Tại Wasilla, Alaska, Mỹ, với thiên nhiên thần tiên núi non, hồ nước, bạn có thể thử một trải nghiệm độc đáo, đó là ngủ đêm trên một chiếc máy bay McDonnell Douglas DC-6 hoặc một chiếc McDonnell Douglas DC-9 vẫn còn mang logo DHL.
Dự này do Jon Kotwicki sáng lập. Trước đây ông từng sở hữu một trường đào tạo bay ở Florida, sau đó làm phi công thương mại và cuối cùng chuyển tới Alaska.
Ông cho biết làm phi công được trả lương cao nhưng rất nhàm chán, trong khi “lái xe Uber thú vị hơn vì bạn có thể trò chuyện với các hành khách của mình.”
Yêu mến vùng đất Alaska với những chuyến đi bộ đường dài để câu cá và ngắm gấu, ông đã chọn nơi này để cùng với nhóm của mình và chú chó Fortrot phát triển sân bay riêng cùng những dự án riêng của mình.
Trên mảnh đất nhỏ, ông xây dựng những cabin được trang bị sàn nhà có hệ thống sưởi, thanh treo khăn cùng những thứ nội thất sang trọng. Sau đó, ông nghĩ đến việc mua hẳn một chiếc máy bay cũ để biến nó thành một ngôi nhà, với một bồn tắm nước nóng trên cánh và một lò nướng thịt.
Chiếc máy bay đầu tiên được họ sử dụng là chiếc DC-6 do Mỹ chế tạo vào những năm 1950, trước đây chuyên chở hàng hóa và nhiên liệu đến những ngôi làng xa xôi quanh Alaska.
Bây giờ, nó trở thành một phòng lưu trú 2 giường, với 1 phòng tắm, có bếp lửa trên sàn cánh, được đăng ký trên hệ thống Airbnb với giá khoảng 448 USD mỗi đêm.
Chiếc máy bay thứ hai là chiếc DC 9, có ba giường, hai phòng tắm, có phòng xông hơi khô, bồn tắm nước nóng và sàn có sưởi. Nó đủ chỗ cho 7 khách và có giá khoảng 849 USD mỗi đêm.
Và một chiếc máy bay Boeing 727 hiện cũng đang được sửa chữa để biến thành một không gian mới cho khách. Có một nhà bếp lớn, một bàn ăn lớn nơi mọi người có thể cùng nhau dùng bữa, có bồn tắm nước nóng ở trên cánh và chiếc ghế dài, và phần đuôi máy bay có thể trở thành một bếp lửa ngoài trời, Kotwicki cho biết.
Công việc cũng đang được tiến hành trên chiếc mới nhất, một chiếc Boeing 727, sẽ là không gian nghỉ ngơi cho khách.
Kotwicki cũng đã mua thêm chiếc máy bay thứ tư, là một chiếc Fairchild C-119 Flying Boxcar, một máy bay vận tải quân sự được sản xuất từ năm 1949 đến năm 1955, mà theo ông nhận xét là “xấu xí đến mức tuyệt vời.”
Ông cũng xây dựng thêm một tháp kiểm soát cao 18m với mái vòm bằng kính để du khách có thể nằm trên giường và ngắm nhìn cực quang ngoạn mục của Alaska.
Một điểm nhấn sắp tới đang được xây dựng là một tháp kiểm soát cao 60 foot (18,3 mét) với mái vòm trắc địa toàn bộ bằng kính, đây sẽ là nơi lưu trú Airbnb, nơi du khách có thể nằm trên giường và ngắm nhìn Northern Lights ngoạn mục của Alaska.
Kotwicki cho biết quá trình mua 1 chiếc máy bay mới thường kéo dài từ 8 đến 9 tháng, bao gồm việc gọi điện và gõ cửa từng nhà cho đến khi cuối cùng chiếc máy bay được vận chuyển đến Alaska.
Việc xin cấp phép để chuyển đổi chúng thành nơi lưu trú cũng dễ dàng hơn nhiều so với những khu vực đông dân hơn.
“May mắn thay, Alaska chưa có quy hoạch. Và vì khu đất mà chúng tôi mua quá lớn nên chúng tôi được phép làm bất cứ điều gì mình muốn với nó,” Kotwicki nói.
“Thủ tục hành chính rườm rà nhất chúng tôi phải thực hiện là khi di chuyển chúng trên đường cao tốc. Nhưng khi chúng đã đến đây thì mọi thứ khá đơn giản.”
Tuy nhiên, dù có cảnh sắc tuyệt vời, thì khí hậu của Alaska lại không phải là môi trường lý tưởng để bảo quản máy bay cũ. Thông thường, môi trường khô cằn là lựa chọn tốt nhất để bảo quản máy bay, như “bãi phế liệu” của New Mexico hay sân bay Ternel của Tây Ban Nha.
Nhưng Alaska lại ngược lại, “chỉ là một khu rừng mưa lạnh, với đầm lầy và băng vĩnh cửu. Và việc bảo trì chúng ở đây rất khó khăn,” Konticki nói.
Vào những tháng mùa đông lạnh nhất, hóa đơn tiền sưởi ấm cho mỗi chiếc máy bay lên tới 1.500-2.000 USD mỗi tháng.
“Quan niệm sai lầm lớn nhất là máy bay được cách nhiệt tốt,” ông nói. “Nhôm tản nhiệt rất tốt, nên việc cố gắng làm nóng máy bay là rất khó. Bình thường, khi bay ở nhiệt độ âm 40 độ trên không trung, chúng phải đốt cháy khoảng 10.000kg nhiên liệu phản lực mỗi giờ.”
Siêu tàu biển đưa gần 3.000 khách quốc tế đến Hạ Long
Vì sao sân bay này khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công làm được?
Kotwicky cũng cho biết thêm giá trị cách nhiệt của máy bay trước khi chuyển đổi là khoảng R3, tức là chỉ tương đương với một cửa sổ kính hai lớp, còn thấp hơn nhiều so với một ngôi nhà thông thường ở Alaska, thường có giá trị khoảng R30.
Những kỹ sư đã phải loại bỏ toàn bộ lớp cách nhiệt ban đầu, sau đó phun bọt cách nhiệt dày nhất. Tuy nhiên, dù giá trị cách nhiệt đã tăng cao, thì máy bay vẫn rất khó làm nóng bởi cấu trúc ống dài và hẹp.
Và mặc dù có thể chọn Arizona với khí hậu thuận lợi hơn làm nơi khởi nghiệp cho dự án trong mơ của mình, nhưng Kotwicky vẫn lựa chọn Alaska, bởi theo ông dù nó khiến mọi thứ trở nên khó khăn, nhưng cũng thật sự rất đặc biệt.
Theo Hà Lê (Vietnam+)