Đồng chí Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, việc giải quyết công việc phải tới tận cùng, thay vì chỉ đạo nhiều mà không theo đuổi tới nơi, tới chốn.
Tiếp nhận đầu tư là lĩnh vực được lãnh đạo TPHCM đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, người đứng đầu chính quyền thành phố liên tục tiếp các tập đoàn lớn đến tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thủ tục nhanh nhất, linh hoạt nhất có sức hút quan trọng với những “ông lớn” này. Vì vậy, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, chủ yếu là cải cách thủ tục hành chính, thái độ, đạo đức công vụ, là vấn đề tiên quyết.
Chỉ đạo nói trên cũng là cụ thể vai trò mang tính thực tiễn nhất của các đơn vị trong việc tập trung cao - sâu cho nhiệm vụ quản lý nhà nước, trong đó có các chức năng lõi liên quan đến đầu tư, tài chính, môi trường kinh doanh, doanh nghiệp, đất đai, xây dựng… Còn các chức năng mang tính nghiên cứu, tham mưu, đề xuất phát triển các kế hoạch ngành trọng điểm cho thành phố (kể cả phối hợp kiểm tra, thẩm định…) thì thuộc về ban nghiên cứu chính sách, chiến lược.
Trong đó, cần nâng cao tính chuyên biệt và tập trung vào các chức năng cụ thể, sát sườn của ngành mình, lĩnh vực mình quản lý thì mới nắm được “công việc tới tận cùng” và “theo đuổi tới cùng” trong cách thức gỡ “cục máu đông”.
Đơn cử với 571 công trình, dự án tồn đọng, vướng mắc thì có đến 541 dự án thuộc thẩm quyền của thành phố, nếu được tháo gỡ sẽ giúp giải ngân được ít nhất 20.000 tỷ đồng. Điều đó lý giải phần nào đến từ nguyên nhân chủ quan - tức trong nội tại của thành phố.
Vậy, trong quá trình bóc tách thẩm quyền giữa trung ương và thành phố, câu hỏi đặt ra là liệu các sở, ban ngành, chính quyền đã chủ động, quyết liệt giải quyết hết các thẩm quyền tự thân này chưa? Hay trong quy trình làm việc, cụ thể là với các dự án giải ngân đầu tư công, các sở ngành vẫn còn duy trì công đoạn lấy ý kiến nhiều đơn vị không liên quan đến các dự án nên cách giải quyết vụ việc tồn đọng lại càng có cơn cớ để tồn tại lâu dài hơn.
Rõ ràng, mục tiêu, chỉ tiêu giải ngân đầu tư công và huy động nguồn đầu tư xã hội đã được xây dựng nhưng cách tổ chức triển khai lại chưa sát. Đặc biệt là các cơ chế về hợp tác công - tư (PPP) đang là điểm yếu. Thời gian vừa qua, thành phố chưa thúc đẩy được một dự án cụ thể nào với hình thức này dù nhu cầu vốn và sự tham gia của tư nhân rất lớn.
Trong bối cảnh nhu cầu hạ tầng đang bị sức ép, cần tập trung khởi động cơ chế trên đối với các dự án thuộc hạ tầng giao thông, xem đây như một phép thử trong việc thương thuyết với các đối tác tư nhân để tiến tới có một sản phẩm PPP cụ thể. Đó cũng được xem là giải pháp nhằm “kiểm định” ngược năng lực, thứ hạng trong các dữ liệu năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương cũng như các dữ liệu khác thuộc các bộ chỉ số cải cách, cạnh tranh như PCI, PAPI, Par - Index của thành phố.
Các chỉ số không chỉ là “thước đo sức khỏe” mà là “tiếng nói thực tiễn” của cộng đồng doanh nghiệp với các việc làm của thành phố. Do vậy, cần có biện pháp quyết liệt để thực hiện mục tiêu cải thiện thứ hạng nói trên thông qua các số liệu cụ thể, theo từng mốc thời gian cố định, tránh tình trạng giải pháp chung chung, kết quả là vẫn tồn đọng kéo dài.
Cuối cùng là chuyển đổi số cần phải xác lập thành nhiệm vụ trọng tâm. Là thành phố dẫn đầu về chuyển đổi số quốc gia nhưng thực tế lại chưa đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào xử lý hồ sơ đầu tư, cấp phép, môi trường kinh doanh nhằm giảm bớt sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cán bộ, qua đó hạn chế cơ hội phát sinh tiêu cực.
Giảm 30% thủ tục hành chính, giảm 30% điều kiện kinh doanh và giảm 30% chi phí doanh nghiệp cần sớm được áp dụng, tập trung vào các nhóm dự án thường xuyên do các Sở Giao thông Công chánh, Sở Tài Chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường “chủ quản”. Qua đó, “cục máu đông” mới gỡ được, đồng thời thúc đẩy tư nhân phát triển.
Theo NGUYỄN QUÂN CÁT (SGGPO)