Thời sự - Sự kiện

Kiến tạo nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Gia Lai tiếp tục quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả và kiến tạo nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Kiên trì, cầu thị

Để đẩy mạnh công tác CCHC với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, ngày 26-12-2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3638/KH-UBND về CCHC năm 2024 với 7 nhóm nhiệm vụ và 52 nhiệm vụ cụ thể gồm: cải cách thể chế (2 nhiệm vụ); cải cách thủ tục hành chính (6 nhiệm vụ); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (4 nhiệm vụ); cải cách chế độ công vụ (5 nhiệm vụ); cải cách tài chính công (1 nhiệm vụ); xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số (29 nhiệm vụ); công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin, tuyên truyền về CCHC (5 nhiệm vụ). Đến cuối năm 2024, tỉnh đã hoàn thành 52/52 nhiệm vụ, đạt 100% kế hoạch.

kien-tao-nen-hanh-chinh-hien-dai-chuyen-nghiep-hieu-qua-dd.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Pleiku. Ảnh: Mộc Trà

Trong 4 năm liền, huyện Ia Grai nằm trong nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện. Riêng bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023 do UBND tỉnh công bố, huyện Ia Grai đạt 87,16/100 điểm (tăng 6,22 điểm so với năm 2022), đứng thứ 3/17 huyện, thị xã, thành phố. Trong 7 nhóm nhiệm vụ chính, huyện đạt điểm rất cao ở nhiều nhóm như: công tác chỉ đạo, điều hành đạt 8,5/8,5 điểm; công tác cải cách thể chế đạt 5,5/5,5 điểm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đạt 3,5/4 điểm; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và kết quả chấm điểm điều tra xã hội học đạt 24,84/30 điểm...

Đặc biệt, việc huyện Ia Grai triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi số bước đầu đã nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Cùng với việc trang bị hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ yêu cầu chuyển đổi số, UBND các xã, thị trấn đã tập trung hoàn thiện quy trình xây dựng chính quyền điện tử, bố trí cán bộ tại bộ phận một cửa, tư vấn, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân giao dịch theo hình thức trực tuyến. Hiện 131/131 thôn, làng, tổ dân phố của huyện đã thành lập tổ tư vấn chuyển đổi số để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện.

Ông Lê Ngọc Quý-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: “Để đạt được kết quả đó, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Rà soát và đề ra các giải pháp để khắc phục những điểm chưa đạt cũng như tiếp tục duy trì, nâng cao các kết quả đạt được. Huyện cũng siết chặt kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm, cố tình nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp”.

Chỉ xếp vị trí 18/20 trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp sở, ban, ngành năm 2023, với tinh thần cầu thị, năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề ra nhiều giải pháp để khắc phục, cải thiện các tiêu chí, tiêu chí thành phần còn tồn tại, hạn chế.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Hữu Hòa: “Các tiêu chí mà Sở đang tích cực cải thiện điểm số là số lượng doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường; mức độ thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội do HĐND tỉnh giao; đối thoại của lãnh đạo tỉnh với người dân, doanh nghiệp; mức độ thu hút đầu tư của tỉnh…

Sở đã phân công các phòng, ban chuyên môn tích cực thực hiện hiệu quả dịch vụ công về đăng ký kinh doanh và tư vấn, hỗ trợ miễn phí về thủ tục hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp; hướng dẫn và triển khai việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng và qua dịch vụ bưu chính; giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Cập nhật đầy đủ, kịp thời những thay đổi về thủ tục hành chính khi có quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh. Nghiêm túc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp; hỗ trợ người dân, tổ chức trong việc lập hồ sơ, thủ tục hành chính; thành lập các tổ tư vấn thực hiện thủ tục ngay tại bộ phận một cửa, tư vấn qua điện thoại, website, ứng dụng di động”.

Các đơn vị khác trong tỉnh cũng nỗ lực không ngừng để hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả. Theo đó, nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp mới liên quan đến CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả tại các đơn vị, địa phương.

Điển hình như Sở Giao thông-Vận tải phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thí điểm mô hình tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe mô tô hạng A1 tại thị xã An Khê giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại khi nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe; UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Pleiku đã đẩy mạnh triển khai mô hình “Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; mô hình hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia, tiếp cận và thao tác các bước nộp hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến…

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song công tác CCHC vẫn có những hạn chế nhất định. Đó là sự thụ động trong triển khai công tác CCHC của một số sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Vẫn còn tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính các cấp; công tác triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết các thủ tục hành chính còn chậm. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực quản trị, vận hành các ứng dụng công nghệ thông tin đã triển khai còn thiếu…

22.jpg
Ngành Thuế tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Ảnh: S.C

Để tiếp tục phấn đấu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, tỉnh đã đề ra 20 nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện trong năm 2025. Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC, nâng cao chất lượng toàn diện triển khai CCHC tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp từ tỉnh đến cơ sở; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; khuyến khích, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục tích hợp, kết nối, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ…

Năm 2024, các sở, ban, ngành của tỉnh đã giải quyết 290.153 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, giải quyết đúng hạn 280.785 hồ sơ, đạt 96,77%; UBND cấp huyện giải quyết 58.245 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, giải quyết đúng hạn 56.327 hồ sơ, đạt 96,71%; UBND cấp xã giải quyết 227.377 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, giải quyết đúng hạn 225.578 hồ sơ, đạt 99,21%.

Đề cập về nhiệm vụ này trong thời gian tới, ông Nguyễn Như Trình-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-cho hay: “Là đơn vị quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, đơn vị tiếp tục cố gắng giảm 30-70% thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án nhằm tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, góp phần định vị Gia Lai trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn”.

Xác định CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC. “Cần thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức; nếu để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phải thực hiện đầy đủ và đúng quy định về việc xin lỗi người dân, tổ chức.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định khi giải quyết thủ tục hành chính”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm