TN - Đất & Người

Kon Tum phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Kon Tum đã thu hút được gần 1,3 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Khu vực Tháp Chuông, thị trấn Măng Đen. (Ảnh: Dư Toán/TTXVN).

Khu vực Tháp Chuông, thị trấn Măng Đen. (Ảnh: Dư Toán/TTXVN).

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum, trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Kon Tum đã thu hút được gần 1,3 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Đây là tín hiệu rất tích cực, cho thấy Kon Tum đang dần trở thành điểm đến lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước, mở ra một năm khởi sắc cho du lịch Kon Tum.

Khu du lịch sinh thái Măng Đen luôn là điểm đến hấp dẫn cho du khách mỗi khi đến với Kon Tum.

Không chỉ sở hữu nhiệt độ mát mẻ, dễ chịu, Măng Đen còn khoác lên mình bức tranh thiên nhiên hoang sơ với vẻ đẹp hùng vĩ, kỳ bí để du khách có thể khám phá.

Xung quanh Măng Đen còn có những ngôi làng của bà con dân tộc thiểu số bản địa, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, đắm chìm vào những đêm hội đầy màu sắc bên ánh lửa trại bập bùng.

Ông Đặng Đình Toán, Trưởng phòng Văn hóa huyện Kon Plông cho biết, từ đầu năm đến nay, Khu du lịch sinh thái Măng Đen đã đón khoảng 700.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và Quốc tế lao động (30/4 và 1/5), Khu du lịch này đã đón 50.000 lượt khách, khiến toàn bộ các khách sạn, cơ sở lưu trú không còn chỗ trống.

“Dự kiến, năm 2024, huyện Kon Plông sẽ đón 1,2 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, đạt mức doanh thu 240 tỷ đồng. Hiện nay, Khu du lịch sinh thái Măng Đen có 105 cơ sở lưu trú, đáp ứng được nhu cầu đón 5.000 lượt khách trong một ngày, đêm. Để phát triển hệ thống lưu trú, hiện nay, ngành văn hóa huyện đã và đang khuyến khích xây dựng homestay tại các Làng du lịch cộng đồng tại thị trấn Măng Đen và các xã lân cận,” ông Đặng Đình Toán nhấn mạnh.

Du khách hào hứng với các sản phẩm thổ cẩm bản địa tại Kon Tum. (Ảnh: Dư Toán/TTXVN)
Du khách hào hứng với các sản phẩm thổ cẩm bản địa tại Kon Tum. (Ảnh: Dư Toán/TTXVN)

Bên cạnh Măng Đen, Kon Tum vẫn sở hữu những điểm đến hấp dẫn khác với du khách trong và ngoài nước tại thành phố Kon Tum và các huyện Đăk Hà, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông.

Mỗi địa phương đều xây dựng các chương trình riêng, gắn với cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Kon Tum đã thu hút 114.500 lượt khách, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu đạt 47,5 tỷ đồng, tăng 11,3%.

Thực tế, để ngành du lịch phát triển, không chỉ đòi hỏi các địa phương cần phát huy sức mạnh, nội lực tiềm tàng, mà còn cần đến vai trò xúc tiến, kết nối giữa các địa phương với nhau.

Bà Lê Thị Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Kon Tum cho biết, ngay từ đầu năm, đơn vị đã lập kế hoạch thực hiện các hoạt động xúc tiến du lịch cho cả năm 2024.Một số hoạt động xúc tiến chủ yếu được Trung tâm đưa ra như tham gia các chương trình Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội năm 2024, Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE) Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Đà Nẵng (Cần Thơ) năm 2024…

Cùng với đó, Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Kon Tum sẽ đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Kon Tum bằng việc xuất bản ấn phẩm du lịch, xây dựng quầy thông tin du lịch điện tử tại một số điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, sẽ khảo sát nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị trường, kết nối thị trường khách du lịch phía Nam.

“Trong tháng 4/2024, Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Kon Tum đã tham gia các chương trình như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội và Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để tỉnh Kon Tum siết chặt mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch, đồng thời phối hợp triển khai công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch. Chúng tôi đã tổ chức các gian hàng quảng bá, giới thiệu tới du khách tiềm năng, những hình ảnh du lịch hấp dẫn, nét văn hóa truyền thống đặc sắc thông qua các loại ấn phẩm, tờ rơi, tập gấp Du lịch,… giúp du khách có cái nhìn đầy đủ hơn về Kon Tum,” bà Lê Thị Tiến chia sẻ.

Bà Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết, mục tiêu của tỉnh Kon Tum là đón 1,7 triệu khách du lịch đến với tỉnh trong năm 2024, tăng gần 30% so với năm 2023; tổng doanh thu dự kiến đạt 605 tỷ đồng, tăng 12%.

Đến nay, dù mới chỉ bước qua tháng 5, song lượng khách đến Kon Tum đã tăng vọt so với năm trước liền kề, cho thấy Kon Tum đang được nhiều du khách chú ý đến trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Điều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho du lịch Kon Tum, sớm hoàn thành mục tiêu trong năm 2024 và hướng tới thu hút 2,5 triệu lượt khách trong năm 2025.

“Thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2024, trong đó có mục tiêu thu hút 1,7 triệu lượt khách du lịch, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh luôn chú trọng đến việc phát triển du lịch - vốn là thế mạnh sẵn có của địa phương. Bên cạnh phát triển các điểm đến đã có, ngành du lịch sẽ tìm hiểu và phối hợp với các địa phương trong tỉnh để xây dựng các đề án phát triển các điểm đến mới, chưa được khám phá; đồng thời, đa dạng hóa các hình thức du lịch, từ du lịch trải nghiệm, văn hóa, nông nghiệp… để du khách có thể đắm chìm vào không gian đầy màu sắc của cộng đồng các dân tộc tỉnh Kon Tum,” bà Bạch Thị Mân khẳng định.

Có thể bạn quan tâm