Kinh tế

Hàng Việt đã về vùng sâu ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian gần đây, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” được các cấp ngành triển khai, bước đầu mang lại kết quả: Nhiều mặt hàng Việt Nam về với nông thôn. Mới đây, chúng tôi có dịp lên huyện biên giới Đức Cơ, qua khảo sát cho thấy “Người Việt dùng hàng Việt” ở huyện vùng biên này đã có những tín hiệu đáng mừng!
Hàng Việt về làng
Huyện biên giới Đức Cơ, Gia Lai mấy năm trở lại đây, kinh tế- xã hội phát triển mạnh, cộng với sự hình thành và từng bước đi vào hoạt động của cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã khiến thị trường một huyện vùng sâu khá yên ắng chuyển mình.
Ia Nan là một trong những xã khó khăn của huyện. Toàn xã có 1541 hộ, trong đó 427 hộ dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân đầu người của xã vào khoảng 3,5 triệu đồng/năm. Toàn xã có 71 hộ buôn bán, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, quy mô nhỏ lẻ. Tuy nhiên, hầu hết là hàng Việt.
Hàng Việt đã và đang giành lại được thế đứng trên thị trường vùng sâu. Ảnh: Lê Hòa
Hàng Việt đã và đang giành lại được thế đứng trên thị trường vùng sâu. Ảnh: Lê Hòa
Chị Nguyễn Thị Ngân, chủ một cửa hàng tạp hóa khá lớn ở làng Nú, cho biết: “Tưởng gì chứ hàng Việt thì ở đây thiếu gì! Hàng Việt bây giờ phong phú lắm, chất lượng tốt, giá cả đảm bảo nên người dân rất thích mua. Trước đây, hàng Việt chưa về nhiều nên cửa hàng tôi có bán hàng ngoại, chủ yếu là hàng Trung Quốc: Quần áo, đồ gia dụng, bánh kẹo… Các loại hàng này giá rẻ, trông đẹp mắt, người tiêu dùng khá ưa. Nhưng gần đây đọc báo biết sử dụng các loại hàng này không tốt, nên tôi chẳng dám mua về bán, mà có bán cũng chẳng ai mua”. Vừa nghe chị nói, chúng tôi vừa đưa mắt quan sát một góc nhỏ bày thức uống giải khát, bánh kẹo trong cửa hàng chị. Hầu như không có một sản phẩm nào của nước ngoài: Sữa Vinamilk, nước yến, Trà xanh không độ, bánh kẹo… đều của các hãng trong nước như: Kinh Đô, Hải Hà, Bibica… và một số cơ sở sản xuất khác của TP. Pleiku.
Có thể nói, hàng Việt đã và đang tạo dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng vùng sâu. Anh Rơ Lan Vớt (Làng Nú- Ia Nan) cho biết: “Mình xem tivi biết bánh kẹo cho trẻ em không rõ nguồn gốc gây ung thư, quần áo, chăn đệm Trung Quốc cũng gây ung thư nên mình sợ lắm. Bây giờ mình và bà con ở đây toàn dùng hàng Việt Nam thôi. Phải là hàng Việt Nam mình mới dám mua”. Ông Nguyễn Thanh Long- Phó Bí thư Đảng ủy xã lý giải: “Ia Nan là xã nghèo nên hàng Việt Nam dễ dàng tìm được chỗ đứng. Lượng hàng Việt Nam phải chiếm đến hơn 90%”.
Giá cả, chất lượng: Vũ khí tiến công
Tại sao ở Ia Nan, Đức Cơ, hàng Việt được người dân quan tâm tiêu dùng? Qua khảo sát cho thấy, chính giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo là hai yếu tố quan trọng  khiến hàng Việt tìm được chỗ đứng. Hàng giá rẻ, nhưng không đảm bảo chất lượng sẽ bị tẩy chay, còn nếu hàng chất lượng tốt, nhưng giá  “trên trời” thì cũng cũng khó lòng đến được người tiêu dùng vùng sâu. Một ví dụ đơn giản, nếu đem so sánh một quả trứng gà công nghiệp nhập từ Trung Quốc, tuy to hơn trứng gà ta rất nhiều, giá bán chỉ xấp xỉ 1.300-1.500 đồng/quả, còn trứng gà ta, nhỏ hơn lại có giá tới trên 2.500/quả, nhưng mọi người vẫn tranh nhau tìm mua trứng gà ta? Bởi vậy, bên cạnh sự hấp dẫn về giá cả, chất lượng phải là yếu tố luôn được chú trọng.
Nếu đem so chất lượng hàng Việt với một số mặt hàng ngoại tung hoành trên thị trường vùng sâu trước đây thì chắc chắn hàng Việt sẽ có nhiều lợi thế. Bên cạnh đó, phải kể đến những yếu tố ngoại cảnh đã tạo đà làm tăng sức mạnh cho hàng Việt Nam trong thời gian qua. Cụ thể, trong khi hàng của một số nước trong khu vực (có nhập vào Việt Nam) liên tục bị tẩy chay tại nhiều nước, thì hàng Việt lại tạo được lòng tin. Chính những thông tin bất lợi của hàng ngoại đã phần nào khiến người tiêu dùng quay lưng và lựa chọn hàng Việt.
Ông Lê Hồng Hà- Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 4 (Đức Cơ) cho biết, qua các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất gần đây cho thấy, tỷ lệ hàng Việt trên địa bàn huyện ngày càng có chiều hướng tăng lên. Người tiêu dùng đã “ưu ái” hơn với hàng Việt, khiến các chủ bán hàng phải ưu tiên hàng Việt hơn. Các mặt hàng tiêu dùng, nhất là lương thực thực phẩm thì hàng Việt Nam chiếm lĩnh, còn một số mặt hàng khác như xe máy, điện thoại… vẫn có phần hạn chế hơn.
Hàng Việt đã và đang giành lại được thế đứng trên thị trường vùng sâu, tuy nhiên, trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc duy trì chỗ đứng cho hàng Việt là việc làm không hề đơn giản, nhất là với địa bàn nông thôn. Để làm được điều này, rất cần phải có những chính sách thu hút, ưu đãi hợp lý. Một số tỉnh thành đã tổ chức Hội chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, là cách làm mang tính thực tế nhiều hơn là quảng bá một chiều.
Gia Lai có lẽ cũng rất cần những hội chợ như thế, nhất là với địa bàn vùng sâu. Ngoài ra, một sự ưu đãi nhất định về mức thuế cho các cửa hàng bán hàng Việt ở vùng sâu-những “chân rết” phân phối hàng cũng là một việc nên làm. Tuy nhiên, về lâu dài, hàng Việt phải tự đổi mới mình, không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã đáp ứng nhu cầu của người dân để đạt được thắng lợi ngay trên sân nhà.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm