Các trường học trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng bước vào năm học mới (ảnh minh họa). |
Một số kết quả đạt được trong năm học 2017-2018: tổ chức thành công cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học với 51/70 đề tài đạt giải cấp tỉnh, 4 đề tài đạt giải cấp quốc gia và 1 đề tài được chọn dự thi cấp quốc tế tại Hoa Kỳ; 14/52 học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi bậc THPT cấp quốc gia; hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia 2018 an toàn, nghiêm túc với tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT là 95,34% (tăng 2,48% so với năm học trước)... Đến nay, toàn tỉnh có 269/836 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 32,18%.
|
Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 745 trường học từ bậc Mầm non đến THPT. Thực hiện việc dồn điểm trường, sáp nhập các trường có quy mô nhỏ thành trường có nhiều cấp học và tổ chức lại quy mô lớp học, năm học này, toàn tỉnh đã giảm 190 điểm trường (bậc Mầm non 61 điểm, bậc Tiểu học 125 điểm, bậc THCS 4 điểm), giảm 406 lớp, 56 đơn vị trường học. Trong đó, ghép các cơ sở bậc mầm non: 7 trường; ghép trường Tiểu học với trường THCS thành trường Tiểu học và THCS: 45 trường; ghép trường THCS với trường THPT thành trường THCS và THPT: 4 trường. Số trường, số lớp đều giảm mạnh nhưng năm học 2018-2019, toàn tỉnh lại tăng 9.772 học sinh. Điều này đã gây ra một số khó khăn trong việc sắp xếp sĩ số học sinh trong các lớp. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, các đơn vị đã có kế hoạch phù hợp, xây dựng thêm phòng học tại các điểm trường chính để sẵn sàng tiếp nhận học sinh.
Mục tiêu năm học 2018-2019: Tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp để nâng cao chất lượng GD-ĐT; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp. Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn với các mục tiêu đạt giải quốc tế tại các kỳ thi học sinh giỏi lớp 12, cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học; nâng cao tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT từ 95,34% lên 96%; nâng cao tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh đạt trên 90% tại các vùng dân tộc thiểu số; nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia từ 32,18% lên trên 35%...
|
Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tỉnh phải tìm ra giải pháp hợp lý để đảm bảo đủ số giáo viên đứng lớp, đặc biệt ở bậc Mầm non với 2 giáo viên/lớp, trong khi toàn tỉnh hiện thiếu gần 2.000 giáo viên biên chế. “Ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện dồn điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương nhằm điều tiết cán bộ quản lý, nhân viên; tăng cường công tác kiêm nhiệm để giảm tối đa số lượng biên chế nhân viên, ưu tiên hết biên chế được giao chưa tuyển dụng cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, ngành sẽ thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa một số mô hình như: nhà trẻ, mẫu giáo 3-4 tuổi ở các vùng thuận lợi, có điều kiện để lấy biên chế bổ sung cho các cơ sở giáo dục Mầm non vùng khó khăn; đồng thời cân đối thừa, thiếu giáo viên các cấp học, bậc học và giữa các đơn vị trong cùng cấp học với mục tiêu đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp”-ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT-cho biết.