Quang cảnh buổi giám sát tại UBND huyện Kbang. Ảnh: Hà Phương |
Kbang là huyện vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm hành chính tỉnh khoảng 120 km về phía Đông-Bắc, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bản huyện có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao, hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả hơn.
Theo báo cáo của UBND huyện Kbang, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến tháng 1-2023, UBND huyện đã tiếp nhận 11 đơn kiến nghị của công dân; trong đó HĐND tỉnh chuyển đến 1 đơn kiến nghị, Thường trực HĐND huyện chuyển đến 10 đơn kiến nghị (tiếp nhận tại buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng là 9 đơn, tiếp nhận qua văn thư 1 đơn).
Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý hành chính nhà nước 11 đơn. Đến nay, đã giải quyết 9/11 đơn, còn 2 đơn đang giải quyết theo quy định, nội dung chủ yếu đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nói chung và các đơn do HĐND huyện chuyển đến nói riêng đều được giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, kéo dài.
Tại buổi giám sát, các đại biểu tham gia ý kiến về những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản liên quan chưa thường xuyên. Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng có lúc còn chưa chặt chẽ, kịp thời. Hiệu quả công tác tiếp công dân ở một số xã còn hạn chế, một số nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã nhưng công dân vẫn phải đến cấp huyện để kiến nghị. Lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn chưa thật sự chú trọng trong việc đối thoại với công dân. Công tác phối hợp giữa các ngành liên quan với UBND các xã, thị trấn trong giải quyết kiến nghị của công dân có lúc chưa kịp thời, tăng cường công tác đối thoại để tránh trường hợp khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp...
Các đại biểu tham gia ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: Hà Phương |
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận và thống nhất với nội dung trong báo cáo. Việc giải quyết đơn, thư của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đảm bảo đúng quy trình. Trong thời gian tới, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Kbang cần theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại kịp thời, đúng quy định; có biện pháp chấn chỉnh những hạn chế tồn tại trong việc giải quyết đơn; tăng cường công tác phổ biến pháp luật đến người dân; cần bồi dưỡng tập huấn đối với đội ngũ cán bộ xử lý đơn, thư; nâng cao thái độ phục vụ người dân.