Ngày 7.3, ông Tôn Thiện San, Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng, cho biết theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đang phối hợp các đơn vị liên quan xem xét phương án thiết kế dự án xây dựng tuyến đường tránh TP.Đà Lạt từ chân đèo Prenn đến thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, qua khảo sát, đơn vị đề xuất 2 phương án tuyến, nêu rõ những thuận lợi và khó khăn của từng phương án.

Với phương án 1, tuyến đường tránh có chiều dài 9,43 km, thiết kế tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; điểm đầu tại chân đèo Prenn, điểm cuối tại thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ. Toàn tuyến có 6 cầu với tổng chiều dài khoảng 780 m để vượt dốc theo địa hình. Tổng mức đầu tư theo phương án này là 655 tỉ đồng, giải pháp thi công đơn giản hơn. Tuy nhiên, khối lượng đào đất đá khoảng 2,1 triệu m3, ảnh hưởng đến đất rừng, khối lượng đổ thải lớn và có nguy cơ sạt trượt trong quá trình khai thác.
Phương án 2, toàn tuyến dài khoảng 10,47 km, với 6 vị trí xây cầu tổng chiều dài 1,3 km, trong đó có cầu dạng xoắn ốc vượt địa hình. Tổng vốn đầu tư dự kiến 730 tỉ đồng. Theo phương án này, tuyến đường kết nối được với quy hoạch trung tâm giao dịch hoa nên tăng tính hiệu quả khai thác vận hành cho tuyến. Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn phương án 1, nhưng đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng cho cả dự án trung tâm giao dịch hoa.
Với phương án 2, khối lượng phải đào đất đá chỉ khoảng 1,2 triệu m3, giảm phạm vi chiếm dụng và ảnh hưởng đến đất rừng, môi trường cảnh quan; tạo được điểm nhấn về cảnh quan cho cửa ngõ vào TP.Đà Lạt.

Nếu được thực hiện, có thể xem đây là tuyến đường tránh thứ 3 vào TP.Đà Lạt. Trước đây đã có tuyến đường tránh từ chân cầu Prenn rẽ vào Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm để lên Đà Lạt.
Như Thanh Niên đã thông tin, trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến đường vành đai Đà Lạt, từ ngã ba đường Trúc Lâm Yên Tử giao với đèo Prenn đến ngã tư giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Đình Quân (chân thác Cam Ly), cơ bản hoàn thành. Tuyến đường vành đai có tổng chiều dài 7,5 km, vốn đầu tư khoảng 800 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2023 nhưng bị chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. Đến nay chỉ còn khoảng 300 m chưa thi công xong vì có 13 hộ chưa nhận tiền đền bù. Do đó, tỉnh Lâm Đồng gia hạn hoàn thành tuyến đường vành đai đến cuối năm 2025.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, dự án tuyến đường tránh Prenn - Xuân Thọ, nhằm mở thêm cửa ngõ vào TP.Đà Lạt từ phía đông, giúp giảm lưu lượng xe cộ ra vào theo hướng đèo Prenn và đèo Mimosa. Đây cũng là dự án giao thông đón đầu lượng xe tăng đột biến sau khi tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương kết nối vào cao tốc Liên Khương - Prenn (Đà Lạt) nối TP.HCM và Đà Lạt hoàn thành.
Theo Lâm Viên (TNO)