXH Việt Nam về trường hợp người tham gia BHXH, BHYT bị đối tượng lừa đảo việc được nhận món quà có giá trị lớn của cơ quan BHXH nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí bằng tiền. Thông qua các sự việc nêu trên, BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.
Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.
Ngoài ra, người dân khi có nhu cầu liên hệ với BHXH tỉnh Gia Lai, có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, hoặc liên hệ qua các kênh thông tin sau: Số điện thoại của cơ quan BHXH tỉnh: (0269) 3715187; Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Gia Lai https://gialai.baohiemxahoi.gov.vn; Trang Fanpage duy nhất của BHXH tỉnh Gia Lai đã được cấp tích xanh tại địa chỉ https://www.facebook.com/bhxhgialai; Trang Zalo OA BHXH tỉnh Gia Lai https://zalo.me/baohiemxahoigialai.