Kinh tế

Tài chính

Kho bạc Nhà nước tỉnh nâng cao chất lượng phục vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 2467/CT-KBNN của Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch, KBNN tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt và có giải pháp thực hiện tốt chỉ thị này.

Tại KBNN tỉnh, vào thời điểm đầu tháng, bộ phận kế toán tiếp nhận 600-800 chứng từ thanh toán qua ngân hàng, giữa và cuối tháng bình quân khoảng 300-400 chứng từ giao dịch. Với khối lượng công việc nhiều và tập trung theo thời điểm nên việc nâng cao hiệu quả, chất lượng kiểm soát thanh toán rất quan trọng. Đặc biệt, đối với những hồ sơ phức tạp như đấu thầu mua sắm theo từng ngành, từng lĩnh vực buộc đội ngũ cán bộ kiểm soát chi phải nắm vững các quy định, định mức đặc thù để đảm bảo kiểm soát hồ sơ phải hợp lệ, hợp pháp và đúng thời gian thanh toán theo quy định. Đối với công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ và điều tiết chính xác cho các cấp ngân sách, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ngân sách nhà nước của các cấp lãnh đạo.

 Đội ngũ cán bộ, công chức KBNN không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo xử lý kịp thời các giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Sơn Ca
Đội ngũ cán bộ, công chức KBNN không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo xử lý kịp thời các giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Sơn Ca


Về vấn đề này, bà Dương Thị Minh Phương-Phó Trưởng phòng Kế toán Nhà nước (KBNN tỉnh) cho biết: “Hiện nay, đơn vị thực hiện giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 100%. Các giao dịch đều thể hiện mốc thời gian cụ thể. Do đó, đội ngũ cán bộ KBNN đã chủ động đẩy nhanh thời gian xử lý, kiểm soát các giao dịch thanh toán đảm bảo kịp thời theo quy định. Từng cá nhân đều chủ động nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đảm bảo hiệu quả xử lý công việc”.
 

Từ đầu năm đến nay, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh qua hệ thống KBNN là 1.174 tỷ đồng (đạt 21,7% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 20,1% dự toán HĐND tỉnh giao). Trong đó, chi thường xuyên ngân sách nhà nước là 2.244,7 tỷ đồng (đạt 23,8% dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao), chi đầu tư phát triển 720 tỷ đồng (đạt 21,5% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 19,2% dự toán HĐND tỉnh giao).

Thời gian qua, KBNN huyện Mang Yang đã triển khai thực hiện các văn bản kiểm soát chi ngân sách nhà nước của Trung ương đến cán bộ, công chức trong đơn vị và đơn vị sử dụng ngân sách. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt. Liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư, KBNN Mang Yang phối hợp với cơ quan tài chính nhập đủ và kịp thời dự toán cho các dự án trên hệ thống Tabmis. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên tổng hợp tình hình khó khăn, vướng mắc của các dự án, kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ. Thực hiện công tác kiểm soát chi kịp thời, đúng quy định đảm bảo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với hợp đồng thanh toán nhiều lần nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian thanh toán. Ông Nguyễn Văn Vỹ-Giám đốc KBNN Mang Yang-cho hay: “Đơn vị luôn lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ, kỹ năng của cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách. Sắp xếp hợp lý đội ngũ đảm bảo đúng người, đúng việc, nâng cao năng lực thực thi công vụ, tạo môi trường làm việc tốt để thúc đẩy cải cách, sáng tạo”.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiên-Giám đốc KBNN Phú Thiện thì thông tin: “Hàng ngày, lãnh đạo đơn vị kiểm tra, giám sát kết quả giải quyết hồ sơ thanh toán. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp giải quyết hồ sơ chậm mà không rõ lý do, nghiêm cấm việc lợi dụng vị trí việc làm để vụ lợi cá nhân. Định kỳ luân phiên chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định. Thực hiện liên thông ứng dụng trong công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn những rủi ro”. Thời gian qua, KBNN huyện Phú Thiện duy trì số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý và địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của khách hàng và đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc KBNN tỉnh-nhấn mạnh: “Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 2467/CT-KBNN của Tổng Giám đốc KBNN, với phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ”, KBNN tỉnh luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không để xảy ra tình trạng hách dịch, sách nhiễu trong giải quyết công việc. Kiên quyết không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do. Nghiêm cấm việc lợi dụng vị trí công tác để mưu lợi cá nhân, làm chậm quá trình chi ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công”.

 

 SƠN CA
 

Có thể bạn quan tâm