Bạn đọc

Mang Yang: Xe chở cát gây hư hỏng đường liên xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, tình trạng xe chở cát hoạt động rầm rộ làm hư hỏng tuyến đường liên xã từ quốc lộ 19 đi xã Ayun, Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) gây bức xúc cho người dân.  
Từ đầu tháng 11-2020, do ảnh hưởng của bão lũ, nước từ thượng nguồn sông Ayun đổ về đã mang theo một lượng cát lớn bồi lắng tại đoạn sông thuộc khu vực 2 xã Ayun và Đak Jơ Ta. Tận dụng thời điểm này, nhiều cơ sở khai thác cát trên địa bàn đã huy động máy móc, phương tiện công suất lớn ra sức khai thác. Tuy nhiên, sự việc này kéo theo hệ lụy là các đoàn xe chở cát ngày đêm vào ra đã làm hư hỏng con đường liên xã từ quốc lộ 19 nối liền xã Ayun và Đak Jơ Ta.
Hàng ngày, trên con đường này, xe chở cát qua lại rầm rộ đưa cát từ các sông, suối trong khu vực ra các điểm tập kết ở quốc lộ 19. Các xe ô tô có trọng tải lớn, chất cát cao quá thùng xe khoảng 30-50 cm di chuyển tốc độ cao trên đường khiến người dân lo lắng.
Ông N.V.T. (thôn 3, xã Ayun) cho biết: “Hồi đầu năm, vì dịch bệnh nên hoạt động của các mỏ khai thác cát cũng tạm lắng, xe chở cát vào ra còn ít. Tuy nhiên, thời gian gần đây xe chở cát hoạt động liên tục. Việc lưu lượng xe dày đặc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con, đặc biệt, xe chở cát vượt quá thùng xe, chúng tôi lo lắng vì con đường bị hư hỏng. Đường này giới hạn tải trọng 10 tấn, còn các xe tải chở cát chắc phải vượt tải trọng rất nhiều. Bằng chứng là mỗi lần xe chở cát chạy qua, nền đường rùng rình, nhà dân cũng rung theo”.
Xe chở cát từ khu vực xã Ayun và Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang) ra quốc lộ 19. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Xe chở cát từ khu vực xã Ayun và Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang) ra quốc lộ 19. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Theo phản ánh của ông T, con đường dài hơn 5 km từ khu vực mỏ khai thác cát ở địa bàn xã Ayun và Đak Jơ Ta đi quốc lộ 19 đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hàng ngày, những chuyến xe tải chở cát qua lại khiến đoạn đường bê tông này xuất hiện thêm các ổ gà, mặt đường bị bong tróc, gồ ghề. Cùng với đó, mép đường bê tông nhiều đoạn đã bị nứt mẻ.
“Sau thời gian mưa lũ kéo dài cùng với xe chở cát có dấu hiệu quá tải hoạt động liên tục, con đường huyết mạch này bị cày xới, hư hỏng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân”-ông T. nêu bức xúc.   
Qua tìm hiểu, P.V nhận thấy, tổ tuần tra Cảnh sát Giao thông Công an huyện Mang Yang thường xuyên lập chốt trên đoạn đường này. Tuy nhiên, không ít lần lực lượng này ra hiệu lệnh dừng các xe chở cát “khủng” nhưng không có động thái kiểm tra tải trọng và kích thước thùng xe.
Trao đổi với P.V về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Phương Nam-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Mang Yang) cho rằng: “Tuyến quốc lộ 19 không thuộc thẩm quyền của đơn vị, còn với tuyến đường liên xã Ayun-Đak Jơ Ta, chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, với trường hợp quá tải thì trước đây đoạn đường này có biển báo cấm tải trọng trên 10 tấn, sau đó biển báo không còn nữa nên chúng tôi không có căn cứ để xử lý các phương tiện”. Cũng theo Trung tá Nam, đơn vị này vừa được cấp cân trọng tải nhưng hiện đang đưa đi giám định!?
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Mang Yang ra hiệu lệnh dừng xe một xe chở cát
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Mang Yang ra hiệu lệnh dừng xe một xe chở cát. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trong khi đó, ông Trần Nam Danh-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Mang Yang-cho biết: “Trước đây, đoạn đường này có cắm biển báo cấm xe tải trọng trên 10 tấn ở đầu đường và một số vị trí, tuy nhiên hiện nay, các biển báo đã không còn. Đơn vị sẽ khẩn trương phối hợp với lực lượng Công an rà soát và cắm biển báo theo đúng quy định để xử lý các trường hợp vi phạm. Phòng Kinh tế-Hạ tầng cũng đã có ý kiến đề xuất các cơ quan hữu quan cần xử lý nghiêm việc chở cát quá khổ, quá tải để tránh ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường”.
Sẽ tăng cường xử lý xe chở cát quá khổ, quá tải 
Ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải: “Đoạn đường trên là địa bàn mà các năm trước chúng tôi tập trung xử lý vì nhiều phương tiện chở cát, người dân đã phản ánh có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các tài xế, chủ phương tiện cam kết không chở quá khổ, quá tải. Lực lượng Thanh tra Giao thông sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra đột xuất, kể cả vào ban đêm và kiên quyết xử lý nếu phát hiện các phương tiện vi phạm”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm