Sự việc này nhanh chóng gây ra làn sóng phẫn nộ, với hàng ngàn lượt thả biểu tượng phẫn nộ và bình luận chỉ trích trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam.
Ngày 14-3-2025, cộng đồng mạng Việt Nam đã phát hiện ứng dụng của thương hiệu trà sữa Chagee hiển thị hình ảnh bản đồ chứa “đường lưỡi bò” phi pháp, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Sự việc này nhanh chóng gây ra làn sóng phẫn nộ, với hàng ngàn lượt thả biểu tượng phẫn nộ và bình luận chỉ trích trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam.
Trước đó, Chagee đã triển khai chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng bằng cách mời người dùng tải ứng dụng của họ để nhận một ly trà sữa miễn phí khi khai trương. Tuy nhiên, sau khi phát hiện hình ảnh vi phạm, nhiều người dùng đã kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.
Chuyện một số thương hiệu nước ngoài lợi dụng để hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện không phải là lần đầu tiên. Từ cuốn hộ chiếu của họ có in chìm “đường chín đoạn” cho đến những bộ phim bị cấm chiếu ở Việt Nam vì đưa vào hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” (mới đây là phim hoạt hình “Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable)”, hình ảnh phi pháp ấy có ở trên một số ứng dụng bản đồ, các loại đồ chơi “túi mù”... Tuy nhiên, những chiêu trò ấy đã không thể qua được mắt người tiêu dùng Việt Nam.
Sự phản ứng càng mạnh mẽ hơn khi Chagee với app có “đường lưỡi bò” để tặng ly trà sữa nhằm xúc phạm chủ quyền của Việt Nam lại xảy ra đúng vào ngày 14-3 - ngày không thể quên trong lịch sử bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam khi 64 chiến sĩ năm xưa đã hy sinh để bảo vệ đảo Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa, nơi mà chủ quyền của Việt Nam đã được khẳng định và hy sinh biết bao xương máu để bảo vệ qua hàng trăm năm từ thời cha ông giong buồm ra biển, từ “đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải” thời Chúa Nguyễn...
Câu chuyện tẩy chay trà sữa Chagee không dừng lại ở một thương hiệu và sự phẫn nộ của cộng đồng. Sự việc này một lần nữa đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của doanh nghiệp khi kinh doanh tại Việt Nam. Một thương hiệu muốn tồn tại trên mảnh đất này, trước hết phải tôn trọng chủ quyền của đất nước và lòng tự tôn dân tộc của nhân dân. Thậm chí nếu Chagee hay bất cứ thương hiệu nào dùng “đường lưỡi bò” mà bất chấp chủ quyền Việt Nam, thì chính người tiêu dùng Việt phải có quyền chọn lựa: hoặc tiếp tay cho sự xâm phạm, hoặc đứng lên bảo vệ chủ quyền bằng cách tẩy chay sử dụng sản phẩm đó.
Bài học từ sự việc này không chỉ dành cho Chagee, mà còn là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp nào muốn hoạt động tại Việt Nam: Tôn trọng chủ quyền là nguyên tắc tối thượng, là điều kiện tiên quyết để được người tiêu dùng đón nhận. Và với mỗi người Việt, bài học về sự cảnh giác, về lòng yêu nước không chỉ thể hiện trong những ngày lễ tưởng niệm, mà còn trong chính những lựa chọn tiêu dùng hàng ngày.
Đúng 37 năm trước, những chiến sĩ Gạc Ma đã lấy máu mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hôm nay, trong thời bình, trách nhiệm của chúng ta là không để bất kỳ thế lực nào, dù qua súng đạn hay qua một ly trà sữa, làm tổn thương đến điều thiêng liêng ấy. Gạc Ma nhắc chúng ta về những hy sinh không thể lãng quên, còn câu chuyện Chagee là lời nhắc nhở rằng chủ quyền quốc gia không thể bị coi thường, chỉ vì một ly trà sữa!
Theo AN DU (SGGPO)