Giải trí

Âm nhạc - Điện ảnh

Hồng Nhung có vị trí như thế nào trong âm nhạc và cuộc đời Trịnh Công Sơn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những năm cuối đời, Trịnh Công Sơn gặp gỡ Hồng Nhung - một cô gái trẻ mà ông luôn dành tình cảm đặc biệt.
Những ngày này, khán giả nhắc nhiều đến Dao Ánh, Thanh Thúy, Bích Diễm, Khánh Ly... là những nàng thơ bước qua cuộc đời và âm nhạc Trịnh Công Sơn. Còn một nàng thơ nữa có vị trí quan trọng là ca sĩ Hồng Nhung - người từng gắn bó với cố nhạc sĩ những năm cuối đời.
Theo lời kể của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, người từng sống chung nhà với Trịnh Công Sơn và đang nắm trong tay gần 7.000 bức ảnh độc về ông, có vô số bóng hồng từng đi qua cuộc đời Trịnh, nhưng người khiến ông hạnh phúc nhất và đàn ông nhất là Hồng Nhung. 
Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn lần đầu tiên năm 1991 tại TP.HCM. Khi ấy, cô đang ở tuổi đôi mươi, còn vị nhạc sĩ tài hoa đã bước sang những năm tháng xế chiều.
Ngày ấy, Hồng Nhung đang ngân nga ca khúc "Lặng lẽ nơi này" thì Trịnh Công Sơn đến gần, xắn một bên tay áo bị trễ xuống cho Hồng Nhung, rồi hát theo cô để tránh bị quên lời.
Tình cảm của Trịnh Công Sơn với người con gái bé nhỏ Hà Nội từng được gói gọn trong câu hát “Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho”. Vì thế, khi cô gái trẻ dỗi hờn vu vơ bỏ về Hà Nội, Trịnh Công Sơn vô cùng buồn.
Hồng Nhung cũng khẳng định mối liên kết giữa cô và Trịnh Công Sơn: “Ở giữa hai chúng tôi chắc chắn là có một tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào thì tôi giữ riêng cho mình”.
 
Bức ảnh được coi là huyền thoại của Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung khi cả 2 ngồi ở bậc cầu thang, phía trên là ảnh danh ca Khánh Ly. Ảnh: Dương Minh Long
Bức ảnh được coi là huyền thoại của Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung khi cả 2 ngồi ở bậc cầu thang, phía trên là ảnh danh ca Khánh Ly. Ảnh: Dương Minh Long
Chia sẻ về mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung từng nói: “Thật là may mắn khi 10 năm cuối cùng của cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tôi được gắn bó với anh".
Cả hai vừa là một người bạn với một người bạn, một học trò với một người thầy, một ca sĩ với một nhạc sĩ.  Cũng vì quá gần gũi, Trịnh Công Sơn từng rất ưu ái khi nói: “Cô Bống thân quá nên không biết gọi là gì”. 
Năm 1993, Hồng Nhung cho ra mắt album hát nhạc Trịnh và theo đuổi một phong cách hoàn toàn khác với "tượng đài" Khánh Ly ngày đó. Tuy nhiên, cô vẫn được khán giả mở lòng, chấp nhận, một phần là nhờ sự ủng hộ của tác giả "Tuổi đá buồn".
"Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên, tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại - một sự lãng mạn mới" - Trịnh Công Sơn từng lên tiếng khi Hồng Nhung đổi mới âm nhạc của mình.
Vài ngày cuối đời, khi biết mình ốm quá nặng, Trịnh Công Sơn từ chối gặp phụ nữ, nhưng khi Hồng Nhung đến thì Trịnh Công Sơn vẫn gặp mặt. Họ cùng ăn trưa và đó là lần cuối cùng họ gặp nhau.
Suốt 10 năm, một bức màn bí ẩn nhiều tranh cãi luôn bao phủ lên mối quan hệ của Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung, từ khoảng cách tuổi tác, mối quan hệ không tên và cách cô Bống làm mới nhạc Trịnh.
Với 3 ca khúc "Bống Bồng ơi" (1993), "Bống không là Bống" (1995) và "Thuở Bống là người" (1998), khán giả cũng hiểu được phần nào vị trí của "cô Bống" Hồng Nhung trong lòng người nhạc sĩ tài hoa.
Theo Huyền Chi (LĐO)
 
https://laodong.vn/giai-tri/hong-nhung-co-vi-tri-nhu-the-nao-trong-am-nhac-va-cuoc-doi-trinh-cong-son-1061484.ldo

Có thể bạn quan tâm