Pháp luật

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai:

Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vi phạm giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-

Sáng 6-7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25-5-2023 (Chỉ thị số 23) của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới”.

Đồng chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trương Thị Mai-Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư-Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trần Lưu Quang-Phó Thủ tướng Chính phủ-Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Đại tướng Tô Lâm-Ủy viên Bộ Chính trị-Bộ trưởng Bộ Công an.

Dự tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy; cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm-Ủy viên Bộ Chính trị-Bộ trưởng Bộ Công an thông tin: Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân có bước chuyển biến tích cực hơn; công tác quản lý nhà nước được tăng cường, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, các giải pháp phòng-chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông sau 10 năm giảm 37% về số vụ, 29% số người chết và 44% số người bị thương so với năm 2012. Tuy nhiên, TTATGT vẫn diễn biến phức tạp; văn hoá tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng; tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững… Việc ban hành “Chỉ thị số 23 là tiếp nối, khắc phục những tồn tại và triển khai những vấn đề mới so với các Chỉ thị số 18-CT/TW trước đó.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Anh

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Lê Anh

Để đẩy mạnh công tác bảo đảm TTATGT trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Trần Lưu Quang-Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tóm tắt những yêu cầu của Ban Bí thư trong Chỉ thị số 23. Theo đó, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp thực hiện tốt 4 mục tiêu, 6 nhóm nhiệm vụ. Trong đó đối với 4 mục tiêu: phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm TTATGT. Nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT; xác định bảo đảm TTATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.

Để thực hiện các mục tiêu đó, Chỉ thị số 23 đã đề ra 6 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT; cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội từ Trung ương tới cơ sở phải quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông; tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng, ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để cụ thể hoá các định hướng trên. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT; đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông; kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ Trung ương đến địa phương theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn; thực hiện nghiêm lộ trình di dời trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện, khu sản xuất công nghiệp… ra ngoài khu vực trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai-Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành và lực lượng Cảnh sát Giao thông cả nước trong việc kiểm soát TTATGT, kiềm chế tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua; đồng thời, đề nghị, các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương, địa phương có trách nhiệm tổ chức quán triệt và thực hiện Chỉ thị; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Tập trung nghiên cứu, chỉ đạo hoàn thiện các văn bản pháp luật về giao thông; ưu tiên phân bổ nguồn lực cho công tác bảo đảm TTATGT và tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện. Rà soát, củng cố, kiện toàn các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm được giao. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước Nhân dân, nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vi phạm giao thông…

Có thể bạn quan tâm