Từ việc tài khoản ngân hàng liên tục bị khóa, chị Nguyễn Thị Thảo gọi điện phản ánh thì được một người xưng nhân viên ngân hàng gọi lại, yêu cầu làm theo hướng dẫn, kết quả là 500 triệu đồng trong tài khoản của chị biến mất.
Ngày 27-4, phóng viên Báo Người Lao Động nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Thảo (28 tuổi; ngụ xã Krông Nê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) về việc chị mất trắng 500 triệu đồng trong tài khoản mở tại ngân hàng M. Chi nhánh Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) chỉ sau cuộc gọi của người lạ xưng là nhân viên của ngân hàng này.
Theo chị Thảo, sáng 16-4, chị vào App Viettelpay để thực hiện giao dịch 200 triệu đồng nhưng không được vì lý do tài khoản đã bị khóa. Lúc này, chị liên hệ với một người làm bên Viettel ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng - thường xuyên giao dịch và nhờ chuyển tiền giúp, nhờ hướng dẫn đổi mật khẩu và giao dịch được 200 triệu đồng vào thời điểm đó.
Chị Nguyễn Thị Thảo cho biết bị mất 500 triệu đồng sau cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên ngân hàng M. Chi nhánh Lâm Hà |
Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, số điện thoại 0583047xxx gọi đến và xưng là nhân viên ngân hàng M., nói với chị Thảo rằng có nhận được thông báo từ ngân hàng M. Chi nhánh Lâm Hà về việc khách hàng phàn nàn tài khoản liên tục bị khóa.
"Người này lý giải rằng do sơ xuất của bên ngân hàng, hướng dẫn tôi cài lại bảo mật và liên tục yêu cầu gửi mã OTP nhưng tôi không gửi. Sau đó, số điện thoại này gửi qua Zalo mã QR và tôi có quét qua mã này. Tiếp đó, người này thông báo rằng được rồi và bảo tôi ít phút sau đăng nhập lại. Tôi không để ý nên đi ăn cơm trưa. Đến khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, tôi có việc phải giao dịch nên vào lại App Viettelpay thì tiếp tục bị lỗi. Tôi liên hệ với người này thì được hướng dẫn làm như lúc trưa. Khi vào được tài khoản thì tôi tá hỏa vì phát hiện 500 triệu đồng không còn nữa" - chị Thảo nhớ lại.
"Tôi có đăng ký thông báo lịch sử giao dịch và biến động số tiền trong tài khoản qua tin nhắn. Nhưng rất lạ là số tiền 500 triệu đồng bị mất mà không hề thông báo qua tin nhắn của tôi, cho đến khi tôi vào App Viettelpay kiểm tra thì mới phát hiện. Ngay lập tức, tôi gọi lại số điện thoại kia thì không liên lạc được, vào Zalo thì tài khoản này đã bị khóa" - chị Thảo cho biết.
Theo chị Thảo, qua tìm hiểu, chị được biết số tiền 500 triệu đồng được chuyển đến số tài khoản 970422xxx5264, được mở tại tỉnh Ninh Bình, của người có tên N.V.C (SN 1978, quê Thanh Hóa).
"Tôi đã trình báo Công an huyện Lâm Hà và Ngân hàng M. Chi nhánh Lâm Hà ngay khi phát hiện số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản bị mất. Song, vụ việc trình báo không được thuận lợi. Hôm nay, 27-4, tôi sẽ tiếp tục gửi đơn và xin lịch làm việc với Công an tỉnh Lâm Đồng để trình bày vụ việc" - chị Thảo bức xúc.
Cuộc trao đổi giữa chị Thảo và người tự xưng nhân viên ngân hàng |
Phóng viên Báo Người Lao Động liên hệ với ông Huyết Minh Hoàng, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng M, tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), người này yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng minh là nhà báo đồng thời hẹn lịch làm việc vào 10 giờ ngày 27-4.
Sau khi phóng viên đến tại trụ sở chi nhánh Ngân hàng M, ông này cho rằng: "Qua trao đổi với lãnh đạo, tôi không có chức năng nhiệm vụ trả lời báo chí. Các anh có yêu cầu nội dung gì cứ gửi về mail "baochi@mbbank.com.vn" có ban truyền thông sẽ trả lời các anh".
Thắc mắc việc khách hàng bị mất một số tiền lớn đến nửa tỉ đồng, ngân hàng phải có trách nhiệm như thế nào để bảo vệ họ thì ông Hoàng nói: "Chúng tôi cũng đã làm việc với bên khách hàng và truy xuất lịch sử sử dụng app thông qua thẻ ngân hàng. Các anh cần thông tin gì cứ gửi nội dung qua mail vừa cung cấp. Chúng tôi làm việc phối hợp và chờ Công an huyện Lâm Hà tiếp nhận trình báo gửi văn bản qua ngân hàng thì chúng tôi mới cung cấp hồ sơ, chứ không bỗng dưng ngân hàng phải đi trình báo vụ việc của khách hàng với công an được".
Trong khi đó, Công an huyện Lâm Hà cho biết chưa nhận được phản ánh nào của chị Thảo, chưa có báo cáo tiếp nhận hồ sơ vụ việc. "Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và trả lời sau" - đại diện lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà nói.
Đình Thi (NLĐO)