Bạn đọc

Gia Lai: Xử lý hơn 5.000 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 13-4, đoàn giám sát của Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam làm việc với tỉnh Gia Lai về thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Theo đó, trong năm 2017 và quý 1 năm 2018, tỉnh Gia Lai có hơn 5.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh tăng hơn 1.000 luợt so với cùng kỳ năm 2016.

Ảnh: Thuận Thiên
Ảnh: Thuận Thiên

Theo đó, trong năm 2017 và quý 1 năm 2018, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có trên 2.800 vụ kiến nghị, phản ánh; hơn 350 vụ khiếu nại thuộc lĩnh vực hành chính liên quan đến tranh chấp đất đai, công tác bồi thường khi thu hồi đất, chế độ chính sách, thi hành án dân sự và các vụ việc ở các lĩnh vực, chính trị xã hội khác. Đồng thời, tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết gần 3.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Trong đó, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được giải quyết xong là 200 vụ, thu hồi nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, từ tháng 8-2017, địa phương đã đổi mới hình thức tiếp công dân. UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân chung với Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, định kỳ mỗi tháng 1 ngày tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (dừng việc tổ chức tiếp định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh vào sáng thứ 7 hàng tuần).

Kết luận tại buổi giám sát, ông Phan Văn Vượng-Phó Trưởng ban Dân chủ-Pháp luật Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trưởng đoàn giám sát đánh giá cao về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tỉnh Gia Lai chỉ đạo thường xuyên, kịp thời; không phát sinh phức tạp. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều hạn chế khuyết điểm như các văn bản chưa được thường xuyên, sâu rộng đến người dân; việc phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết kiếu nại chưa chặt chẽ.

Ông Phan Văn Vượng cũng đề nghị tỉnh Gia Lai cần thống nhất mô hình tiếp công dân, có cơ chế đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở trong việc xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài. Đồng thời, cần đảm bảo đủ số lượng và chất lượng cán bộ tiếp công dân trên địa bàn. Cần bố trí không gian, phòng tiếp dân phù hợp đảm bảo sự bí mật cho công dân đến kiến nghị, tố cáo.

Thay mặt UBND tỉnh Gia Lai, bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tiếp thu các ý kiến kiến nghị của đoàn giám sát. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh Gia Lai trong việc thực hiện tốt pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Thuận Thiên

Có thể bạn quan tâm