Kinh tế

Gia Lai: Thị trường lịch bloc năm 2011- Cung không đủ cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ảnh: H.D
Ảnh: H.D
Hầu hết các điểm bán lịch lớn trên địa bàn tỉnh như nhà sách Nhân Dân, Thanh Niên, Fahasa, Siêu thị Phố Núi… đến thời điểm này gần như “cháy” hàng lịch bloc.
“Cháy” hàng, nhưng…  không sôi động
Đó là nhận định của bà Huỳnh Thị Ngọc Lan- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần In và Dịch vụ Văn hóa Gia Lai. Lý giải, bà cho biết, khác với mọi năm, năm nay, thị trường lịch vận động theo “cơ chế độc quyền”, Hội Nhà Xuất bản đã ấn định 16,2 triệu bloc lịch cho cả nước, chia đều cho 60 Nhà Xuất bản (được chia thành 4 nhóm). Theo đó, mỗi Nhà Xuất bản không sản xuất và phát hành quá 270.000 bloc lịch. Nhà xuất bản nào không tham gia vào 4 nhóm trên cũng phải tuân thủ theo con số 270.000. Trong khi đó, nhu cầu người tiêu dùng lại rất lớn. Hiện tại các nhà sách, loại lịch tiểu bỏ túi đã bán hết từ mấy ngày trước, loại bloc trung pelure, lịch đại in 4 màu cũng đã “cháy” hàng.
Bà Huỳnh Thị Ngọc Lan cho biết thêm, mặc dù giá giấy và công in tăng kèm theo giá lịch tăng, nhưng tỷ lệ chiết khấu lại giảm. Nếu năm ngoái, tỷ lệ chiết khấu dao động 50-55% thì năm nay khống chế chỉ còn 28-30%. Vì thế các nhà kinh doanh không dám dự trữ hàng dù lịch có mẫu mã đẹp, bởi lịch bị ế là chỉ có hủy. Thị trường lịch đến thời điểm này có thể nói gần như đã vãn cuộc.Rõ ràng việc xóa bỏ độc quyền về in và phát hành đã tạo nên những chuyển biến rất tích cực trên thị trường lịch bloc. Ngoài sự đa dạng, sinh động về chủng loại, mẫu mã còn là sự hấp dẫn về giá cả do sự cạnh tranh giữa các nhà làm lịch. Việc phân bổ “quota” cho từng nhà vô hình trung đã tước mất của người tiêu dùng quyền được chọn lựa sản phẩm mình yêu thích bởi sự ấn định cụ thể về mẫu mã lẫn giá cả của các nhóm xuất bản; đồng thời làm mất luôn một lượng khách đáng kể là các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu đặt lịch để tặng cho khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu.
Hạn chế về mẫu mã
Chính sự hạn chế về số lượng phát hành lịch, sự ấn định mẫu mã của các nhà xuất bản dẫn đến việc người tiêu dùng khó có thể trông chờ vào sự đa dạng, hấp dẫn về mẫu mã như mọi năm. Hơn thế, các doanh nghiệp tư nhân cũng không có cơ hội để cho ra những mẫu mã mới. Nhìn chung, có thể “điểm mặt” một số kích thước phổ biến được các nhóm làm lịch chọn là loại bloc tiểu (7,5 cm x 10 cm), bloc trung pelure (10 cm x 15 cm), bloc đại (14,5 cm x 20,5 cm) có giá từ 6.000 đồng đến 90.000 đồng/bloc; các loại lịch siêu đại (23,5 cm x 39 cm), siêu cực đại (26 cm x 37 cm) và siêu siêu đại (35 cm x 63 cm) có giá từ 250.000 đồng đến 600.000 đồng/bloc.
Anh Nguyễn Đức Hoàng- Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Gia Lai cho biết, loại siêu đại, siêu siêu đại bán khá chạy, và khách hàng chủ yếu của loại lịch này là những doanh nghiệp, công ty mua để biếu đối tác, khách hàng. Sở dĩ loại lịch này đặc biệt được ưa chuộng là bởi trên đó không chỉ đơn thuần thông báo ngày tháng năm Âm lịch, Dương lịch mà mỗi tờ lịch thực sự là một bức tranh đẹp với những bức tranh thủy mặc Trung Hoa, tranh dân gian... Kèm trên đó còn có những câu ca dao, tục ngữ, những ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước… Bao bì loại lịch này rất sang trọng, có quai xách; màu chủ đạo là đỏ và vàng-như lời chúc may mắn và thành công trong năm mới.
Về mẫu mã, thị trường lịch năm nay vẫn là những chủ đề quen thuộc như bon sai, xe ô tô, nội thất, tuổi thơ, áo dài, gốm, sen, tranh thư pháp… Bên cạnh đó còn có một số chủ đề về tôn giáo. Khác với mọi năm, tuổi teen năm nay cũng được các nhà sản xuất lịch “o bế” bằng bộ lịch được thiết kế như một cuốn sổ tay (cũng có thể dùng để bàn hoặc treo trên tường), bên trong in những hình vẽ ngộ nghĩnh, dễ thương như các con thú, hiphop... Với giá cả cũng khá… teen (23.000 đồng), rất nhiều cô cậu học trò đã lựa chọn bộ lịch như một món quà mừng năm mới.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm