Đạp chân côn nửa vời, nghỉ tay trên cần số, vào số lùi khi xe chưa dừng hẳn hay chọn số không hợp với tốc độ xe là những thao tác thường mắc phải của người đi xe số sàn.
Ô tô số sàn được cho là mẫu xe cơ bản, tuy nhiên không phải ai cũng vận hành chính xác loại xe này. Ngày nay, xe số tự động đang chiếm ưu thế nhờ sự tiện lợi và vận hành đơn giản hơn. Dưới đây là một số sai lầm mà người đi xe số sàn thường gặp.
Đạp chân côn không chuẩn xác
Nhiều tài xế chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) khiến cho việc vào số không trơn tru, qua đó giảm đáng kể tuổi thọ hộp số. Số khác có thói quen đè chân côn dù không vào số, làm côn nhanh mòn. Thao tác đúng là đạp chân côn hết hành trình khi sang số và bỏ chân khỏi chân côn khi không có nhu cầu sang số.
Ly hợp là kết nối quan trọng giữa động cơ và hộp số nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Ly hợp ôtô hoạt động phức tạp, đòi hỏi sử dụng chuẩn xác, đóng góp đáng kể vào việc kéo dài tuổi thọ xe và tiết kiệm nhiên liệu.
Nghỉ chân trên bàn đạp côn
Với xe có ít không gian nghỉ cho chân trái (tay lái thuận), tài xế có xu hướng nghỉ chân trên bàn đạp côn. Người lái nghĩ rằng làm vậy sẽ giúp họ sang số nhanh hơn khi cần. Tuy nhiên, bàn đạp côn rất nhạy, chỉ cần một lực nhẹ cũng đủ kích hoạt chúng.
Vì thế, khi nghỉ chân trên chân côn, vô tình bạn khiến chân côn nhanh mòn hơn. Xe chạy xăng có tốc độ mòn chân côn nhanh hơn xe chạy diesel do chân côn của xe diesel khó nhấn hơn. Vì thế, người lái nên nghỉ chân trên sàn xe khi không có nhu cầu sang số.
Nghỉ tay trên cần số
Thói quen này thường có trên xe số sàn không có bệ tì tay trung tâm. Tài xế luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số. Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này sẽ giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.
Về số lùi khi xe đang chuyển động
Khi về số lùi, hộp số sẽ kích hoạt bánh xe trung gian. Nếu xe không ngừng hoàn toàn, bánh xe trung gian có thể trượt, thậm chí phá vỡ hộp số trong một số trường hợp. Chính vì vậy, người lái được khuyến cáo không về số lùi khi xe đang chuyển động, hoặc ngược lại.
Lái ở số cao
Quan niệm chung là nếu giữ tốc độ vòng quay động cơ thấp, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nên nhiều tài xế có thói quen lái ở số cao hơn là lái đúng số. Lái ở số cao có thể gây ra hiện tượng “engine lugging” (hộp số không truyền đủ mô-men tới bánh xe), ảnh hưởng đáng kể tới thao tác lái và vận hành xe.
Chọn số phải phù hợp với tốc độ của xe. Chẳng hạn số 1 là khi xe xuất phát, số 2 khi xe chuyển động nhanh hơn số 1 một chút, số 3 tốc độ vừa phải (30-40 km/h), số 4 tốc độ nhanh hơn chút, phù hợp đi trong phố, số 5 khi chạy xe ở tốc độ từ 50 km/h trở lên.
Gia Nguyễn (zing)
Ảnh: IL Motorsport