Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh.

Đầu tháng 6-2023, Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GT-VT làm chủ đầu tư Dự án xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) đoạn Km 79+500-Km 80+100 trên quốc lộ 25 (đoạn qua địa bàn thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) với kinh phí thực hiện hơn 4,9 tỷ đồng.

Trên cơ sở hiện trạng của đoạn tuyến, đơn vị thi công đã sửa chữa các hạng mục như: vá ổ gà; mở rộng nền, mặt đường; mở rộng các đoạn cua rẽ, rải thảm tăng cường mặt đường cũ; điều chỉnh vị trí dải phân cách, bố trí hệ thống thoát nước, bổ sung biển báo giao thông trên đoạn tuyến... Đến nay, việc sửa chữa, cải tạo ở các vị trí này đã hoàn thiện.

Tại đoạn từ Km 79+500 đến Km 80+100 quốc lộ 25, đơn vị thi công triển khai nhiều hạng mục, trong đó có bổ sung biển báo đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: M.P

Theo ông Hồ Văn Thảo-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa: Việc kịp thời rà soát, xử lý triệt để các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT trên các tuyến đường trọng điểm; khắc phục kịp thời sự cố về hạ tầng giao thông đã giúp địa phương hạn chế nguy cơ mất ATGT, kéo giảm TNGT.

Năm 2023, huyện đã phối hợp với Sở GT-VT xử lý triệt để các “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 25; đồng thời vận động người dân ở các tuyến đường tháo dỡ hàng rào, cổng ngõ để mở rộng các đoạn cua che khuất tầm nhìn; phát quang cây xanh, mở rộng một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện.

Còn tại Km 1606+00-Km 1607+00 đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), đoạn ngã ba La Sơn (thôn Hàm Rồng, phường Chi Lăng, TP. Pleiku), sau khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô tải và xe khách khiến 2 người chết, 8 người bị thương, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã tiến hành thi công nhiều hạng mục khắc phục “điểm đen” TNGT.

Tại vị trí này, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng ATGT; đồng thời, tổ chức lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, mở rộng mặt đường nút giao, tăng cường hệ thống ATGT bằng các biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc…

Cùng với đó, việc mở rộng, điều chỉnh nút giao thông tại ngã ba Hoa Lư (nút giao thông giữa đường Phạm Văn Đồng-Phan Đình Phùng) bước đầu đã khắc phục được tình trạng xung đột giao thông, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm. Hiện nay, nút giao thông này đã được mở rộng mặt đường để tạo làn rẽ phải từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Phan Đình Phùng.

Ở vị trí này còn được thiết kế dải phân cách cứng để điều hướng phương tiện được phép rẽ phải, không dừng, hạn chế nguy hiểm và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Nút giao thông Ngã ba Hoa Lư (đường Phạm Văn Đồng và Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) đã được cải tạo, mở rộng giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ giờ cao điểm. Ảnh: M.P

Theo Sở GT-VT, trên cơ sở kiến nghị của các ngành, địa phương liên quan, Sở đã tổ chức kiểm tra, đánh giá thực tế hiện trường các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT và bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến để có các giải pháp khắc phục.

Cụ thể, giữa tháng 8-2023, Sở phối hợp với Công an tỉnh, Khu Quản lý đường bộ III và ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố xác định cụ thể và thống nhất các điểm tiềm ẩn TNGT và bất cập trong tổ chức giao thông trên hệ thống các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường địa phương để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Đến thời điểm hiện tại, đã xử lý 30/30 điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ; xử lý 90/90 điểm bất cập về tổ chức giao thông trên quốc lộ 14, 25, 19 và đường Trường Sơn Đông.

Đối với các tuyến tỉnh lộ, Sở cũng đã xử lý 18/18 điểm tiềm ẩn TNGT và 37/37 điểm bất cập trong tổ chức giao thông; đối với các tuyến đường do địa phương quản lý đã xử lý 9/13 điểm tiềm ẩn TNGT và 206/273 điểm bất cập trong tổ chức giao thông.

Trao đổi với P.V, ông Hà Anh Thái-Phó Giám đốc Sở GT-VT-cho biết: Để đảm bảo ATGT đối với hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh, Sở đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có tuyến quốc lộ, đường tỉnh đi qua cần tổ chức rà soát, tăng cường hệ thống ATGT trên các đường nhánh giao với quốc lộ, tỉnh lộ.

Chỉ đạo xử lý triệt để các hành vi vi phạm trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh như: đấu nối trái phép, tháo dỡ hệ thống ATGT; lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; xả nước và chất thải ra đường gây mất ATGT; tiếp tục tuyên truyền người dân về công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Cùng với đó, UBND các địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí bảo trì, kiểm tra, rà soát bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Đặc biệt, sớm phát hiện, xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT (nếu có) để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Có thể bạn quan tâm