Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban A) - đại diện chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, đã ban hành kế hoạch khắc phục vi phạm, khuyết điểm theo thông báo của Ủy Ban kiểm tra Trung ương.

Theo đó, Ban A đã cụ thể hoá 13 vi phạm, khuyết điểm để khắc phục gồm: Thống nhất với Bộ Giao thông vận tải lựa chọn phương án đầu tư trái quyết định của Thủ tướng Chính phủ, làm tăng chi phí đầu tư 81,19 tỷ đồng; Một số lãnh đạo, cán bộ Ban quản lý dự án vi phạm luật đấu thầu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Ban quản lý dự án ban hành 14 văn bản vi phạm quy định về đấu thầu, xây dựng, đầu tư công; Cam kết với Bộ Giao thông vận tải báo cáo HĐND tỉnh thống nhất bổ sung 332 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh;
Phê duyệt hồ sơ mời thầu một số nội dung trái quy định; Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải điều chuyển khối lượng các nhà thầu trong liên danh, trong đó có nhà thầu không đáp ứng về năng lực kinh nghiệm; Tạm ứng hơn 234 tỷ đồng cho nhà thầu khi chưa có mặt bằng;
Nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước 33,658 tỷ đồng, cụ thể: Xác định khối lượng, cự ly và tính toán chi phí vận chuyển đổ thải (Gói thầu số 4) hơn 10 tỷ đồng; Vữa lót 2 bên thành rãnh thoát nước dọc hai bên tuyến (Gói thầu số 4) hơn 1,9 tỷ đồng; Xây dựng tỷ trọng các loại vật liệu trong bê tông nhựa hơn 14,3 tỷ đồng…
Vi phạm luật đấu thầu, không thu hồi bảo lãnh hợp đồng, nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 10 tỷ đồng. Phê duyệt nhiệm vụ khảo sát và dự toán lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tăng hơn 140 triệu đồng.
Lập tổng mức đầu tư không đúng khối lượng, sai đơn giá hơn 44 tỷ đồng. Không rà soát điều chỉnh đơn giá hợp đồng thanh toán do yếu tố trượt giá khi nghiệm thu thanh toán (46 lần). Khảo sát lập dự toán không sát thực tế kinh phí giải phóng mặt bằng tăng 332 tỷ đồng (bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi).
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án phát sinh nhiều chi phí đền bù làm tăng thêm hơn 330 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2021, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Theo Huỳnh Thủy (TPO)