Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Xã Ia Rsai có 7 thôn, buôn với 1.445 hộ, trong đó, tỷ lệ hộ đồng bào DTTS chiếm 86%. Thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, xã đã đầu tư xây dựng đường giao thông trên địa bàn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Chị Ksor H’Mlơn-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Puh Chik (xã Ia Rsai) cho hay: “Năm 2024, từ nguồn kinh phí gần 1,2 tỷ đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, xã đã hỗ trợ làm 3 tuyến đường nội thôn với chiều dài hơn 1 km.

Khi được Nhà nước đầu tư làm đường giao thông, người dân rất phấn khởi nên đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ hàng rào, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Đến nay, hệ thống đường giao thông trong buôn đã được bê tông hóa trên 75% giúp người dân đi lại thuận tiện”.

Tương tự, ông Đinh Đức Tư-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rsai-cho biết: Giai đoạn 2022-2024, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, vốn nông thôn mới, vốn chương trình kiên cố hóa hạ tầng giao thông và kênh mương, UBND xã đã đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng làm 9 tuyến đường tại các buôn: Chư Te, Chư Jú, Puh Chik, Quỳnh Phụ.

Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn từng bước được bê tông hóa, nhựa hóa giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện.

Dự án đường giao thông kết nối các xã Ia Mlah, Phú Cần và thị trấn Phú Túc được triển khai hoàn thành năm 2024. Ảnh: L.N

Năm 2023, từ nguồn kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, xã Đất Bằng đã triển khai làm đường, hệ thống mương thoát nước ra khu sản xuất tập trung buôn Ma Giai với chiều dài gần 1 km. Năm 2024, xã tiếp tục đầu tư 2 tuyến đường vào khu sản xuất tập trung của 2 buôn Ia Prông, Ia Rnho với chiều dài gần 1 km, tổng kinh phí hơn 1,23 tỷ đồng.

Đồng thời, xã làm 5 tuyến đường giao thông ở các buôn: Ia Prông, Ia Rpua, Ia Rnho với chiều dài gần 600 m, tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Theo ông Rô Krik-Chủ tịch UBND xã Đất Bằng: “Đến nay, trên 90% đường giao thông trong xã được bê tông hóa. Đường sá được đầu tư bài bản giúp người dân đi lại, chuyên chở hàng hóa, nông sản thuận lợi”.

Cùng với việc đầu tư hạ tầng giao thông cho các xã, hàng năm, UBND huyện Krông Pa đã ưu tiên đầu tư các nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tại thị trấn Phú Túc bảo đảm sáng-xanh-sạch-đẹp, hướng đến đô thị loại IV.

Riêng năm 2024, huyện đã nâng cấp, mở rộng đường Bạch Đằng và đường Quang Trung có tổng chiều dài 979 m với tổng mức đầu tư 5,1 tỷ đồng; đường Kpă Klơng dài 691 m, tổng mức đầu tư 8,5 tỷ đồng; đường Anh Hùng Núp dài 648 m, tổng mức đầu tư 6,2 tỷ đồng; đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Hai Bà Trưng có tổng chiều dài 575 m, tổng mức đầu tư 5,4 tỷ đồng; đường Võ Thị Sáu dài 286 m với tổng mức đầu tư 1,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa hạ tầng giao thông và kênh mương, thị trấn Phú Túc đã nâng cấp, cải tạo mở rộng đường hẻm các tuyến đường: Nguyễn Văn Trỗi, Kpă Klơng, Cách Mạng, Nay Der, Bế Văn Đàn…

Ông Nguyễn Huy Cao Cường-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Túc-thông tin: “Khi triển khai mở rộng các tuyến đường, UBND thị trấn đã tổ chức họp dân để quán triệt chủ trương về xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp-văn minh. Đồng thời, tập trung tuyên truyền những lợi ích sau khi con đường được mở rộng, từ đó tạo sự đồng thuận trong người dân, nhất là đối với các tuyến đường hẻm do thị trấn quản lý. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều hộ dân chấp hành tốt chủ trương, đồng hành cùng đơn vị chủ đầu tư để bàn giao mặt bằng nhằm triển khai đúng tiến độ”.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Trao đổi với P.V, ông Ksor Tin-Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-cho biết: Những năm gần đây, thông qua nhiều nguồn vốn khác nhau của các cấp đầu tư, hỗ trợ và sự đóng góp của người dân, UBND huyện đã định hướng ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Đặc biệt, năm 2024, huyện đã hoàn thành tuyến đường giao thông kết nối các xã: Ia Mláh, Phú Cần và thị trấn Phú Túc.

Công trình được thiết kế với quy mô cấp IV miền núi, kết cấu mặt đường bê tông, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m. Tuyến đường có tổng chiều dài 8,3 km, điểm đầu giao với đường liên xã Ia Mláh-Đất Bằng, điểm cuối giao với đường Phan Đình Phùng (thị trấn Phú Túc), tổng kinh phí đầu tư là 90 tỷ đồng. Tuyến đường đã rút ngắn thời gian đi lại của người dân các xã Ia Mláh, Đất Bằng về thị trấn Phú Túc và ngược lại. Ngoài ra, đường giao thông kết nối đến các thôn, buôn đã cơ bản được bê tông hóa, cứng hóa gần như hoàn toàn.

Việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn đã trở thành “đòn bẩy” giúp địa phương có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ đó, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm của huyện luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2024 đạt 3,49%, vượt 0,49% so với kế hoạch tỉnh giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,95 triệu đồng/năm.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nội đồng. Trong đó, đối với giao thông nông thôn, huyện sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng các tuyến đường. Còn với giao thông nội đồng sẽ tiếp tục đầu tư bê tông hóa để người dân đi lại, phục vụ cho sản xuất hiệu quả hơn”-Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm