Khoa học - Công nghệ

Xe 360

Miễn phí sạc 2 năm rưỡi, VinFast đang toan tính gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
VinFast bất ngờ tặng quà "Giáng sinh" vào sáng 24.12 cho người đã, đang và sắp mua xe VinFast tại Việt Nam gói sạc miễn phí tới tận ngày 30.6.2027 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ xen lẫn hoài nghi.

Theo chia sẻ từ VinFast, hãng xe Việt Nam sẽ áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30.6.2027. Khách hàng là công ty kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe điện vẫn được hưởng ưu đãi này nhưng từ 22 giờ đêm hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau, các khung giờ còn lại giảm 50%.

VinFast cho biết, chính sách này nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành giúp hãng xe Việt Nam trở thành thương hiệu số 1 Việt Nam đồng thời cũng giúp người tiêu dùng có thêm động lực chuyển đổi sang xe điện góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. Đây được xem là ưu đãi cực lớn có phần “quá tay” của hãng xe Việt Nam khiến cư dân mạng xã hội xôn xao, không ít người còn bày tỏ sự hoài nghi về mục đích thực sự của chiến dịch này.

Vậy VinFast thực sự đang có toan tính gì?

VinFast VF3 hứa hẹn là mẫu xe bùng nổ nhiều nhất sau chính sách này

Bóp nghẹt đối thủ từ trứng nước

Là thương hiệu đầu tiên đưa xe điện tới tay khách hàng và cũng là duy nhất đầu tư hệ thống trạm sạc bài bản, VinFast có thể coi là một ngoại lệ khi không cần làm gì nhiều cũng có thể bán xe điện hay nói đúng hơn là nếu muốn trải nghiệm xe điện tiện như xe xăng chỉ có xe VinFast gần đáp ứng được yêu cầu này trên thị trường. Nghiễm nhiên, người tiêu dùng Việt muốn sở hữu xe điện VinFast là cái tên được nghĩ tới đầu tiên cũng như là ưu tiên hàng đầu trên thị trường xe điện phổ thông.

Tất nhiên, đó là chuyện có doanh số, muốn bùng nổ thị phần VinFast không thể ngồi không.

Đầu tiên phải kể đến chiến lược mưa dầm thấm lâu khi ra mắt công ty cho thuê xe và taxi điện GSM vào tháng 3.2023 nhằm tiêu thụ xe VinFast đồng thời tăng nhận diện cũng như giúp khách hàng Việt dễ dàng trải nghiệm ưu điểm của xe điện.

Tới tháng 7.2024, tỉ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục thành tập công ty FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê xe điện VinFast hướng tới sự tiện dụng tối đa cho người tiêu dùng Việt tiếp cận xe điện từ sở hữu, bán lại tới nhu cầu thuê. Sự thành công thần tốc của GSM trong hơn 1 năm qua đã giúp gia tăng nhận diện cũng như doanh số của VinFast lên mức rất cao, góp công lớn trong việc đưa VinFast trở thành hãng xe số 1 thị trường Việt Nam về doanh số trong năm 2024.

Tuy nhiên, sự phát triển thần tốc của VinFast đã khiến cho rất nhiều đối thủ thèm khát đặc biệt là người hàng xóm Trung Quốc vốn đã quá mạnh về xe điện. Chỉ đếm sơ sơ trong vòng 2 năm qua đã có tới gần chục thương hiệu xe điện Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các hãng xe xăng truyền thống cũng không bỏ qua phân khúc này khi lần lượt giới thiệu những mẫu xe điện “giữ phần”.

Trong vòng 2 năm qua, đã có gần chục thương hiệu xe điện Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam

Mặc dù sự uy hiếp của các hãng xe này lên VinFast là không lớn nhưng không thể thừa nhận với ưu thế từ công nghệ, đa dạng mẫu mã thậm chí giá bán tương lai chắc chắn sẽ là đá tảng đối với hãng xe nội địa. Tuy nhiên, với chính sách ưu đãi mới nhất con đường này xa càng thêm xa…

Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng 2 năm rưỡi kể từ thời điểm này thực sự là một món hời với bất kỳ khách hàng nào thậm chí cả những khách hàng đang lăn tăn lẫn chưa có ý định mua xe điện.

Bởi với chi phí xăng hàng tháng trung bình vào khoảng 1,5 - 2 triệu đồng, 1 năm chủ xe mất trung bình khoảng 20 triệu đồng cho chi phí nhiên liệu, với 2 năm rưỡi là khoảng 50 triệu đồng. Đặc biệt với chủ xe có nhu cầu di chuyển nhiều hàng trăm kilomet mỗi ngày thì con số tiết kiệm được có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Chính sách miễn phí sạc của VinFast khiến đối thủ gần như "tắt đài"

Đây quả thực là “miếng bánh ngọt” với bất kì khách hàng nào có nhu cầu di chuyển nhiều nhưng không quá xa. Điều này vô hình chung khiến các thương hiệu xe điện phổ thông trên thị trường vốn đang kén khách hàng bởi không có trạm sạc càng thêm khó mở rộng đối tượng khách hàng. Tất nhiên, những thương hiệu xe xăng cũng bị chính sách này của VinFast gia tăng sức ép đặc biệt là những dòng xe “dịch vụ” vốn đã bị cạnh tranh gay gắt trong gần 2 năm trở lại đây khi khách hàng cá nhân doanh nghiệp nhỏ mua xe chạy taxi chuyển dần sang xe điện nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Thâu tóm hạ tầng sạc

Ưu đãi miễn phí sạc của VinFast không chỉ tác động trực tiếp tới các thương hiệu xe hơi mà còn gián tiếp ảnh hưởng tới hạ tầng sạc điện từ bên thứ 3. Có nhiều kịch bản sẽ diễn ra nhưng chắc chắn với chính sách này doanh số xe điện của VinFast trong thời gian tới sẽ bùng nổ nhất là với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ.

Điều này hứa hẹn sẽ giúp V-Green doanh nghiệp phát triển trạm sạc của tỉ phú Phạm Nhật Vượng mở rộng nhanh về số lượng trạm sạc với nhiều đối tác mới giúp VinFast thêm độc quyền trong ưu thế về hạ tầng.

Sẽ có thêm nhiều công ty phát triển trạm sạc độc lập gia nhập hệ sinh thái VinFast

Ở kịch bản thứ 2, khi có nhiều thương hiệu xe điện tham gia thị trường chắc chắn sẽ có doanh nghiệp tham gia khai thác hệ thống trạm sạc cho các hãng xe này nhằm hướng đến miếng “phomat” nhỏ trong thị trường ngách. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra và thực tế đã xảy ra nhưng quy mô ra sao còn phụ thuộc vào tiềm năng, doanh số của các hãng xe này.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, VinFast dường như đang “bít cửa” các hãng xe điện còn lại trong việc mở rộng thị phần với chính sách miễn phí sạc tới giữa năm 2027. Nó khiến các doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc độc lập gặp khó khi muốn mở rộng trạm sạc hay đơn giản hơn là “kinh doanh có lãi”. Vô hình chung những doanh nghiệp này để tồn tại buộc phải “hấp thụ” vào hệ sinh thái V-Green của tỉ phú Phạm Nhật Vượng để có khách hàng cũng như mở rộng kinh doanh.

Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp “thức thời” chuyển sang hợp tác với V-Green điển hình là EverSolar khi vừa ký thỏa thuận chuyển đổi mô hình trạm sạc thuộc hệ thống EverCharge trên toàn quốc sang trạm sạc nhượng quyền V-Green, sẵn sàng đầu tư mới, thay thế thiết bị sạc hiện có để phù hợp với xe VinFast. Công ty trạm sạc Fast+ cũng chính thức thành đối tác nhượng quyền của V-Green từ giữa tháng 12 với mục tiêu lắp đặt 5.000 trụ sạc trên toàn quốc tới hết năm 2025.

Rõ ràng, nếu các thương hiệu xe điện khác đủ mạnh, sẵn sàng đầu tư vào hệ thống trạm sạc thì những doanh nghiệp kể trên có thể sẽ trở thành đối tác hàng đầu, đối trọng với V-Green trong tương lai nhưng việc đầu tư, bán hàng theo cách “chờ sung rụng” đã vô tình giúp VinFast càng thêm sức ảnh hưởng…

Theo Việt Đức (TNO)

Có thể bạn quan tâm