(GLO)- Sáng 26-6, Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 2 (vòng IV) do Báo Quảng Nam đăng cai với chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch” đã khai mạc tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đến dự hội thảo có các ông: Nguyễn Đức Hải-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; Phạm Quốc Toàn-Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Hữu Lượng-Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng hơn 150 lãnh đạo, phóng viên của 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực.
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Tiến Dũng |
Báo cáo đề dẫn hội thảo của Báo Quảng Nam khẳng định, du lịch-ngành “công nghiệp không khói” đang trên đường phấn đấu thực hiện chiến lược phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế thì du lịch thời gian qua rõ ràng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng khi chỉ đóng góp vào 5% GDP quốc gia. Nguyên nhân là do du lịch của chúng ta chỉ chú trọng khai thác thiên nhiên và những di sản sẵn có mà thiếu quy hoạch, đầu tư bài bản, hạ tầng cơ sở yếu kém, chất lượng dịch vụ và quản lý còn nhiều mặt hạn chế, thiếu tính liên kết, hợp tác và đặc biệt là sản phẩm du lịch còn manh mún, chưa có thương hiệu mạnh; công tác quảng bá xúc tiến đầu tư du lịch còn tự phát...
Giống như ngành du lịch cả nước, du lịch khu vực miền Trung-Tây Nguyên cũng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng đất đậm đặc di sản, đa dạng về văn hóa. Dù sở hữu 5 di tích lịch sử, danh thắng (Khu du lịch thành nhà Hồ, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Kinh thành Huế, Phố cổ Hội An và Khu tháp Chăm Mỹ Sơn), 2 di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và Nhã nhạc cung đình Huế) và 1 khu dự trữ sinh quyển thế giới (Cù lao Chàm) song du lịch khu vực miền Trung-Tây Nguyên mới chỉ thu hút được 50% lượng khách của cả nước. Điều này xuất phát từ chỗ, sản phẩm du lịch của khu vực còn bị trùng lặp, đơn điệu; sự liên kết cùng phát triển chuỗi sản phẩm du lịch, tăng giá trị dịch vụ và công tác quảng bá, xúc tiến du lịch còn những khoảng trống khó lấp đầy; các công ty du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú cũng chưa được kết nối để tạo thành hình ảnh cả vùng và sự xung đột lợi ích của các khu du lịch đã gây khó cho việc xây dựng chuỗi sản phẩm liên vùng, xuyên suốt toàn vùng.
Biểu diễn văn nghệ chào mừng Hội thảo. Ảnh: Tiến Dũng |
Báo cáo đề dẫn cũng thẳng thắn chỉ ra, dù hệ thống báo Đảng địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên thời gian qua đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho việc phát triển ngành du lịch, dịch vụ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng song vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như: thiếu tính liên kết, hợp tác, còn tự phát, mạnh ai nấy làm... nên chưa tạo được sức hút mạnh mẽ với người đọc nói chung, du khách nói riêng. Chính vì vậy, việc tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên với chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch” là điều hết sức cần thiết nhằm đánh giá một cách chính xác, đầy đủ về thực trạng phát triển du lịch và công tác tuyên truyền về du lịch, qua đó tìm kiếm một sự hợp tác hiệu quả trong công tác tuyên truyền để phát triển du lịch của cả vùng và mỗi địa phương.
Tham quan triển lãm ảnh báo chí. Ảnh: Tiến Dũng |
*Cũng trong khuôn khổ hội thảo lần này, Báo Quảng Nam đã tổ chức triển lãm ảnh báo chí với trên 50 tác phẩm của 19 cơ quan báo chí trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Tiến Dũng