Du lịch

Hành trang lữ hành

Kỳ vọng những cung đường du lịch trong năm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một năm sôi động của du lịch Gia Lai sắp khép lại bằng những con số tăng trưởng ấn tượng: đón khoảng 1,34 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 12 ngàn lượt khách quốc tế.

Đặc biệt, năm 2024, “Du lịch Gia Lai” lot top 5 từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất theo tổng hợp của Google.

Điểm đến “thư thái, bình yên”

Chị Võ Thị Thanh Thái-du khách đến từ tỉnh Bình Phước-chia sẻ: “Tôi thường đến Gia Lai vào mùa lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, ở cùng người dân dưới chân núi, cảm nhận trọn vẹn sự trở về với thiên nhiên. Gia Lai có cảnh sắc tự nhiên hùng vĩ, điểm đến nào cũng mang lại sự thư thái, muốn sống chậm lại để tận hưởng”.

3hai-du-khach-my-trai-nghiem-thien-nhien-gia-lai-cung-xe-dap-jpg.jpg
Hai du khách Mỹ trải nghiệm thiên nhiên Gia Lai cùng xe đạp. Ảnh: H.N

Khi tìm về miền biên giới Ia Grai để trải nghiệm lễ hội đua thuyền độc mộc trên dòng sông Pô Cô huyền thoại, du khách Nguyễn Văn Hung (tỉnh Lâm Đồng) cũng có nhận xét tương tự. Anh Hung cho biết, trên tuyến đường lên biên giới, ngắm cung đường uốn lượn dưới tán rừng cao su, những ngôi làng êm đềm dọc bờ sông hay những đảo lớn nhỏ giữa mênh mang sông nước miền biên giới, thiên nhiên như xua tan mọi lo âu của cuộc sống.

Anh chia sẻ: “Gia Lai có cảnh sắc, không khí trong lành, khoáng đạt, mang lại nhiều trải nghiệm. Tôi nghĩ, du lịch Gia Lai phù hợp cho những người không thích sự ồn ào hoặc những người thường chịu quá nhiều áp lực, căng thẳng trong cuộc sống”.

Nhiều đoàn khách quốc tế như Mỹ, Pháp, Đan Mạch… cũng đã đến Gia Lai theo tour hoặc du lịch tự do. Trải nghiệm phong vị văn hóa và thiên nhiên là mục tiêu hướng tới của thị trường khách nước ngoài. Anh Chevreuil Kevin-du khách đến từ Pháp-chia sẻ: “Gia Lai cuốn hút tôi bởi thiên nhiên hùng vĩ và con người thân thiện”.

Đầu tháng 12-2024, một đoàn du khách Nam Phi và Mỹ trải nghiệm “làm nông dân cà phê” tại một nông trại ở xã Ia Sao (huyện Ia Grai). Dưới sự hướng dẫn của bà con nông dân, những vị khách phương Tây được hòa mình vào đời sống của người địa phương, tự tay thu hái những hạt cà phê chín mọng.

Niềm háo hức trải nghiệm cùng nụ cười rạng rỡ của du khách phản ánh sự hài lòng với hành trình trải nghiệm nông nghiệp, đồng thời mở ra nhiều dư địa khai thác cho loại hình du lịch nông thôn.

Trước đó, liên tiếp các đoàn khách Đan Mạch, Pháp đến trải nghiệm làng du lịch cộng đồng Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh) bày tỏ sự yêu mến với văn hóa, thiên nhiên, con người ở vùng đất phía Tây của tỉnh.

Hướng dẫn viên quốc tế Nguyễn Lê Hoàng Anh-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại du lịch sinh thái Gia Lai-chia sẻ: “Trong năm 2024, tôi có nhiều tour xe đạp phục vụ khách quốc tế, trong đó có đoàn khách Mỹ trên 20 người. Khách Tây yêu thích du lịch chậm, đạp xe thong dong quanh phố núi Pleiku, ra hàng thông trăm tuổi, qua cánh đồng Ngô Sơn, vào núi lửa Chư Đang Ya…

Họ còn thích thưởng thức bún cua, thích trải nghiệm những hoạt động đời thường của người dân địa phương. Nhiều người hẹn trở lại cùng bạn bè, người thân cho thấy niềm yêu thích về sự trải nghiệm mới mẻ”.

ky-vong-nhung-cung-duong-du-lich-trong-nam-moi-dd.jpg
Tour xe đạp qua các thắng cảnh phía Tây tỉnh Gia Lai ghi điểm với khách quốc tế. Ảnh: H.N

Theo hướng dẫn viên Hoàng Anh, đạp xe ngắm cảnh là tour hứa hẹn của du lịch Gia Lai trong năm 2025. “Bí quyết để sống cân bằng chính là đến với thiên nhiên. Du khách đến từ các quốc gia phát triển ngày càng tìm đến hình thức du lịch chậm, trải nghiệm thiên nhiên, tận hưởng như vậy. Hướng dẫn viên trở thành cua rơ đồng hành cùng khách Tây, đòi hỏi có đủ vốn ngoại ngữ để thuyết minh, giới thiệu”-chị Hoàng Anh cho biết.

Kỳ vọng trong năm mới

“Du lịch Gia Lai” là từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều thứ 5 theo tổng hợp của Google trong năm 2024, minh chứng cho sức hấp dẫn của một điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam. Không chỉ tạo hiệu ứng quảng bá cho du lịch địa phương, xu hướng tìm kiếm này hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng “ngành công nghiệp xanh” trong năm 2025. Gia Lai có nhiều loại hình du lịch trải nghiệm đáp ứng tiêu chí điểm đến “bình an, thư thái” theo xu hướng lựa chọn của du khách.

Năm 2024, Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya chính thức được nâng tầm lên quy mô cấp tỉnh tạo sự lan tỏa và bùng nổ lượng khách so với các năm trước. Cuối năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh sau khi có cuộc khảo sát thực tế để đánh giá tiềm năng phát triển du lịch ở huyện biên giới Ia Grai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành sẽ sớm thống nhất nâng cấp Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh lên thành sự kiện cấp tỉnh. Nhìn từ “sức nóng” của Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya cho thấy, việc nâng cấp các lễ hội thường niên gắn với thương hiệu, đặc trưng riêng của các địa phương tạo thêm điều kiện để du lịch phát triển.

44.jpg
Các lễ hội đặc trưng của Gia Lai thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm. Ảnh: H.N

Sự vào cuộc của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch, hoạt động khảo sát du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng trải rộng ở hầu khắp các địa phương trong năm qua kỳ vọng thổi luồng gió mới làm nên sản phẩm du lịch mới trong năm 2025.

Ông Nguyễn Tấn Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh-thông tin: Chưa có đợt khảo sát nào có sự đồng hành của hầu hết các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh như vậy, phạm vi khảo sát trải rộng ở nhiều địa phương có dư địa, tiềm năng phát triển. Hoạt động này giúp các đơn vị nhìn rõ bức tranh du lịch nông thôn để kết nối điểm đến, xây dựng sản phẩm mới, giới thiệu, quảng bá và đưa khách tới trải nghiệm.

Đối với các địa phương, bên cạnh xác định được tiềm năng, qua sự gợi ý, gợi mở hướng đi của doanh nghiệp sẽ biết được cách làm cho điểm đến hấp dẫn ngày càng hấp dẫn hơn để thu hút du khách. Sự đồng hành của doanh nghiệp có ý nghĩa góp phần hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

5du-lich-van-hoa-rat-giau-tiem-nang-khai-thac-thi-truong-khach-quoc-te.jpg
Du lịch văn hóa rất giàu tiềm năng khai thác thị trường khách quốc tế. Ảnh: H.N

Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 1,7 triệu lượt khách và tổng thu 1 ngàn tỷ đồng. Ngoài duy trì, nâng tầm chất lượng các sự kiện văn hóa, thể thao thường niên, toàn ngành và các địa phương cần đầu tư xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm du lịch. Trong đó, TP. Pleiku tập trung hoàn thiện mô hình kinh tế đêm như: phố đi bộ đường Phùng Hưng, phố ẩm thực đêm đường Nguyễn Thiện Thuật, tăng dịch vụ hỗ trợ.

Giải chạy bộ Gia Lai City Trail tiếp tục được duy trì, nâng cao chất lượng gắn với quảng bá hình ảnh du lịch Gia Lai. Thác K50-điểm trekking hấp dẫn nhất trên bản đồ du lịch của tỉnh sau một thời gian dài ngừng khai thác sẽ được kết nối lại với các địa điểm du lịch sinh thái, du lịch nông thôn ở cung đường du lịch phía Đông.

Các tour du lịch thể thao ở huyện Mang Yang như “Chinh phục đỉnh Đá trắng” trong Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, giải việt dã “Chinh phục đỉnh Pờ Yầu” tiếp tục nâng cao chất lượng, quy mô để xây dựng thương hiệu tour du lịch thể thao, sinh thái ở vùng đất được mệnh danh là “cổng trời”…

Có thể bạn quan tâm