Trước đó, dư luận không khỏi bức xúc khi xuất hiện clip ghi lại cảnh nhóm người của một công ty vệ sĩ ngang nhiên điều tiết giao thông cho đoàn xe đám cưới đi qua các tuyến đường trên địa bàn TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).
Đây không phải là lần đầu tiên những vi phạm diễn ra khi lưu thông trên đường bị xử lý hình sự sau khi người dân cung cấp những hình ảnh không thể chối cãi. Một loạt các vụ việc khác cũng đã bị xử lý hình sự, phổ biến là các hành vi dùng hung khí đe dọa hay hành hung người khác vì những xung đột không đáng có khi lưu thông.
Đó là những vụ việc nghiêm trọng. Còn vô số những vụ việc ít nghiêm trọng hơn thì đã bị xử lý hành chính như: di chuyển ngược chiều lưu thông, dừng xe trên làn khẩn cấp của cao tốc để ăn uống hay chụp hình, dừng xe ngay trên đường để tranh cãi… Những hành vi như thế trước hết là gây cản trở giao thông, đồng thời cũng tiềm ẩn không ít nguy hiểm. Điển hình, vào tháng 7 vừa qua trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chỉ vì va chạm nhẹ, 2 tài xế dừng xe giữa cao tốc để tranh cãi, rồi một xe thứ 3 tông vào dẫn đến hậu quả 2 người tử vong và 10 người bị thương.
Để hạn chế hết mức có thể những vụ việc như vậy, mỗi người khi tham gia giao thông cần tự nêu cao ý thức, tuân thủ quy định và kiềm chế bản thân. Ngày nay, với hệ thống camera an ninh, giám sát dày đặc, kết hợp cùng camera từ chính những người đi đường trở thành "thiên la địa võng" khiến các hành vi sai trái đều có thể nhanh chóng bị phơi bày và phải nhận lấy hậu quả.
Những tưởng sau rất nhiều vụ việc như vậy bị dư luận phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc thì sẽ không còn xảy ra nữa, nhưng thực tế nhiều hành vi vẫn tái diễn.
Mới đây, chỉ vì sự cố không đáng, một người điều khiển chiếc xe hơi sang trọng đã "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với người đi đường. Sau khi hình ảnh vụ việc xuất hiện trên mạng xã hội, thì cộng đồng mạng nhanh chóng phát hiện ra người điều khiển chiếc xe hơi sang trên trước đó cũng từng "đi đường quyền" với một người khác vì sự cố tương tự.
Trước thực tế này, có lẽ cơ quan chức năng nên tăng cường mức độ xử lý những hành vi như trên bằng các hình thức bổ sung đối với các trường hợp chưa đến mức xử lý hình sự.
Từ lâu, nhiều nước đã áp dụng hình thức "trừ điểm" của giấy phép lái xe để nếu vi phạm nhiều lần thì có thể phải sát hạch lại. Trước đây, chúng ta từng áp dụng biện pháp tương tự bằng cách thức "bấm lỗ" nhưng dần thì không còn do một số bất cập và khả năng kiểm soát. Tuy nhiên hiện nay, với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia ngày càng hoàn thiện, cách thức "trừ điểm" trên giấy phép lái xe cũng dễ dàng áp dụng hơn thông qua ứng dụng VNeID. Qua đó, chúng ta không chỉ tăng cường ý thức mà còn có thể nâng cao sự tuân thủ quy định khi tham gia giao thông.
Theo Hoàng Đình (TNO)