Trong 3 ngày 24 - 26.10, đông đảo du khách thập phương đã đến tham quan lễ hội trà Đường Hoa (H.Hải Hà, Quảng Ninh) để hòa mình vào không gian văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc địa phương; đồng thời thưởng thức hương vị tự nhiên, ngọt đậm đà của hương chè trứ danh.
Điểm nhấn của lễ hội trà Đường Hoa là các nghi thức như: rước nước đầu nguồn, rước cây chè cổ thụ, tưới nước "khởi sinh" cho cây chè.
Đây đều là những hoạt động mang tính biểu tượng, thể hiện sự tôn vinh, trân trọng và bảo tồn cây chè truyền thống.
Đặc biệt, nghi thức trao cây chè giống cho thế hệ trẻ thể hiện quyết tâm gìn giữ tinh hoa, vun đắp cho sự phát triển bền vững của vùng chè Hải Hà, không ngừng khẳng định chất lượng, thương hiệu, vị thế của trà Đường Hoa trên thị trường trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc nhằm quảng bá về lịch sử, văn hóa, mảnh đất và con người H.Hải Hà.
Đến với lễ hội trà Đường Hoa dịp này, du khách còn được tìm hiểu về sự hình thành và phát triển vùng trồng chè và thương hiệu trà Đường Hoa cùng các hoạt động trình diễn nghệ thuật pha trà, trình diễn trang phục áo dài; thi đấu các môn thể thao dân tộc.
Cùng với đó, lễ hội trà Đường Hoa còn dịp để các doanh nghiệp trong cả nước đến giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về cây chè và sản phẩm trà giữa người làm chè, các doanh nghiệp trồng, chế biến, tiêu thụ chè trong nước và quốc tế, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà Việt Nam.
Hiện Hải Hà có trên 800 ha chè tập trung, sản lượng đạt trên 1.000 tấn chè khô/năm, xuất vào các thị trường trong và ngoài nước.
Ngoài ra, cây chè đã giúp hàng ngàn người dân địa phương có việc làm và thu nhập, đời sống khấm khá lên nhờ cây chè. Cây chè đang ngày càng được đầu tư chuyên sâu, trong đó những người cả đời gắn bó với cây chè, quyết giữ nghề chè; còn lớp người trẻ, có những người một thời từng bỏ vùng chè để đi làm công việc khác, nay quay trở lại đầu tư cho cây chè.
Không những vậy, với sản lượng khoảng 1.000 tấn chè khô mỗi năm, Hải Hà đã xuất bán nội tỉnh Quảng Ninh 40%, còn 60% xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo Lã Nghĩa Hiếu (TNO)