Theo đó, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tăng cường sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả với các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các hội, đoàn thể chính trị-xã hội trong triển khai phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2024-2030 trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.
Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị tăng cường công tác tham mưu hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX; huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện nhiệm vụ GDTX, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, cộng tác viên của các cơ sở GDTX.
Các cơ sở GDTX chủ động và phối hợp tổ chức xây dựng tài liệu giáo dục đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của chương trình GDTX; tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên và những người có nhu cầu; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập đoàn, công ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục, xây dựng, kết nối và chia sẻ học liệu mở, đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hóa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai đề nghị các đơn vị chú trọng công tác xoá mù chữ tại những nơi có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Ảnh: Mai Ka |
Đối với việc chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Trung tâm GDTX tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-GDTX các huyện tổ chức xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập tốt nghiệp THPT năm 2025. Chủ động ôn tập, hướng dẫn học viên làm quen với cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025; phối hợp biên soạn tài liệu, nội dung ôn tập tham khảo, tổ chức các kỳ thi thử để học viên, giáo viên và cán bộ quản lý làm quen với quy chế mới, từ đó giảm bớt bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức.
Cùng với đó, các đơn vị cần tập trung đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC), chú trọng XMC tại những nơi có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động và huy động người mù chữ ra học các lớp XMC. Tăng cường cán bộ, giáo viên đầu mối công tác XMC cho các xã, thôn, làng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, có tỷ lệ mù chữ cao. Thực hiện tốt công tác điều tra, cập nhật chính xác số liệu người mù chữ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch mở lớp XMC và tổ chức các lớp học phù hợp, kịp thời. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc dạy chương trình XMC để bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Sở GD-ĐT cũng đề nghị các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về GDTX; đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng; động viên, khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở GDTX, cán bộ quản lý, giáo viên, học viên và người lao động thuộc các cơ sở GDTX công lập, ngoài công lập cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho GDTX, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.