(GLO)- Đã không còn là nơi duy nhất diễn ra các hoạt động mua bán tập trung của một vùng, chợ ngày nay đang dần bị pha loãng trước sự bùng nổ của nhiều loại hình kinh doanh phân phối. Nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh lại trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khó chồng khó khiến không ít tiểu thương ngán ngẩm…
Chật vật thời kinh doanh khó
Hơn 6 năm gắn bó với sạp hàng rau củ, chị Nông Thị Nương-tiểu thương buôn bán tại chợ Đức Cơ cảm nhận rõ sự làm ăn đi xuống bởi chịu tác động của thời kinh tế khó. “Ngày trước giá cao su cao ngất ngưởng, chợ lúc nào cũng nhộn nhịp đông vui. Giá cao, hàng hóa tới đâu cũng bán hết. Nay thì người dân tiêu dùng dè chừng, không dám chi mạnh tay, buôn bán ngày càng khó hơn”- chị Nương tâm sự.
Các điểm bán hàng tự phát bên ngoài chợ Chư Sê. Ảnh: H.L |
Theo chị Nương, trước đây hàng hóa buôn bán 5 phần giờ chỉ còn 2. Giá cả nhiều mặt hàng không giảm, trong khi đại bộ phận người dân huyện Đức Cơ làm nông nghiệp, nguồn thu dựa vào cây cao su, cà phê, hồ tiêu… mấy năm qua làm ăn không thuận lợi, tiêu dùng vì thế giảm sút. Từ 2 năm trở lại đây khi giá cao su giảm cũng là lúc sức mua tại chợ Đức Cơ giảm đáng kể. “Thấy khó, địa phương cũng có chính sách giảm thuế môn bài xuống cho tiểu thương, trước đây mỗi tháng tôi phải đóng 1 triệu đồng tiền thuế môn bài, nay được giảm chỉ còn 700 ngàn đồng”.
Chợ Chư Sê được đánh giá là một trong những chợ có quy mô và mức độ mua sắm nhộn nhịp bậc nhất trong hệ thống các chợ cấp huyện, thị xã nhưng hiện nay, do tác động của kinh tế khó khăn, sức mua sắm tại chợ cũng ít nhiều giảm nhiệt. Do đi vào hoạt động chưa lâu nên chợ phía Nam Chư Sê vẫn còn vắng cả người bán lẫn người mua. Được xây dựng với mục đích giảm tải cho chợ trung tâm huyện Chư Sê đã xuống cấp và chật chội song đã hơn 2 năm đi vào hoạt động nhưng tiểu thương vẫn chưa mặn mà với chợ bởi người dân đa phần vẫn duy trì thói quen đi chợ cũ. Hoạt động buôn bán của tiểu thương vì thế ít nhiều gặp khó khăn. “Trước đây khi chợ mới đi vào hoạt động, người mua ít, có ngày tôi chỉ bán được vài chục ngàn đồng tiền hàng. Dạo này có khá hơn trước do quầy hàng dần nhiều hơn, người dân lân cận đến đây mua sắm cho tiện, nhất là trong tình hình thời tiết mưa gió”-chị Hồ Thị Huyền-tiểu thương buôn bán hàng khô tại chợ phía Nam Chư Sê chia sẻ.
Chịu nhiều sức ép cạnh tranh
Chợ trung tâm huyện Chư Sê hiện có 350 hộ kinh doanh cố định và khoảng 100 quầy hàng lưu động. Mới đây, để đảm bảo tốt hơn cho người dân kinh doanh, mua sắm, huyện Chư Sê đã đầu tư hơn 280 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục đã xuống cấp như: mái tôn, hệ thống thoát nước, ki-ốt bán hàng… Theo ông Long: “Một trong những nguyên nhân nữa khiến cho việc buôn bán của nhiều tiểu thương tại chợ trung tâm Chư Sê trở nên khó khăn hơn là do cạnh tranh không nổi với các sạp hàng vỉa hè hay các điểm bán hàng lưu động. Họ không mất tiền thuê mặt bằng, trốn được các khoản thuế nên giá thành rẻ, người dân lại giữ thói quen mua vỉa hè cho tiện, thành thử nhiều ki-ốt bên trong vắng khách”.
Tình trạng các sạp hàng bán dạo, bán tự phát bên ngoài khu vực chợ hút hết khách đang là nỗi khổ của rất nhiều tiểu thương tại các chợ khác. “Hiện tại hơn chục chị em tiểu thương chúng tôi đã làm đơn để gửi lên ngành chức năng, đề nghị có giải pháp chấn chỉnh tình trạng các điểm bán hàng tự phát mọc lên nhan nhản bên ngoài chợ. Họ không chịu thuế và đóng các khoản thu khác nên bán rẻ hơn chúng tôi chút ít là điều dễ hiểu. Nhưng với người mua, vừa tiện vừa rẻ hơn thì họ chọn mua rồi, chúng tôi làm sao cạnh tranh lại. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, chúng tôi đến nước phải đóng cửa”-chị Lương-tiểu thương chợ Đức Cơ bức xúc nói.
Không chỉ vất vả cạnh tranh với các điểm bán hàng tự phát, sự xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng bán lẻ tại các khu dân cư hay chịu cạnh tranh bởi nhiều loại hình kinh doanh mới như bán hàng online cũng khiến thị phần tiêu dùng phần nào bị chia sẻ. Sự cạnh tranh này đem lại lợi ích cho người tiêu dùng song cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho các chủ sạp hàng ở các chợ vốn quen với cách thức kinh doanh truyền thống. Nếu không nhạy bén và tìm ra hướng thích nghi mới, đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu là điều khó tránh khỏi.
Hải Lê