Khoa học - Công nghệ

Tin tức công nghệ

Người Việt tìm kiếm từ khóa gì nhiều nhất trong năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Concert', 'tìm việc làm' và 'chatgpt' là 3 cụm từ nổi bật được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2023 trên Cốc Cốc.

Nền tảng tìm kiếm Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023, điểm lại các chủ đề, từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất trên tìm kiếm Cốc Cốc.

Theo Cốc Cốc, chatgpt là một trong 3 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023

Theo nền tảng này, 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất năm 2023, bao gồm: du lịch, đồ ăn, thể thao, giải trí, giáo dục, việc làm, công nghệ, tài chính, thương mại điện tử, xe cộ. Trong đó, top 3 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trong năm qua là giải trí, giáo dục và công nghệ, với tỷ trọng lượng tìm kiếm lần lượt là 27,5%, 23,8% và 23,7%.

Từ khóa "du học" tìm kiếm tăng gấp 2,5 lần so với năm 2022

So với năm 2022, nội dung giải trí đã gia tăng tới 3 lần về lượng tìm kiếm, đưa chủ đề này trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên tìm kiếm Cốc Cốc năm 2023.

Đáng chú ý nhất là các sự kiện biểu diễn trực tiếp (liveshow hay concert) với tiêu chuẩn quốc tế diễn ra tại Việt Nam như Born Pink World Tour (BlackPink) và trong khu vực như The Eras Tour (Taylor Swift). So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về "concert" nói chung đã tăng 17%, với "taylor swift eras tour", "concert hoàng thùy linh" và "concert blackpink" là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.

Bên cạnh đó, các cụm từ lóng "hot trend" trên mạng xã hội cũng tạo được sự thích thú đối với nhiều người. Để bắt kịp với xu hướng, người dùng đã không ngừng tìm hiểu định nghĩa của những "thuật ngữ" gen Z. Nổi bật nhất trong từ điển từ lóng năm 2023 là "flex", "à lôi" và "vô tri".

Xếp ngay sau giải trí là chủ đề giáo dục, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023.

Thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu nằm ở việc trường học tiếp nhận và triển khai phổ biến bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông. Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được tái thiết lập. Bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến "du học" đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022.

Về địa điểm du học, Singapore, Úc và Đức là 3 đất nước thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Bên cạnh đó, "du học nghề" đã tăng gấp đôi về lượng tìm kiếm và trở thành cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất về hình thức du học. Ngoài ra, lượng tìm kiếm về "học bổng" cũng tăng nhẹ 5% so với năm 2022.

Xếp vị trí thứ 3 về mức độ được quan tâm nhất bởi người dùng Cốc Cốc là chủ đề công nghệ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí "ngôi sao" của ngành công nghệ năm 2023. Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người. Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước. Trong đó, dẫn đầu top thịnh hành là ChatGPT, Cốc Cốc AI Lab và Character.AI.

Bên cạnh mối quan tâm hàng đầu dành cho các phần mềm tin học văn phòng như powerpoint, word, đặc biệt, người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về "cách sử dụng chatgpt". Nhu cầu tìm kiếm về "cách làm hộ chiếu online" đã tăng gấp 51,68 lần.

"Tìm kiếm việc làm" đột biến về lượt tìm kiếm

Đáng chú ý, theo nền tảng tìm kiếm này, một số chủ đề dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thể 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành, nhưng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến về lượng tìm kiếm, hoặc xuất hiện các trào lưu mới lạ.

Chủ đề "việc làm" cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng Cốc Cốc, với lượng tìm kiếm cụm từ "tìm việc làm" đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế sau đại dịch, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề đã buộc phải cắt giảm chi phí để thích nghi với tình hình mới. Làn sóng cắt giảm nhân sự (layoff) và tiền lương đã quét qua các công ty lớn nhỏ trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, khiến nhu cầu tìm việc làm tăng mạnh.

Trong đó, sales, data analyst và nhân sự là các ngành nghề được quan tâm nhất trong năm 2023.

Đứng trước những khó khăn từ làn sóng cắt giảm nhân sự, người dùng cũng chú ý hơn đến các quyền lợi bảo hiểm xã hội. Cụ thể, các cụm từ "bảo hiểm xã hội 1 lần" và "bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp" đã lần lượt tăng 915% và 1.762% về lượng tìm kiếm so với năm trước.

Với chủ đề "đồ ăn", xuyên suốt năm 2023, những trào lưu ẩm thực mới lạ được khởi xướng trên các nền tảng mạng xã hội không ngừng lan rộng. Người dùng tìm kiếm Cốc Cốc chủ yếu tìm kiếm các món ăn có công thức hay nguyên liệu độc đáo, được quảng bá rộng rãi như "cà phê muối", "mì tôm thanh long" và "trà mãng cầu".

Một điểm sáng là du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, với lượng tìm kiếm về chủ đề du lịch đã tăng gấp gần 3,5 lần so với năm 2022.

Có thể bạn quan tâm